Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì để tốt cho sức khỏe và lợi sữa

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì
Rate this post

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì để phục hồi sức khỏe và nuôi con khỏe mạnh? Hãy cùng theo dõi bài viết để có được những thông tin hữu ích nhất nhé.

Thời gian kiêng cử sau sinh kéo dài bao lâu?

Theo các bác sĩ, phụ nữ sau sinh nên kiêng cử khoảng 1 tháng. Trong giai đoạn này, mẹ cần tuân thủ một số chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt để phục hồi cơ thể và cung cấp đủ sữa cho trẻ sơ sinh.

Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, người chồng và những người thân trong gia đình cũng là những nhân tố quan trọng giúp bà bầu vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì để tốt cho sức khỏe và lợi sữa?

Việc phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì để bảo vệ sức khỏe là điều quan trọng và cần thiết. Chị em hãy kiêng các hoạt động sau đây để sức khỏe được phục hồi nhanh chóng hơn.

Kiêng tắm nước lạnh

Phụ nữ sau sinh cần phải kiêng cữ không nên dùng nước lạnh khiến cơ thể bị mất nhiệt. Nên tắm bằng nước ấm, kín gió và không nên ngâm nước quá lâu. Thường xuyên gội đầu để tránh mồ hôi bết tóc gây nấm đầu ảnh hưởng đến giấc ngủ của sản phụ.

Sau khi tắm xong, có thể xông bằng lá bạc hà hoặc kinh giới, tía tô, vỏ bưởi, vỏ cam… giúp cơ thể bài tiết chất thải qua mồ hôi đồng thời làm ấm cơ thể.

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì

Bên cạnh đó, Cần vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày, không được xối nước trực tiếp vào âm đạo. Dùng khăn lau sạch sau khi rửa. Theo dõi sản dịch hàng ngày, nếu có dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị kịp thời.

Giữ ấm cho cơ thể

Ông bà, bố mẹ hay truyền lại rằng, các sản phụ sau sinh nên nằm than, hơ nóng. Việc các sản phụ cần giữ ấm cơ thể là hoàn toàn đúng.

Vì sau sinh, sản phụ bị mất nhiều máu, năng lượng cơ thể cũng bị giảm sút nên rất dễ bị nhiễm cảm. Tuy nhiên, việc nằm than, hơ nóng cơ thể bằng than là hoàn toàn sai lầm. Một số hậu quả do nằm than có thể xảy ra như: Khí CO2 sinh ra từ than gây độc cho mẹ và bé.

Những việc tưởng chừng như đơn giản không có gì nhưng mang lại nhiều hậu quả xấu. Vì vậy, phụ nữ sau sinh nên kiêng những gì là điều cần thiết mà các bà mẹ cần tìm hiểu

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì

Vận động nhẹ nhàng và tránh khiêng, mang vác vật nặng

Nên vận động nhẹ nhàng sau sinh, sau 6-8 giờ có thể tự ngồi dậy, ngày hôm sau có thể tự đi lại được. Vận động sớm có lợi cho việc co bóp tử cung, tử cung trở về đúng vị trí cũ và sản dịch có thể thoát ra ngoài, tăng nhu động ruột và tránh bí tiểu, táo bón.

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì, bạn cần nhớ là không nên mang vác vật nặng. Không chỉ dùng đến cơ tay, khi nâng vật nặng, bạn phải gồng cả cơ bụng.

Điều này ảnh hưởng đến vết thương tầng sinh môn hoặc vết mổ lấy thai và vết rạch tử cung. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế rướn người, giơ tay để lấy đồ trên cao.

Kiêng quan hệ tình dục

Sau khi sinh, bạn nên đợi khoảng 4 – 6 tuần mới quan hệ tình dục trở lại. Nguyên do là cơ thể cần có khoảng thời gian nhất định để hồi phục sau cuộc vượt cạn tốn nhiều sức lực.

Do đó, trong thời gian ở cữ sau sinh, bạn nên tránh quan hệ sớm để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu vùng kín.

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì

Ngoài ra còn một số hoạt động cần kiêng cữ sau sinh như: Không nhịn đi tiểu, không nịt bụng sau sinh, không uống nước lạnh, không nên dùng nhiều thời gian xem phim, đọc sách mà nên dành thời gian nghỉ ngơi.

Một số vấn đề khác mẹ sau sinh cần chú ý:

Trầm cảm sau sinh là gì

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh

Không uống rượu và sử dụng thực phẩm có caffeine

Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì thì đó là uống rượu bia, và cà phê. Rượu, bia, thuốc lá hay những chất có caffeine là những thứ ảnh hưởng rất lớn đến cả quá trình mang thai và sinh con sau này của chị em phụ nữ.

Vậy nên hãy tránh xa chúng đầu tiên trong danh sách phụ nữ sau sinh nên kiêng những gì nhé.

Không nên uống rượu bia và chất có cafein

Uống rượu và các thức uống có cồn có thể khiến bạn bị huyết áp cao. Sau sinh, nếu nuôi con bằng sữa mẹ, bạn tuyệt đối không uống rượu bia, vì những thức uống này có thể đi vào sữa mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Đồng thời, tránh sử dụng cà phê và các loại thức uống có caffeine. Caffeine có trong các loại thức uống có thể đi vào sữa mẹ khiến bé trằn trọc, khó ngủ. Bạn nên kiểm tra thông tin ghi trên nhãn bao bì các loại thức uống đóng chai vì một số loại có chứa caffeine để tránh uống nhầm.

Ngoài những điều cần kiêng cữ sau sinh đã đề cập ở trên các mẹ cũng nên tìm hiểu những thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh để cung cấp và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé và phục hồi nhanh chóng sức khỏe cho mẹ nhé.

Không tùy tiện uống thuốc mà không được kê đơn

Mẹ sau sinh vẫn đang cho con bú không nên dùng thuốc điều trị, thực phẩm chức năng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Những loại thuốc này có thể đi vào sữa mẹ và ảnh hưởng đến em bé.

Các kiến thức về phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì để bảo vệ sức khỏe và giúp chăm sóc bé khỏe mạnh đã được @bacsisinhly tổng hợp đầy đủ trên bài viết. Mong rằng các mẹ sẽ có những kiến thức hữu ích nhất cho thời kỳ sau sinh của mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *