Tinh trùng vón cục: Nguyên nhân và các cách điều trị bệnh

nguyên nhân tinh trùng vón cục
Rate this post

Tình trạng tinh trùng vón cục là một vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản nam giới. Dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản và khả năng thụ thai của nam giới bởi sự ảnh hưởng đến hoạt động của tinh trùng. Vậy hãy cùng Bác Sĩ Sinh Lý tìm hiểu các nguyên nhân tinh trùng vón cục như thạch và các cách khắc phục nhé!

Tìm hiểu tinh trùng vón cục là gì?

Tình trạng tinh dịch vón cục là một hiện tượng mà một số nam giới có thể gặp phải. Thay vì có màu trắng và sánh như bình thường, tinh dịch trong trường hợp này có thể có độ đặc và hình dạng giống như những hạt cơm bằng hoặc bột mịn. Một số trường hợp khác, tinh dịch có màu vàng và không hóa lỏng sau khi xuất tinh.

tinh trùng vón cục
Tinh trùng bị vón cục

Nguyên nhân tinh trùng vón cục

Các nguyên nhân gây tinh trùng bị vón cục bao gồm:

Do tinh dịch tích tụ lâu ngày

Khi nam giới không quan hệ tình dục hoặc thủ dâm trong một khoảng thời gian dài, tinh dịch sẽ không được xuất ra ngoài và sẽ ứ đọng trong túi tinh và ống dẫn tinh. Việc này có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng bị vón cục khi lần đầu tiên xuất tinh sau khi ngừng quan hệ. Tuy nhiên, những cục vón và mảng lắng cặn này sẽ tự động được loại bỏ trong những lần xuất tinh tiếp theo, không cần quá lo lắng.

Do nhiễm trùng đường sinh dục

Tuyến tiền liệt, niệu đạo hoặc bất kỳ bộ phận sinh dục nào khác bị viêm nhiễm có thể dẫn đến tình trạng tinh dịch bất thường. Khi tinh trùng di chuyển qua vùng nhiễm trùng, những cục vón li ti có thể hình thành và gây ra tình trạng vón cục. Ngoài ra, tế bào viêm nhiễm cũng có thể gây ra kết tủa và đẩy ra cùng với tinh dịch.

tinh trùng vón cục như thạch
Nguyên nhân tinh trùng vón cục do nhiễm trùng đường sinh dục

Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không cân đối có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch. Thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể dẫn đến tinh trùng loãng và yếu và có thể gây ra tình trạng tinh trùng vón cục.

tinh trùng vón cục do ăn uống không đều độ
Chế độ ăn uống không cân đối dẫn đến tình trạng tinh trùng bị vón cục

Do cơ thể thiếu nước

Tinh dịch chủ yếu là nước, do đó thiếu nước trong cơ thể có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng đặc quánh, vón cục giống như thạch hoặc như hạt gạo.

tinh trùng vón cục do thiếu nước
Thiếu nước cũng là nguyên nhân tinh trùng vón cục

Do suy giảm hormone sinh dục Testosterone

Suy giảm hormone sinh dục Testosterone cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vón cục này. Nồng độ Testosterone trong máu ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.  Ngoài ra, suy giảm testosterone có thể là nguyên nhân dẫn đến tinh trùng loãng.

Nguyên nhân do lối sống và thói quen

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng tinh dịch vón cục có thể xuất phát từ một loạt các nguyên nhân liên quan đến lối sống và thói quen cá nhân, bao gồm:

  1. Thường xuyên thực hiện thủ dâm quá mức.
  2. Chế độ ăn uống không cân đối và không lành mạnh.
  3. Sự căng thẳng và tình trạng lo âu kéo dài.

Nguyên nhân do yếu tố môi trường

Khi môi trường xung quanh trở nên nóng hơn, nhiệt độ của cơ thể cũng tăng lên, ảnh hưởng đến tình trạng của tinh hoàn. Tăng nhiệt độ này gây ra sự thay đổi trong môi trường tinh dịch, khiến các thành phần trong tinh dịch tương tác và tạo thành những hạt nhỏ vón cục lại.

Vón cục tinh dịch có nguy hiểm không?

Mặc dù tinh dịch đặc vón cục thường không gây nguy hiểm đến tính mạng của nam giới, nhưng lại ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Tinh dịch vón cục làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng trong đường sinh dục, và có thể làm tinh trùng chết trước khi được giải phóng. 

Điều này gây khó khăn cho tinh trùng trong việc đến với trứng để thụ tinh. Nếu không khắc phục kịp thời, tình trạng tinh dịch vón cục có thể dẫn đến vô sinh hoặc khó có con.

Đặc biệt đối với những người đàn ông trên 30 tuổi, cần quan tâm hơn đến tình trạng tinh dịch vón cục. Ở độ tuổi này, nồng độ hormone testosterone có xu hướng giảm theo từng năm, dẫn đến giảm ham muốn tình dục và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Vì vậy, nếu thấy có hiện tượng tinh dịch đông đặc, vón cục, người đàn ông cần đi khám để có biện pháp xử lý kịp thời và bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Bài viết tham khảo thêm:

Phương pháp điều trị tinh trùng vón cục như thạch

Điều trị sớm và chính xác là chìa khóa để hoàn toàn khắc phục tình trạng tinh trùng vón cục.

Điều trị bằng thuốc

Trong trường hợp tinh dịch vón cục do mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng hoặc viêm, người bệnh cần phải sử dụng thuốc để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh. Các loại thuốc bao gồm:

  • Kháng sinh
  • Thuốc kháng viêm không steroid
  • Thuốc ổn định nội tiết tố.

Tuy nhiên, người bệnh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc này mà cần được chỉ định và hướng dẫn sử dụng bởi bác sĩ chuyên khoa.

tinh trùng bị vón cục
Điều trị tinh trùng vón cục bằng thuốc

Điều trị tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị, người bệnh cần kết hợp với các biện pháp tại nhà để cải thiện tình trạng tinh trùng vón cục:

  • Bổ sung chế độ ăn khoa học với các thực phẩm giàu dinh dưỡng như mật ong, giá đỗ, việt quất và các loại hải sản.
  • Duy trì đời sống tình dục lành mạnh, bao gồm tần suất quan hệ và xuất tinh đều đặn.
  • Thực hiện lối sống lành mạnh bằng cách luyện tập thể dục, ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng, lo lắng, và sử dụng các chất kích thích như bia, rượu và thuốc lá. Tất cả các biện pháp này sẽ giúp tăng cường chất lượng tinh trùng cho nam giới.
Tinh trùng vón cục
Điều trị tinh trùng vón cục bằng chế độ ăn uống lành mạnh

Biện pháp phòng tránh tinh dịch vón cục

Để ngăn ngừa các nguyên nhân tinh trùng vón cục, tinh trùng yếu, nam giới cần tuân thủ các biện pháp sau đây:

  • Giới hạn quan hệ tình dục và tránh “ngủ chay” quá lâu để tránh tích tụ tinh trùng trong túi tinh. Đây được đánh giá là một trong những cách chữa yếu sinh lý hiệu quả bạn nên áp dụng
  • Hạn chế thủ dâm quá độ.
  • Giảm căng thẳng và stress kéo dài bằng cách không thường xuyên thức khuya.
  • Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và không kiêng khem quá mức để tránh suy nhược cơ thể.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao. 
  • Chọn quần áo rộng rãi và không mặc đồ bí nóng để tránh tăng nhiệt độ ở cơ quan sinh dục.

Hơn nữa, đàn ông nên hạn chế tiêu thụ bia rượu và các chất kích thích để ngăn ngừa tình trạng này và tinh trùng yếu. Những biện pháp này sẽ giúp nâng cao sức khỏe sinh sản và tăng tỉ lệ thụ thai thành công.

cách chữa tinh trùng vón cục như thạch tại nhà
Biện pháp phòng tránh tinh dịch vón cục

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về tinh dịch vón cục. Hy vọng từ bài viết này, các bạn sẽ biết được khái niệm “tinh dịch vón cục là gì” và các nguyên nhân tinh trùng vón cục như thạch từ đó có phương pháp cải thiện phù hợp. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này đến nhiều người hơn bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *