Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh hiệu quả nhanh nhất

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh
Rate this post

Một nghiên cứu đã chỉ ra 60% phụ nữ phải trải qua một khoảng thời gian mất ngủ vào tuần thứ 32 của thai kỳ và sau khi sinh 8 tuần. Có thể thấy, chứng mất ngủ sau khi sinh ở phụ nữ rất phổ biến nhưng không ai thực sự hiểu rõ và biết cách điều trị. Điều này dễ khiến họ mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết sau, Bác sĩ sinh lý sẽ hướng dẫn cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh mang lại hiệu quả nhanh chóng giúp các mẹ có một giấc ngủ ngon và phục hồi sức khỏe tốt.

Chứng mất ngủ sau sinh là như thế nào?

Mất ngủ sau sinh là trạng thái:

  • Khó đi vào giấc ngủ.
  • Giấc ngủ không đủ giấc.
  • Hay ngủ chập chờn.
  • Giấc ngủ không sâu.
  • Giấc ngủ không liên tục sau khi sinh con.

Chứng mất ngủ sau sinh là triệu chứng phổ biến đa phần các mẹ rất hay gặp. Triệu chứng này ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sức khỏe của chị em.

Thường phụ nữ có cảm giác thao thức, bồn chồn trong lúc ngủ vì sợ con gặp các nguy hiểm trong lúc ngủ như:  bị gối đè, hay bé nằm ngủ sai tư thế, úp mặt xuống gối,… Những điều này sẽ khiến các mẹ có tâm lý cảm thấy lo lắng không ngủ được ngon giấc.

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh
Chứng mất ngủ sau sinh là như thế nào?

Ngày nay, dù là sinh thường, mất ngủ sau sinh mổ cũng có thể xảy ra. Nếu bạn đang bị triệu chứng này thì nên thăm khám bác sĩ để phát hiện và chữa trị mất ngủ sau khi sinh. Việc đó giúp bạn cải thiện các vấn đề về giấc ngủ và giảm khả năng mắc bệnh trầm cảm sau sinh.

Tình trạng mất ngủ sau sinh có thể tự khỏi hẳn khi bé được 2 tháng tuổi. Điều này tương đương với thời gian kéo diễn ra của triệu chứng này là 2 tháng. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên chủ quan, sẽ có trường hợp phụ nữ bị mất ngủ triền miên dẫn đến mãn tính. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống say này.

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh ở phụ nữ

Để áp dụng tốt cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh, trước tiên bạn hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến mất ngủ sau sinh của các mẹ như:

Nội tiết tố thay đổi

Sự thay đổi nội tiết tố sau sinh sẽ khiến phụ nữ cảm thấy khó chịu và mất ngủ. Nồng độ estrogen thấp có thể dẫn đến các rối loạn giấc ngủ và chứng trầm cảm sau sinh.

Bên cạnh đó, với phụ nữ sau sinh, hormone melatonin – tiết ra vào ban đêm giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn – sẽ bị suy giảm đáng kể. Do đó, phụ nữ sau khi sinh con sẽ khó ngủ hơn và không thể ngủ ngon giấc như bình thường.

phương pháp trị mất ngủ sau sinh
Nội tiết tố thay đổi

Đổ mồ hôi ban đêm

Sau sinh các hormone trong cơ thể sẽ cố gắng làm sạch lượng chất dư thừa mà cơ thể sản xuất trong thời gian mang thai. Vì vậy phụ nữ mất ngủ sau khi sinh là do cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều vào ban đêm.

Rối loạn tâm trạng sau sinh

Bạn sẽ có những cảm xúc khác nhau sau khi sinh như: Rối loạn, trầm cảm, ám ảnh,… Tất cả điều này có thể dẫn đến sự thay đổi về giấc ngủ và đôi khi gây ra chứng mất ngủ.

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh
Rối loạn tâm trạng sau sinh

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khách quan khác gây mất ngủ sau khi sinh như:

  • Trằn trọc, không thể thư giãn tâm lý, bởi lúc nào cũng lo lắng nếu ngủ sẽ không nghe được tiếng khóc của con khi có vấn đề.
  • Không thích nghi kịp với giờ giấc sinh hoạt của bé, dẫn đến bị lệch nhịp sinh học.
  • Tác nhân bên ngoài như thời tiết, tiếng động xung quanh.

Cảm giác đau đớn của phụ nữ sau sinh

Mất ngủ sau khi sinh con có thể do những thay đổi ở khung chậu sau khi sinh con, vì vết cắt tầng sinh môn hoặc sinh mổ có thể khiến bạn cảm thấy đau. Lúc này bạn khó có giấc ngủ sâu và ngủ không ngon giấc.

Nhịp sinh học của bé chưa phát triển

Trẻ sơ sinh sẽ thức giấc nhiều lần trong đêm, khóc đòi bú,… điều này sẽ làm rối loạn giấc ngủ của mẹ. Khi thức dậy vào buổi sáng mẹ sẽ cảm thấy mệt vì thiếu ngủ.

Bận cho con bú

Việc cho con bú gây mất ngủ sau sinh là điều khó tránh khỏi. Ban đêm, bạn phải dậy cho bé bú và dỗ bé. Lúc này, bạn sẽ khó ngủ lại và có thể thức đến sáng. Nếu cho trẻ bú bình sẽ phải đánh thức trẻ dẫn đến mất ngủ.

cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh
Bận cho con bú

Thiếu sắt dẫn đến mất ngủ

Khi mang thai, phụ nữ có nhu cầu về sắt cao hơn bình thường. Ngoài ra, mất máu khi sinh con có thể khiến mẹ bị thiếu sắt. Sắt là yếu tố quang trọng góp phần cho giấc ngủ trở nên ngon hơn. Do đó, nguyên nhân phụ nữ mất ngủ là có thể do thiếu sắt.

Mất ngủ sau sinh có nguy hiểm không?

Phụ nữ bị mất ngủ sau khi sinh nếu không có biện pháp khắc phục, về lâu dài sẽ gặp những ảnh hưởng như:

  • Tâm trạng thay đổi thất thường.
  • Các mẹ hay cau có, nóng giận, dễ bị kích động.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi khiến lượng sữa tiết ra ít hơn bình thường và chất lượng sữa mẹ cũng suy giảm.
  • Khó tập trung vào công việc. Dễ sai sót khi làm việc,…
  • Suy nhược cơ thể, sức đề kháng kém.

Bên cạnh đó, nếu không tìm cách trị mất ngủ cho mẹ sau sinh nhanh chóng sẽ dễ dẫn đến trầm cảm rất nguy hiểm. Hàng loạt các ảnh hưởng của mất ngủ có thể gây suy giảm ham muốn ở nữ giới khiến đời sống quan hệ vợ chồng gặp nhiều mâu thuẫn.

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh hiệu quả nhanh chóng

Sau khi biết mức độ nguy hiểm khi các mẹ bỉm bị mất ngủ, vậy thì mất ngủ sau sinh phải làm sao? Cùng tìm hiểu những cách trị mất ngủ sau sinh nhé.

Dùng trà thảo dược

Bật mí cho các mẹ sử dụng các loại trà thảo dược là cách chữa chứng mất ngủ sau sinh mang lại nhiều hiệu quả. Bên cạnh đó việc uống trà cũng giúp cho các mẹ thư thái đầu óc và thoải mái tránh dẫn đến tình trạng trầm cảm sau sinh.

  • Trà hoa cúc

Một nghiên cứu cho thấy dùng trà hoa cúc trong 2 tuần có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm triệu chứng trầm cảm. Vì tác dụng của nó không kéo dài quá 4 tuần nên không sử dụng trong thời gian dài.

cách chữa mất ngủ cho phụ nữ sau sinh
Trà hoa cúc giúp mẹ bỉm ngủ ngon hơn
  • Trà oải hương

Hương thơm của hoa oải hương giúp kích thích cảm xúc tích cực ở người mẹ. Phụ nữ sau sinh uống một chén trà hoa oải hương mỗi ngày trong 2 tuần và hít mùi thơm của nó sẽ tạo ra một liên kết mạnh mẽ với con.

Bạn sẽ cảm thấy ít có dấu hiệu trầm cảm và mệt mỏi. Cũng giống như trà hoa cúc, tác dụng của hoa oải hương cũng chỉ giới hạn trong 4 tuần.

cách trị mất ngủ sau sinh
Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh bằng trà oải hương

Chia sẻ công việc

Mẹ bỉm có thể chia sẽ công việc với chồng, để bạn bớt đi những lo toan, áp lực cuộc sống. Ví dụ như nhờ chồng tăm rửa, thay tã, mặc quần áo cho bé. Đặc biệt với trường hợp trẻ bú bình thì ai cũng có thể cho trẻ bú được, nên hãy nhờ chồng bạn làm và chăm con khi bạn có những chuyện khác cần làm nhé!.

Bấm huyệt

Bấm huyệt là cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh cực kỳ hiệu quả. Thời gian điều trị mất khoảng 14 ngày, mỗi ngày bấm huyệt 4 lần. Sẽ cải thiện được tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh bằng phương pháp bấm huyệt
Bấm huyệt là cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh cực kỳ hiệu quả

Cách trị mấy ngủ cho phụ nữ sau sinh: Massage lưng

Cách chữa mất ngủ cho phụ nữ sau sinh rất dễ nếu biết cách massage lưng cho các cô nàng. Phụ nữ sau khi sinh được chồng xoa bóp lưng 20 phút mỗi ngày trước khi ngủ sẽ cải thiện giấc ngủ đáng kể.

Thay đổi chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể rất có lợi cho những người bị mất ngủ sau sinh. Nhìn chung, phụ nữ sau sinh cần chú ý đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, hạn chế uống rượu bia, chè đậm, cà phê, thuốc lá… để cơ thể nhanh hồi phục, hạn chế các biến chứng hậu sản.

Sắt và Magie là 2 khoáng chất đóng vai trò quan trong trong giấc ngủ và ngăn ngừa rối loạn thần kinh. Vì vậy hãy bổ sung 2 chất này qua việc hấp thụ các thực phẩm trong bữa ăn hoặc thuốc bổ tổng hợp để chữa trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh và ngăn chặn chứng trầm cảm sau sinh. 

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh
Thay đổi chế độ ăn uống

Một số thức ăn chứa nhiều sắt và magie các mẹ sau sinh cần bổ sung như:

  • Thức ăn nhóm sắt: Thịt đỏ, trứng, hạt bí ngô, chocolate đen, bột cacao, mật ong, bông cải xanh, củ cải đường,…
  • Thức ăn nhóm magie: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu phụ, bơ, chuối, rau lá xanh và một số cá béo như: Cá hồi, cá thu, cá bơn …

Xem thêm: Những thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh: Sử dụng thuốc ngủ

Cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh được nhiều chị em lựa chọn là uống thuốc ngủ. Chị em có thể sử dụng thuốc ngủ được bác sĩ kê toa với liều lượng nhẹ để điều trị. Nên sử dụng các dòng thuốc có lợi cho sức khỏe và không gây nghiện như Nytol, Sominex,… để ngủ sâu giấc hơn.

Nên lưu ý trong thuốc ngủ có chứa diphenhydramine, nếu lạm dụng có thể ảnh hưởng gây khô dòng sữa mẹ.

Hạn chế các căng thẳng, stress

Phụ nữ sau sinh thường không khỏi những lo lắng, mệt mỏi dẫn đến khó ngủ, mất ngủ. Vì vậy có thể thử các biện pháp để giảm căng thẳng như thiền, đi dạo hoặc nghe nhạc nhẹ để dễ ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

> > Xem thêm: Phụ nữ sau sinh cần kiêng những gì

Hít thở sâu và áp dụng các động tác thư giảm tâm lý 

Tạo tâm lý thật thoải mái và các hoạt động thư giãn cơ, hít thở sâu giúp dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. Từ đó có thể chữa mất ngủ sau sinh hiệu quả.

cách trị mất ngủ sau sinh
Hít thở sâu và các động tác thư giãn tâm lý

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, âm nhạc có một sợi dây gắn kết vô hình tới hệ thần kinh. Do đó, trước khi ngủ bạn có thể chọn những bản nhạc nhẹ, êm dịu sẽ giúp bạn thư giãn, giải tỏa tinh thần, từ đó giúp bạn dễ ngủ hơn.

Liệu pháp nhận thức – Hành vi

Theo như kết quả đã nghiên cứu thì liệu pháp nhận thức – Hành ví giúp rất nhiều trong việc cải thiện giấc ngủ cho phụ nữ sau khi sinh

Cải thiện chứng mất ngủ bằng cách điều chỉnh giấc ngủ

Ngoài việc áp dụng các cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh trên thì bạn nên có những thói quen sau để cải thiện được giấc ngủ cho mình

Ngủ khi bé ngủ

Ban đầu, trẻ sơ sinh thường thức dậy nhiều lần vào ban đêm, nhưng khi lớn hơn sẽ ngủ suốt đêm. Cố gắng nghỉ ngơi bất cứ khi nào bé ngủ, thay vì làm công việc nhà trong thời gian này.

Hạn chế lượng caffein

Phụ nữ sau sinh thường có thói quen uống cafe vào buổi sáng nên mất ngủ về đêm. Vì vậy việc hạn chế lượng cafe rất tốt cho vấn đề cải thiện giấc ngủ.

phương pháp trị mất ngủ sau sinh
Hạn chế lượng caffein

Tranh thủ những giấc ngủ ngắn để bù lại việc mất ngủ

Cho đến giai đoạn 3 – 4 tháng, khi bé bắt đầu ngủ theo giờ giấc ổn định hơn. Các bà mẹ nên tranh thủ những giấc ngủ ngắn để lấy lại sức.

Chỉ cần 15 – 20 phút chợp mắt cũng giúp các mẹ có thêm năng lượng. Hơn nữa, Một giấc ngủ ngắn sẽ rất tốt cho giai đoạn này.

Việc tranh thủ những giấc ngủ ngắn sẽ hỗ trợ rất nhiều khi thực hiện cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh.

Không dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ trong 1 giờ

Máy vi tính, điện thoại di động và tivi sẽ kích thích hoạt động của não bộ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này làm giảm hàm lượng melatonin ( hormone kiểm soát giấc ngủ) khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Vì vậy, mẹ bị mất ngủ sau sinh hãy hạn chế sử dụng đồ điện tử vào buổi tối nhé.

Trên đây là những cách trị mất ngủ cho phụ nữ sau sinh mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng. Tuy nhiên nếu sử dụng các phương pháp trên mà chứng mất ngủ sau sinh vẫn kéo dài các mẹ nên đến thăm khám các bệnh viện để có hướng điều trị tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *