Thận yếu nên ăn gì? 10 Thực phẩm tốt cho người bệnh thận

thận yếu nên ăn gì
Rate this post

Thận yếu là một trong những nguyên nhân khiến nam giới suy giảm các chức năng sinh lý nghiêm trọng. Vậy người bị thận yếu nên ăn gì và kiêng ăn gì để phục hồi nhanh nhất? Cùng Bác sĩ sinh lý tìm hiểu trong bài viết sau.

Thận yếu là như thế nào?

Thận yếu (suy thận) là tình trạng suy giảm chức năng thận có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cả sinh lý của nam và nữ giới. Thận được xem là trái tim thứ hai của con người, do đó, vai trò của thận đối với cơ thể con người vô cùng lớn.

Thận yếu ăn gì
Thận yếu (suy thận) là tình trạng suy giảm chức năng thận có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cả sinh lý của nam và nữ giới

Nếu nam giới không được điều trị từ sớm, chất độc mà thận không thể đào thải sẽ ứ đọng trong cơ thể. Từ đó dẫn đến các triệu chứng như:

  • Yếu sinh lý.
  • Rối loạn cương dương.
  • Suy giảm ham muốn.
  • Xuất tinh sớm.

Bệnh thường hình thành trong 1 thời gian dài và xảy ra một cách âm thầm từ vài tháng đến 1 năm. Về lâu dài, bệnh này gây ra các biểu hiện bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, viêm nhiễm ung thư bàng quang,…

Tìm hiểu thêm: quay tay nhiều có bị thận không?

Dinh dưỡng có vai trò gì với người thận yếu?

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là ở những người có vấn đề về sức khỏe. Đối với những người bị suy thận, chế độ ăn của người bị suy thận cần được chú ý nhiều hơn.

  • Bởi lúc này khả năng lọc máu, cân bằng điện giải trong cơ thể, đào thải độc tố, bài tiết nước tiểu của thận bị suy giảm. Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho thận để chúng có thể tự phục hồi.
Thận yếu ăn gì
Lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho thận để chúng có thể tự phục hồi
  • Ngược lại, nếu bệnh nhân tiếp tục ăn những thực phẩm có hại, chức năng thận sẽ càng suy giảm. Thậm chí có thể dẫn đến bệnh thận nguy hiểm hơn.

Chính vì vậy, việc phân biệt thận yếu ăn gì hay suy thận ăn gì là điều vô cùng cần thiết đối với người bệnh.

Người mắc thận yếu nên ăn gì?

Hãy bổ sung những thực phẩm sau vào thực đơn cho người thận yếu để cải thiện sức khỏe người bệnh.

Ớt chuông

Một trong những thực phẩm tốt cho thận yếu đó là ớt chuông. Ớt chuông có chứa hàm lượng lycopene giúp chống oxy hóa rất tốt, có thể hỗ trợ phục hồi chứng thận yếu.

Bên cạnh đó, các vitamin và chất xơ trong ớt giúp đào thải nhanh độc tốt, thanh lọc cơ thể giúp thận phục hồi tốt hơn, cân bằng được các chức năng sinh lý nam hiệu quả.

yếu thận nên ăn gì
Ớt chuông

Một số món ăn tốt cho thận được gợi ý ăn cùng với ớt chuông như: Salad, đậu non sốt ớt chuông, mực xào ớt chuông, …

Thận yếu nên ăn gì? Cá béo

Những loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ,… chứa hàm lượng omega 3 rất cao giúp chống viêm tốt để cải thiện các chức năng thận, phục hồi nhanh chóng chứng thận yếu.

Ngoài ra, cá béo còn giúp cung cấp nhiều protein hỗ trợ tăng cường testosterone cho cơ thể giúp cải thiện và tăng cường sinh lý cho nam giới hiệu quả.

Thực phẩm giàu omega 3

Thực phẩm giàu omega 3 có khả năng kháng viêm, giảm đau hiệu quả. Có tác dụng kích thích quá trình làm lành những tổn thương ở thận. Những thực phẩm có nhiều omega 3 bao gồm:

  • Cá béo
  • Chế phẩm được làm từ đậu nành.
  • Các loại hạt (hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó,…)

Hàu biển

Khi không biết thận yếu nên ăn gì thì hãy chọn ăn hàu biển. Hàu là một loại thực phẩm vô cùng nổi tiếng giúp nam giới cải thiện chức năng thận và tăng cường được sinh lý nam một cách vượt trội.

Yếu thận nên ăn gì
Hàu biển tốt cho thận

Hàm lượng kẽm có trong hàu giúp cơ thể nam giới sản sinh dồi dào testosterone, từ đó giúp chức năng thận được tăng cường. Ăn hàu cũng sẽ giúp tăng ham muốn và sự hưng phấn giúp cuộc mây mưa được kéo dài hiệu quả.

Chính vì thế khi các bác sĩ được hỏi thận yếu ăn gì thì hàu là thực phẩm đầu tiên trong danh sách.

Xem thêm về: Phụ nữ ăn gì để tăng ham muốn? Thực phẩm tăng sinh lý nữ tốt nhất

Thận yếu nên ăn gì? Khoai lang

Một trong các loại thực phẩm tốt cho thận chính là khoai lang, bổ sung năng lượng cho phái mạnh cực tốt. Những thức ăn tốt cho thận gồm khoai lang, bởi chứa nhiều tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất cao.

Do đó, các anh chàng bị thận yếu nên thường xuyên bổ sung khoai lang vào thực đơn mỗi ngày.

Quả bơ

Bơ là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn cho người thận yếu. Bơ rất tốt cho sức khỏe với tác dụng làm giảm cholesterol có hại giúp hệ tim mạch cơ thể được bảo vệ loại bỏ các nguy có bệnh lý.

Ngoài ra đây cũng là thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, vitamin, axit béo không no rất tốt cho sức khỏe và giảm cân tốt cho nam giới.

Thận yếu ăn gì cho khỏe – Tỏi

Người mắc thận yếu nên ăn gì thì tỏi là sự lựa chọn hàng đầu. Tỏi là một gia vị trong các bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên lại ít ai biết được đây lại là một vị thuốc rất tốt để chữa chứng thận yếu. Vì thế, ăn gì tốt cho thận yếu không thể bỏ qua loại thực phẩm này.

thận yếu ăn gì cho khỏe
Thức ăn tốt cho thận yếu

Với hàm lượng allicin giúp kháng khuẩn, chống viêm làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và phục hồi nhanh các tế bào thận bị hư hại. Bên cạnh đó, sử dụng tỏi thường xuyên sẽ làm giảm nồng độ cholesterol giúp ngăn chặn các chứng bệnh tim mạch.

Một khi thận được phục hồi tốt, các chức năng sinh lý nam cũng được cải thiện và tăng cường nhanh chóng.

Thận yếu nên ăn gì? Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng có chứa hàm lượng đạm dồi dào giúp sức khỏe cơ thể được tăng cường. Ngoài ra các protein, vitamin và khoáng chất cùng giúp cải thiện chức năng thận đáng kể.

Rau xanh giúp kiềm hóa nước tiểu

Nam giới yếu thận nên ăn gì thì không thể thiếu rau xanh. Các anh chàng có hệ tiêu hóa yếu kém sẽ rất cần đến rau xanh trong thực đơn mỗi ngày. Bởi vì rau xanh sẽ giúp hỗ trợ thận yếu và có độ pH cao.

Do đó, rau xanh sẽ giúp kiềm hóa nước tiểu và trung hòa dịch vị dạ dày nam giới. Nhờ đó, các anh chàng ăn nhiều rau xanh sẽ dễ bài tiết nước tiểu và giảm áp lực lên thận.

ăn gì tốt cho thận yếu
Rau xanh tốt cho thận

Rau xanh rất tốt cho cơ thể mỗi chúng ta, đã có rất nhiều người tìm hiểu người suy thận nên ăn gì? Bởi vì các loại rau xanh như: cải bó xôi, rau bina, rau muống,… sẽ giúp chữa trị suy thận hiệu quả.

Thức ăn tốt cho thận yếu – Ngũ cốc

Người thận yếu nên ăn gì thì bất ngờ hay, ngũ cốc là sự lựa chọn tốt. Ngũ cốc bao gồm mè, gạo nếp, gạo trắng, lúa mì và các loại đậu. Chúng là nguồn năng lượng và có thể làm giảm mệt mỏi và thờ ơ ở bệnh nhân. Trong đó, các loại đậu chính là câu trả lời cho việc thận yếu ăn gì.

Đậu nành là một nguồn protein lành mạnh và là một sự thay thế tuyệt vời cho protein động vật. Đậu chứa nhiều axit amin, hợp chất thực vật giúp giảm mức cholesterol và loại bỏ độc tố.

Thận yếu không nên ăn gì?

Những người thận yếu hãy tránh ăn, kiêng cữ những thực phẩm sau để sức khỏe được phục hồi tốt nhất.

Tránh thực phẩm nhiều đường, muối

Các thực phẩm chứa nhiều đường muối khiến thận cần hoạt động tăng cường để lọc máu. Như vậy, thận sẽ ngày càng kiệt quệ và suy yếu hơn.

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường và muối như lạp xưởng, xúc xích, thịt xông khói, nước mắm, thức ăn nhanh, snack, nước ngọt, socola, …. Cần tránh hoặc hạn chế sử dụng.

Thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

Thận yếu nên kiêng gì thì không thể thiếu những món ăn nhanh và đồ chiên dầu mỡ. Các loại thực phẩm này làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong máu khiến thận phải tăng cường hoạt động dễ dẫn đến việc suy giảm chức năng thận.

thức ăn tốt cho thận yếu
Thận yếu không nên ăn thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

Ngoài ra, các loại thức ăn này cũng dễ dẫn đến tăng cân béo phì và mắc các bệnh tim mạch ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh lý nam giới.

Kiêng thực phẩm giàu đạm

Thực phẩm giàu đạm sẽ làm tăng creatinin, acid uric và ure,.. trong cơ thể. Thế nên đàn ông thận yếu nên kiêng ăn nhiều thực phẩm giàu đạm. Các món ăn nhiều đạm sẽ càng làm tồn đọng nước tiểu bên trong cơ thể gây khó khăn cho việc bài tiết.

Tránh xa bia rượu, nước ngọt, trà, cà phê

  • Những đồ uống có cồn như rượu bia bất cứ ngoài bệnh nào cũng cần phải kiêng cử. Chúng không những ảnh hưởng đến chức năng thận mà còn gây ra nhiều triệu chứng sinh lý nam như suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…
  • Nước ngọt có gas là loại nước giải khát chứa nhiều đường và không cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.
  • Trà và cà phê: Kích thích thận hoạt động mạnh hơn.
  • Sữa động vật: Loại sữa này chứa hàm lượng đạm, kali, phốt pho cao. Vì vậy, đây là thức uống không thích hợp cho người bị thận yếu.

Lưu ý cho người thận yếu để cải thiện tốt hơn

  • Ăn uống đủ chất, không nên ưu tiên quá mức những thực phẩm trên mà lạm dụng quá nhiều
  • Rèn luyện thể chất, tập thể dục đều đặn giúp tăng cường sức khỏe cơ thể nói chung, cải thiện chức năng thận nói riêng.
  • Hạn chế căng thẳng ở mức thấp nhất, luôn giữ tinh thần thoải mái, thư thái.

Xem thêm:

Quan hệ nhiều có ảnh hưởng đến thận không? Góc giải đáp!

Quay tay nhiều có bị thận không? Tác hại và lợi ích khi thủ dâm

Hy vọng thông tin bài viết giúp các bạn biết rõ được thận yếu nên ăn gì cũng như những thực phẩm cần kiêng để chứng bệnh này nhanh chóng phục hồi hơn. Chúc các bạn tìm được phương pháp tốt nhất cho tình trạng của bản thân để các chức năng sinh lý được cải thiện và tăng cường nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *