Vitamin E có tác dụng gì? Tác dụng của vitamin E đối với phụ nữ

vitamin e có tác dụng gì
3/5 - (1 bình chọn)

Vitamin E là loại vitamin có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp của chị em phụ nữ, nhờ vậy mà hầu hết các loại mỹ phẩm đều có vitamin E. Vậy thì vitamin E có tác dụng gì đối với phụ nữ? Hãy cùng Bác sĩ sinh lý tìm hiểu thêm về vitamin E trong bài viết này nhé!

Vitamin E là thuốc gì? Có những dạng nào?

Vitamin E là chất lỏng màu vàng nhạt, tan trong cồn và trong dầu, không tan trong nước. Vitamin E chịu được nhiệt độ khá cao, không bị phá hủy khi nấu nướng, nhưng bị phân hủy nhanh chóng bởi tia tử ngoại.

Vitamin E có hai nhóm chính là Tocopherol và Tocotrienol, trong đó nhóm Tocopherol có vai trò quan trọng hơn. Alpha Tocopherol là chất có hoạt tính mạnh nhất trong các loại vitamin E. Đây cũng là loại được phân bổ rộng rãi nhất trong các thực phẩm tự nhiên.

Phụ nữ uống vitamin E có tác dụng gì
Vitamin E

Các dạng vitamin E được điều chế trên thị trường như:

  • Dạng lỏng.
  • Dung dịch.
  • Viên nén.
  • Viên nang lỏng.
  • Viên nén nhai.
  • Bột pha dung dịch.
  • Viên nang vitamin E.

Vitamin E có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của Vitamin E đối với sức khỏe con người nói chung và phụ nữ nói riêng. Cùng điểm danh qua những công dụng của vitamin E nhé:

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Theo các chuyên gia về sức khỏe, những người bị stress cao khi uống vitamin E có thể bảo vệ tim. Đặc biệt, vitamine E vô cùng cần thiết đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang chạy thận nhân tạo.

vitamin e có tác dụng gì
Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các nghiên cứu khác cho thấy rằng khi được sử dụng đơn lẻ và không có chất chống oxy hóa khác, vitamin E giúp giảm đến 20% nguy cơ đau tim ở người bệnh.

Cholesterol góp phần quan trọng cho quá trình hoạt động của dây thần kinh, tế bào và hormone. Tuy nhiên khi cholesterol bị oxy hóa sẽ trở nên có hại cho cơ thể, nhất là mạch máu và hệ thống tim mạch.

Các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng vitamin E có khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol. Do đó, bạn nên bổ sung vitamin E nhằm duy trì mức cholesterol lành mạnh cần có trong cơ thể.

Tốt cho thị lực

Một nghiên cứu cho thấy khi vitamin E được sử dụng kết hợp với vitamin C, vitamin A và kẽm đã giúp làm giảm 25% thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD).

Bên cạnh đó, nghiên cứu khác cho thấy nguy cơ 5 năm đối với bệnh đục thủy tinh thể thấp hơn tới 60% đối với những người sử dụng chất bổ sung có chứa a-tocopherol trong tự nhiên.

tac dụng cua vitamin e
Vitamin e có tác dụng gì cho thị lực?

Việc sử dụng vitamin E và vitamin A liều cao hàng ngày có thể giúp chị em phụ nữ cải thiện thị lực nếu trải qua phẫu thuật mắt bằng laser. Tuy nhiên bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tác dụng phụ do dùng thuốc quá liều.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khi phụ nữ bước vào tuổi trung niên, hệ thống miễn dịch bắt đầu suy giảm. Nhưng với công dụng của vitamin E có thể giúp làm chậm quá trình này.

Trong một loạt các nghiên cứu được thực hiện từ năm 1990 đến 1997, người ta cho rằng việc bổ sung vitamin E cho người cao tuổi có thể giúp tăng cường phản ứng miễn dịch của họ.

Bằng chứng cho thấy chế độ ăn giàu vitamin E có thể cải thiện khả năng miễn dịch của tế bào bằng cách tạo ra sự biệt hóa cao hơn của các tế bào T chưa trưởng thành (tế bào miễn dịch).

Cải thiện nội tiết tố

Vitamin e có tác dụng gì cho phụ nữ thì đó là giúp cải thiện nội tiết tố. Vitamin E hoạt động trên hệ thống nội tiết và thần kinh để cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên.

Các triệu chứng của sự mất cân bằng nội tiết tố bao gồm: hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), tăng cân, dị ứng, nhiễm trùng đường tiết niệu, thay đổi da, lo lắng và mệt mỏi.

Bằng cách giúp cân bằng nội tiết tố, vitamin E sẽ giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và giữ cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, cải thiện sức khỏe sinh lý.

Xem thêm về: Ngỡ ngàng với nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

phụ nữ uống vitamin e có tác dụng gì
Cải thiện nội tiết tố

Có lợi cho buồng trứng

Tác dụng của vitamin e với buồng trứng là giúp điều trị buồng trứng đa nang, bảo vệ tế bào trứng ở phụ nữ,… Thông thường vitamin E sẽ được bác sĩ kê đơn với thuốc uống để giúp điều trị các vấn đề trên.

Bên cạnh đó, đây là thành phần có khả năng làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng,…

Trong trường hợp thiếu vitamin E và cần bổ sung vitamin E dạng thuốc cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tin liên quan: Có nên uống collagen không? 20, 25 tuổi nên uống loại collagen nào?

Cải thiện xương khớp 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin E có thể giảm đau khớp ở những người ít vận động sau 6 tuần, với liều lượng 400 IU. Điều này là một minh chứng cho hiệu quả của vitamin E đối với việc giảm tổn thương viêm xương khớp.

Ngoài ra, cũng đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin E có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp và giảm mệt mỏi bằng cách kích thích lưu thông máu, tăng cường sức khỏe của các mao mạch và cung cấp dưỡng chất cho các tế bào cơ.

Viatamin E có tác dụng gì? Ngăn ngừa gãy móng 

Vitamin E hỗ trợ việc cải thiện tình trạng móng tay giòn bằng cách tăng cường độ ẩm và độ đàn hồi của móng, từ đó giảm nguy cơ nứt gãy. Loại vitamin này có thể được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm như hạt, cá, nhiều loại trái cây và rau cải. Bên cạnh đó, các sản phẩm chăm sóc da cũng thường bổ sung vitamin E vào thành phần của chúng.

Tác dụng của vitamin E đối với sắc đẹp của phái nữ

Tác dụng của vitamin E không chỉ dừng ở việc tốt cho sức khỏe, mà còn giúp chị em phụ nữ mang đến nhiều lợi ích. Bây giờ chúng ta cùng xem phụ nữ uống vitamin e có tác dụng gì trong chăm sóc sắc đẹp. 

Vitamin e có tác dụng gì cho phái nữ? Đẹp da

Phụ nữ vitamin E có tác dụng gì cho da? Uống vitamin E có tác dụng ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trên da và có thể giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím.

Nhờ các hợp chất chống viêm, vitamin E giúp ngăn ngừa sưng tấy và sưng tấy trên da. Đồng thời, vitamin E còn giúp ngăn ngừa mẩn ngứa và các chứng do viêm da mãn tính gây ra.

Bổ sung vitamin E hàng ngày giúp cân bằng độ ẩm cho da, kích thích sản sinh tế bào mới, tái tạo collagen và làm mờ vết thâm.

Chống lão hóa

Các hoạt chất trong vitamin E có khả năng bảo vệ tế bào da, ngăn ngừa lão hóa bằng cách loại bỏ các gốc tự do. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ luôn tươi trẻ, mịn màng và tràn đầy sức sống.

uống vitamin e có tác dụng gì
Chống lão hóa

Vitamin e có tác dụng gì? Ngăn ngừa nếp nhăn

Từ 25 tuổi, làn da của bạn bắt đầu lão hóa và xuất hiện nếp nhăn quanh mắt, miệng,… Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm chậm quá trình này bằng cách bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho da, đặc biệt là vitamin E.

Tốt cho mái tóc

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm tác hại của môi trường đối với tóc. Nó cũng cải thiện lượng máu lưu thông trong da đầu. Vitamin E dạng dầu có thể giữ lại độ ẩm tự nhiên cho làn da, giúp vùng da đầu của bạn không bị khô và bong tróc.

Vitamin E là một trong những loại vitamin tốt giúp cho mái tóc của bạn trông khỏe mạnh và tươi tắn hơn. Bạn có thể thoa một vài giọt dầu vitamin E lên tóc, đặc biệt khi tóc bạn có dấu hiệu trông khô và xỉn màu.

vitamin e có tác dụng gì với phụ nữ
Tốt cho mái tóc

Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Sau khi biết được vitamin e có tác dụng gì cho phái đẹp, vậy thì vitamin e có nhiều trong thực phẩm nào? Có thể kể đến lượng vitamin E dồi dào có trong các thực phẩm như:

  • Dầu thực vật như dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương, dầu hạt bông, dầu hướng dương,…
  • Vitamin E có trong thực phẩm nào nhiều nhất thì phải kể đến ngũ cốc nguyên hạt, quả ô live, trứng, giá đỗ, salad trộn,…
  • Các loại rau có lá màu xanh đậm, củ cải,…
  • Thực phẩm nào chứa nhiều vitamin E có thể kể đến các loại hạt có vỏ trứng, hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt hạnh nhân hoặc sữa hạnh nhân, các hạt nhiều dầu như mè, đậu phộng, đậu nành,…
  • Vitamin Eđược chiết xuất từ mầm lúa mì, đa số Vitamin E được tách từ dầu thực vật, tiêu biểu là dầu đậu nành.

Một người trưởng thành cần trung bình 15mg vitamin E mỗi ngày, do đó, cần kết hợp ăn uống các thực phẩm trên để cơ thể hấp thu đủ lượng vitamin E cần thiết.

Tin liên quan: Phụ nữ ăn gì để tăng ham muốn? Thực phẩm tăng sinh lý nữ tốt nhất

Phụ nữ uống vitamin E có tác dụng gì
Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Tác dụng phụ của vitamin E

Tuy Vitamin E đem lại rất nhiều lợi ích nhưng sẽ thành phần gây hại cho những ai bị dị ứng với vitamin E. Hay việc sử dụng quá nhiều liều lượng vitamin E cần cho cơ thể cũng sẽ đem lại những tác dụng phụ không mong muốn.

Hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn có bất cứ dấu hiệu của một phản ứng dị ứng với vitamin E: phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Ngưng uống vitamin E và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn bị:

  • Đau đầu, chóng mặt, thay đổi thị lực.
  • Cảm giác choáng váng, muốn ngất xỉu.
  • Suy nhược bất thường hoặc cảm giác mệt mỏi.
  • Tiêu chảy, đau bụng.
  • Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu (chảy máu cam, chảy máu nướu răng).

Ngoài ra, tác dụng phụ thông thường có thể bao gồm:

  • Buồn nôn.
  • Đau đầu.
  • Phát ban nhẹ.
  • Cảm giác mệt mỏi.
tác dụng phụ của vitamin e
Tác dụng phụ của vitamin e

Cách sử dụng vitamin E đúng cách

Sau khi tìm hiểu chi tiết về vitamin e có tác dụng gì đối với phụ nữ, bây giờ chúng ta cùng xem cách sử dụng Vitamin E đúng cách nhé!

Để vitamin E được cơ thể hấp thu tốt nhất khi uống cần chú ý bổ sung thêm chất béo vì hầu hết các loại vitamin E đều tan trong chất béo. Khi có lượng chất béo phù hợp sẽ giúp vitamin E được hấp thụ tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý các vần đề sau khi sử dụng:

  • Nên cung cấp khoảng 15mg mỗi ngày, không uống quá nhiều.
  • Tránh lạm dụng để sắc đẹp thăng hạng nhanh chóng. Vì dùng nhiều sẽ gây phản ứng ngược ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp
  • Không nên dùng trong thời gian dài. Sử dụng trong khoảng 1, 2 tháng sau đó ngưng một thời gian rồi sử dụng lại
  • Đọc kĩ hướng dẫn của từng loại vitamin E để sử dụng đúng nhất.
  • Với những loại da nhờn dùng vitamin E dạng bôi sẽ dễ lên mụn cần chú ý. Những loại da bị khô, lão hóa dùng sẽ có hiệu quả

Những người không nên uống vitamin E

Không phải đối tượng nào cũng thích hợp sử dụng vitamin E, nhất là các đối tượng sau nên chú ý:

  • Phụ nữ mang thai: Chưa có đủ nghiên cứu về tác dụng sớm đối với thai nhi, vì vậy phụ nữ mang thai không nên bổ sung vitamin E trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Tin liên quan: Bà bầu có thai không nên ăn gì? Những điều kiêng kỵ khi mang thai

những người không nên uống vitamin e
Phụ nữ mang thai không nên uống vitamin e
  • Bệnh tiểu đường: Vitamin E có thể làm tăng khả năng bị suy tim ở những người mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy ở những bệnh nhân này nên tránh dùng vitamin E liều cao.
  • Nhồi máu cơ tim, đột quỵ: Vitamin E có thể làm tăng tỉ lệ tử vong ở những bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Vì vậy nên tránh dùng vitamin E liều cao ở những bệnh nhân này.
  • Thiếu vitamin K: Vitamin E có thể làm bệnh trầm trọng hơn ở những bệnh nhân có lượng vitamin K rất thấp.
  • Chảy máu: Vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nên những bệnh nhân có nguy cơ chảy máu như rối loạn đông máu, sắp phẫu thuật,…

Tổng kết

Không chỉ riêng phụ nữ mà bất kỳ ai uống hoặc hấp thu vitamin E cũng đều sẽ đem lại những lợi ích tốt cho cơ thể. Việc sử dụng quá nhiều hàm lượng vitamin E sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, vì vậy chị em phụ nữ hãy sử dụng khi có sự hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Bác sĩ sinh lý đã giải đáp vitamin e có tác dụng gì với phụ nữ. Đồng thời mách bạn những thực phẩm nào chứa nhiều vitamin E nhất. Chúc nàng luôn khỏe mạnh và xinh đẹp nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *