Có thai không nên ăn gì? Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu?

có thai không nên ăn gì
Rate this post

Để thai nhi khỏe mạnh, phát triển toàn diện, bên cạnh những món ăn bổ dưỡng tốt cho mẹ bầu, phụ nữ mang thai cũng cần kiêng cữ một số món. Vậy phụ nữ có thai không nên ăn gì? Bác Sĩ Hoàng Trung Thăng sẽ chia sẻ những điều kiêng kỵ khi mang thai mà mẹ bầu cần lưu ý nhé!

Phụ nữ có thai không nên ăn gì?

Để tránh tình trạng thai nhi bị dị tật, đây là những thực phẩm mẹ bầu nên tránh ăn khi mang thai.

1. Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Cá là nguồn thực phẩm giàu protein và axit béo omega-3 tốt cho não bộ và mắt. Nhưng có một vài loại cá và động vật giáp xác mà mẹ bầu nên tránh trong tam cá nguyệt đầu tiên.

Bởi lẽ, chúng mang hàm lượng thủy ngân cao rất nguy hiểm với sức khỏe. Theo đó, lượng thủy ngân này nếu đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sự phát triển chung của thai nhi.

bầu 3 tháng đầu nên ăn gì
Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Phụ nữ có thai không nên ăn gì?  Thì đó là cá kiếm, cá kình vì các loại cá này vừa chứa hàm lượng thủy ngân cao lại vừa gây hại cho thai nhi. Thay vì vậy, mẹ bầu hãy chọn loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá trê, cá hồi, cá tuyết (cá thu) và cá ngừ đóng hộp nhé.

Cá càng lớn và nhiều tuổi thì hàm lượng thủy ngân càng cao.

  • Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm khuyên mẹ bầu nên tránh ăn cá ngừ, cá mập, cá thu, cá kình, cá kiếm.
  • Hoặc phụ nữ mang thai có thể chọn tôm, cá hồi, cá cơm, cá rô phi, cá minh thái.

Những loại cá này chứa ít thủy ngân, được chứng minh là an toàn đối với phụ nữ mang thai.

2. Có thai không nên ăn gì? Dưa muối

Khi mang thai, bà bầu kiêng ăn gì thì đó là dưa muối. Dưa muối được chế biến bằng cách dùng muối trộn chung với một số thân, lá, hoa, quả, củ để lên men chua dưới tác dụng của một số vi sinh vật.

Với bà bầu cần hạn chế ăn món này lại, bởi trong muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric. Lúc này, hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần (có nghĩa là độ chua tăng dần lên). Dưa ở giai đoạn này có vị cay, nồng, hơi đắng và chứa nhiều nitrate rất có hại cho cơ thể.

bà bầu không nên ăn gì
Dưa muối

Bài viết liên quan: Phụ nữ mang thai nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh

3. Đồ ăn quá mặn

Bà bầu có thai không nên ăn gì thì đó là đồ ăn quá mặn. Các nghiên cứu y học cho rằng, tỷ lệ tăng huyết áp có liên quan đến lượng muối ăn hằng ngày, lượng muối ăn càng nhiều, tỷ lệ tăng huyết áp càng cao.

Tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai là một trong các yếu tố nguy cơ nhiễm độc thai nghén (bao gồm phù, tăng huyết áp và albumin niệu…).

Các chuyên gia khuyên nên sử dụng muối ăn mỗi ngày chỉ nên khoảng 6g để giữ sức khỏe thời kỳ mang thai. Vì vậy phụ nữ mang thai cần nhớ điều kiêng kỵ trong thời gian này nhé.

4. Có thai không nên ăn gì? Đồ ngọt

Khi mang thai, chức năng thải đường của thận sẽ giảm ở những mức độ khác nhau. Nếu đường trong máu quá cao, thận sẽ làm việc quá tải và không có lợi cho sức khỏe.

có thai không nên ăn gì
Kiêng đồ ngọt

Nhiều nghiên cứu y học cho thấy, lượng đường hấp thụ quá nhiều sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến giảm khả năng kháng bệnh nên dễ mắc bệnh và nhiễm virus.

5. Gan

Có thai không nên ăn gì? Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn gan động vật. Gan động vật cung cấp nhiều sắt và vitamin A trong quá trình mang thai. Thế nhưng, khi mang bầu, các loại vitamin tổng hợp đã cung cấp nhiều hai chất dinh dưỡng này.

Do đó, thai phụ bổ sung thêm gan động vật sẽ làm dư thừa rất nhiều sắt và vitamin E, gây tác động tiêu cực đến thai nhi, thậm chí là thai nhi bị dị dạng.

6. Thực phẩm nhiều chất chua

Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn gì vào thời kỳ đầu? Ở giai đoạn đầu mẹ bầu thường nghén, chán ăn, buồn nôn và nhiều người thích ăn của chua.

Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn gì
Phụ nữ mang thai nên kiêng thực phẩm nhiều chất chua

Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Liên bang Đức phát hiện, thời kỳ đầu thai nghén nếu cơ thể người mẹ hấp thụ chất chua (axit) và các chất có vị chua khác dễ bị tích lũy trong tổ chức bào thai. Điều này khiến cho:

  • Ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, phát triển và sinh sản bình thường của tế bào thai nhi.
  • Đồng thời dẫn đến đột biến gen, thai dễ dị dạng.

Vì thế, phụ nữ mang thai trong 2 tuần đầu không nên ăn và uống nhiều đồ chua.

7. Thịt nguội

Thịt nguội là nguồn lây nhiễm listeria, nguyên nhân gây sảy thai. Trước khi ăn, bạn nên hâm nóng lại thịt bằng cách hấp hoặc chế biến.

có thai không nên ăn gì
Có thai không nên ăn thịt nguội

8. Thực phẩm để lâu

Phụ nữ có thai không nên ăn gì thì đó là loại thực phẩm để lâu. Bởi vì thực phẩm để lâu sẽ bị nhiễm độc hoặc có độc tố, không chỉ bị nhiễm độc cấp tính hoặc mãn tính, thậm chí còn hại đến thai nhi.

Trong 2 – 3 tháng đầu mang thai, phôi thai đang phát triển, tế bào phôi đang trong giai đoạn phân hóa. Lúc này nếu độc tố xâm hại, khiến nhiễm sắc thể bị phá vỡ hoặc biến dạng, có khi ngừng phát triển.

Điều này dẫn đến tình trạng thai nhi bị quái thai, dị tật bẩm sinh còn nguy hiểm hơn sẽ khiến thai bị chết. Vì vậy, mẹ bầu hãy để ý những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai này nhé.

9. Hãy kiêng caffeine, bia rượu, chất kích thích

Ngoài những loại thực phẩm kể trên, 3 tháng đầu kiêng ăn gì thì đó là caffeine, bia rượu, chất kích thích. Hầu hết các nghiên cứu cho biết caffeine được tiêu thụ ở mức độ vừa phải không gây ảnh hưởng đến cơ thể, tuy nhiên mối quan hệ giữa lượng caffeine và sảy thai là rất cao.

có bầu không nên ăn gì
Hãy kiêng caffeine, bia rượu, chất kích thích

Hiệp Hội Phụ nữ mang thai Hoa Kì khuyến cáo bạn nên tránh caffeine trong 3 tháng đầu tiên của thai kì để giảm khả năng bị sảy thai và theo nguyên tắc chung, không nên uống quá 200mg caffeine mỗi ngày trong thời gian mang thai.

Tuy chưa có thông báo về lượng rượu có thể uống trong thời gian thai kì, tuy nhiên lời khuyên an toàn là bạn nên tránh nó. Quá trình mang thai tiếp xúc với rượu có thể dẫn đến rối loại phát triển ở trẻ.

Có thể bạn chưa biết: Cách hầm chim bồ câu cho bà bầu

10. Thịt tái hoặc nấu chưa chín

Kí sinh trùng toxoplasmosis có khả năng ký sinh trong thịt tái hoặc nấu chưa chín và có thể gây các biến chứng như sảy thai, thai chết lưu và các triệu chứng khác đặc biệt nếu bạn ở trong giai đoạn ba tháng đầu của thai kì. Chú ý nấu chín thịt và các món ăn để tiêu diệt bất kì loại kí sinh trùng nào ẩn náu trên đó.

Mang thai cần kiêng kị những loại trái cây gì?

1. Dứa

Ngoài những loại thực phẩm kể trên, phụ nữ mới có thai không nên ăn gì thì đó là dứa. Đối với các bà bầu mới mang thai 3 tháng đầu nên cẩn thận không nên ăn loại thực phẩm này.

có thai nên kiêng gì
Dứa

Quả dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, có thể kích thích co bóp tử cung nhất là những trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain là rất cao.

Do đó, khi bà bầu mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều dứa dễ khiến sảy thai. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn dứa trong thời gian cuối thai kỳ hoặc đã quá ngày sinh.

2. Có thai không nên ăn gì? Nhãn

Mẹ bầu 3 tháng đầu kiêng ăn gì thì đó là trái nhãn. Nhãn là loại trái cây khá được nhiều chị em phụ nữ yêu thích vì hương vị ngọt ngon đặc trưng.

Tuy nhiên, nhãn lại là loại quả mẹ bầu không nên ăn trong quá trình mang thai bởi ăn nhiều sẽ gây nóng dễ dẫn đến tình trạng động thai, đau tức bụng dưới, ra huyết, đau bụng thậm chí tổn thương thai khí và có thể gây sảy thai.

Phụ nữ mang thai không nên ăn nhãn

3. Đu đủ

Danh sách có thai không nên ăn gì bao gồm cả đu đủ. Đu đủ chính là thực phẩm gây sảy thai phổ biến và nguy hiểm nhất.

Nhiều trường hợp mẹ bầu do thiếu kinh nghiệm trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ lại sử dụng đu đủ xanh để làm các món ăn bồi dưỡng, điều này khá nguy hiểm. Vì trong đu đủ xanh chứa rất nhiều enzymes có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là gây sảy thai.

Tin liên quan: Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì sức khỏe tốt và lợi sữa

Mới có thai nên kiêng ăn rau gì?

1. Có thai không nên ăn gì? Rau sam

Một trong thực phẩm gây sảy thai bà bầu nên tránh là rau sam. Rau sam có tác dụng thanh nhiệt, trừ giun, giải độc cực kỳ hiệu quả. Nhưng đối với bà bầu trong 3 tháng đầu thì nên tránh loại quả này.

Bởi nó có thể gây kích thích mạnh đến tử cung và gia tăng tần suất co bóp, làm tăng nguy cơ gây sảy thai và nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe của phụ nữ.

bầu kiêng ăn gì
Kiêng ăn rau sam

2. Kiêng rau mầm

Phụ nữ có thai không nên ăn gì thì đó là rau mầm. Phụ nữ mới có thai đừng nên ăn sống bất kì các loại rau mầm nào kể cả giá đỗ.

Vi khuẩn có thể tồn tại trong hạt giống trước khi cây mầm lớn lên và bạn không thể loại bỏ tất cả vi khuẩn trên rau. Bạn nên nấu chín để tiêu diệt bất kì vi khuẩn nào có trên rau.

Đối với rau quả, bạn nên rửa kỹ dưới vòi nước sạch, mạnh. Một loại ký sinh trùng tên gọi toxoplasma có thể sống trên rau và trái cây chưa rửa, gây bệnh nguy hiểm đến sự phát triển tâm thần của thai nhi.

Có thai không nên ăn gì
Rau mầm

Bên cạnh đó, những điều kiêng kỵ khi mang thai 3 tháng đầu là không nên ăn thực phầm dùng thuốc rửa mà hãy chà các loại rau củ trái cây với một bàn chải nhỏ. Đồng thời loại bỏ phần thâm tím vì chúng có thể là mầm mang bệnh.

Để tránh vi khuẩn Listeria, hãy chà và để khô hoặc lau khô trái cây trước khi cắt lát.

3. Kiêng rau ngót

Phụ nữ có thai không nên ăn gì? Khi mang thai nên kiêng ăn rau ngót. Loại rau ngót chứa nhiều vitamin K – Đây là loại vitamin hiếm có ở thực vật. Rau ngót chứa lượng lớn Papaverin, đây là chất kích thích cơn trơn của tử cung co thắt dẫn đến gây ra tình trạng sinh non và sảy thai

Rau ngót
Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn rau ngót

4. Kiêng ăn rau răm

Rau răm là loại rau phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Mặc dù rau răm có tác dụng làm ấm bụng, tán hàn hoặc tiêu thực đối với người bình thường nhưng lại có hại với bà bầu. Trong 3 tháng đầu tiên thai kỳ, nếu ăn quá nhiều sẽ gây ra tình trạng mất máu, tử cung co bóp và có thể gây ra sảy thai.

Có thai nên kiên ăn gì
Rau răm

5. Kiêng ăn rau ngải cứu

Loại rau ngải cứu là một trong số loại rau nên kiên cử trong quá trình mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu bởi vì chứa lượng methanol cao. Nguy cơ sảy thai cao khi sử dụng từ 80 đến 150mg/ngày.

Có thai không nên ăn gì
Rau ngải cứu

Những điều kiêng kỵ khi mang thai trong 3 tháng đầu 

Ngoài việc tìm hiểu phụ nữ có thai cần kiêng những gì thì các mẹ bầu cũng cần biết những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai để không gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển khỏe mạnh của thai nhi trong bụng mẹ.

Tránh xa môi trường ô nhiễm, không khí độc hại, chất kích thích

Ngoài việc để ý phụ nữ có thai không nên ăn gì, bạn cần chú ý tới môi trường sống xung quanh của mẹ bầu để tốt cho sự phát triển của mẹ và con. Vậy mang thai 3 tháng đầu nên kiêng gì để bảo đảm sự phát triển thai nhi?

  • Tránh tiếp xúc với các chất độc hại và hóa chất.
Những điều phụ nữ nên kiêng khi mang thai
  • Không hút thuốc lá.
  • Bảo vệ bạn và con của bạn tránh khỏi các thực phẩm gây bệnh.
  • Không uống rượu.
  • Không sử dụng các loại thuốc gây nghiện.
  • Không dọn phân chó mèo.
  • Tránh tiếp xúc với động vật gặm nhấm, phân, nước tiểu, và vật liệu làm tổ của chúng.
  • Không sơn móng tay, bởi các hóa chất trong nước sơn móng tay có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ.
  • Không xịt nước hoa.

Xem thêm: Cách làm cổ tử cung mở nhanh an toàn cho mẹ bầu khi sinh

Những điều lưu ý khi chăm sóc bản thân dành cho mẹ bầu

Phụ nữ mang thai cần kiêng kị những gì khi chăm sóc bản thân? Sau đây là những điều kiêng kị khi mang thai mà mẹ bầu cần tránh để bảo vệ bản thân và thai nhi:

  • Không nên tắm quá nóng hoặc sử dụng bồn tắm nước nóng hoặc tắm hơi. Nhiệt độ cao có thể gây hại cho thai nhi, hoặc khiến bạn ngất xỉu.
  • Không sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ có mùi thơm. Phụ nữ mang thai nên tránh dùng bình xịt mùi thơm, dùng băng vệ sinh có mùi thơm và tắm bằng xà phòng bọt. Những sản phẩm này có thể gây kích ứng vùng âm đạo của bạn, và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng nấm men.
bầu kiêng ăn gì
Những điều lưu ý khi chăm sóc bản thân dành cho mẹ bầu
  • Không thụt rửa âm đạo vì có thể gây kích thích âm đạo, đẩy không khí vào ống sinh và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tránh chụp x-quang. Nếu bạn phải khám nha khoa hoặc làm các xét nghiệm chẩn đoán, nói với nha sĩ hoặc bác sĩ của bạn rằng bạn đang mang thai nhằm nhận được nhiều hơn sự chăm sóc hỗ trợ.
  • Không mang vác đồ nặng từ 5 kg trở lên, không mang vác đồ trước bụng.
  • Tránh việc ngồi quá lâu 1 chỗ.
  • Bước đi chậm rãi, không đi quá nhanh tránh trơn trượt ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Không mang giày cao gót gây nguy hiểm, đi dép để chống trơn trượt.
  • Hạn chế các hoạt động mạnh như leo núi, chạy bộ, leo cầu thang, trò chơi cảm giác mạnh.
  • Không quan hệ tình dục quá mạnh bạo.

Tổng kết

Các mẹ bầu nên chú ý cẩn thận kiêng cử trong quá trình mang thai, tránh chủ quan để giúp thai nhi được chào đời khỏe mạnh nhất.

Bác sĩ sinh lý đã giải đáp câu hỏi có thai không nên ăn gì và đã liệt kê thực phẩm gây sảy thai bà bầu nên tránh. Đồng thời nhắc nhở các hoạt động cần tránh để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn. Chúc mẹ tròn con vuông nhé các mẹ bầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *