Đau vú là hiện tượng gì? Căng tức vú có nguy hiểm không?

đau vú là hiện tượng gì
Rate this post

Đau vú là hiện tượng gì? Đau vú là tình trạng thường gặp ở các chị em phụ nữ làm chị em cảm thấy lo lắng, bất an. Vậy để theo dõi những cơn đau ở vú này bạn cần có kiến thức để kiểm tra xem triệu chứng đau vú của mình là lành tính hay ác tính. Bác Sĩ Hoàng Trung Thăng sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về đau vú là hiện tượng gì? Căng tức vú có nguy hiểm không?

Căng tức vú, ngực đau nhức là hiện tượng gì?

Đau vú là hiện tượng gì? Đau vú là khi ngực của phụ nữ có hiện tượng vú bị sưng đau đau, căng tức vú. Phụ nữ lúc này sẽ cảm thấy cảm giác khó chịu và đau 2 bên ngực. Nhưng có khi chỉ đau vú trái hoặc đau vú phải và còn có nhiều trường hợp đau vú bên phải gần nách.

đau vú là hiện tượng gì
Căng tức vú, ngực đau nhức là hiện tượng gì?

Vú bị sưng đau xảy ra nhiều với nữ giới ở rất nhiều độ tuổi khác nhau. Bị đau ngực ở nữ có thể xảy ra khi bạn sống trong môi trường không lành mạnh. Triệu chứng đau vú phổ biến nhất là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Thông thường, khi gặp tình trạng ngực đau và căng, chị em thường lo lắng và bất an. Phần lớn chị em sẽ nghĩ mình có nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm như: ung thư vú, viêm tuyến vú,…Nhưng đừng lo lắng quá, đau tức vú xảy ra là bởi nhiều nguyên nhân và không hoàn toàn là dấu hiệu của các bệnh lý tại vú.

Các cơn đau tức vú có thể xuất hiện theo đợt hoặc kéo dài liên tục. Mức độ đau từ nhẹ đến nặng, có vài trường hợp ngực đau và căng gây đau nhói dữ dội. Các mức độ đau nhẹ thường thì không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

Nhưng nếu bạn cảm nhận thấy những cơn đau xuất hiện dai dẳng, không rõ nguyên nhân làm ngực đau nhức dữ dội, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì cần thăm khám để biết tình trạng có nguy hiểm không nhé.

Phân loại tình trạng bị đau ngực ở nữ

Hiện tượng đau ngực ở phụ nữ chia thành 2 dạng là vú đau theo chu kỳ và không theo chu kỳ. 2 dạng đau tức vú sẽ có mức độ lành tính và nguy hiểm khác nhau và biểu hiện đau vú cũng sẽ khác nhau.

Ngực đau nhức theo chu kỳ

– Đau vú trước kỳ kinh thường lặp lại chu kỳ đau theo mỗi tháng một lần. Các cơn đau bên ngực sẽ xuất hiện từ nhẹ đến tăng dần mức độ trong khoảng 2 tuần trước kỳ kinh. Cơn đau này không nguy hiểm và sẽ biến mất nhanh sau đó.

– Phụ nữ ở đang mang thai, sau sinh hoặc phụ nữ đang sắp bước vào tuổi tiền mãn kinh. Lúc này nữ giới thường cảm thấy đau âm ỉ hoặc căng tức vú. Bạn có thể cảm thấy và sờ thấy 1 cục sưng tại vú. Cơn đau này có thể lan tới cả phần nách.

đau vú là hiện tượng gì
Ngực đau nhức theo chu kỳ

Căng tức vú không theo chu kỳ

Các cơn đau bất chợt và không rõ nguyên nhân . Lưu ý là cơn đau vú này không có sự liên quan đến hai trường hợp nêu trên. Các cơn đau lúc này thường âm ỉ, dai dẳng, đau vú bên phải gần nách hoặc đau vú trái. Đau tức vú có thể đi kèm với đau tại vùng cổ và vai.

Nguyên nhân gây hiện tượng đau ngực ở phụ nữ

– Khi có thai, phụ nữ bị ảnh hưởng của hormone sinh sản. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau ngực ở phụ nữ.

– Khi sử dụng các loại thuốc có chứa nhiều các hormone nội tiết tố như: thuốc hỗ trợ sinh sản, thuốc tránh thai, thuốc cung cấp nội tiết tố,… cũng có thể gây ra tình trạng đau vú.

– Kích thước vú quá lớn là nguyên nhân gây có thể gây ra tình trạng vú bị sưng đau không theo chu kỳ.

– Con gái bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, cơ thể có nhiều thay đổi nên cũng gây ra đau 2 bên ngực nhẹ.

Xem thêm: Hiện tượng đau ngực ở tuổi dậy thì thế nào? Có nguy hiểm không?

– Sau phẫu thuật có liên quan đến ngực thì di chứng để lại là các cơn đau tức vùng vú, ngực đau nhức. Thậm chí nó có thể kéo dài kể cả khi vết mổ đã lành.

– Khi bạn mắc bệnh lý viêm vú, u nang vú, ung thư vú,… Các bệnh lý này sẽ làm thay đổi cấu trúc của vú khiến các cơn đau nhói ở vú diễn ra  dai dẳng.

ngực căng là hiện tượng gì
Nguyên nhân gây hiện tượng đau ngực ở phụ nữ

– Khi bạn gặp các tác động va đập từ bên ngoài vào vùng ngực, tập thể dục quá sức, hoặc bê vác vật nặng,… cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau ngực ở phụ nữ.

– Mặc áo ngực quá chật, quá gò ép vú cũng sẽ làm nữ giới thấy đau tức ngực, đau vai và cổ và khó thở.

Các biện pháp giúp chị em giảm triệu chứng đau vú và phòng tránh ngực đau và căng

– Mặc áo ngực có vải thoáng mát và đúng kích cỡ.

– Tập thể dục, thể thao vừa sức

– Hạn chế việc sử dụng các loại thuốc như đã nêu trên. Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc, bạn cần tham khảo và nghe tư vấn của bác sĩ và dùng đúng liều lượng. Bạn cần biết rõ các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc.

– Nếu có các triệu chứng đau ngực bạn cần theo dõi tình trạng đau tức là do đau theo chu kỳ hay không theo chu kỳ và thăm khám bác sĩ nếu thấy bất ổn.

– Thực hiện tốt chế độ ăn uống lành mạnh. Hạn chế sử dụng, mỡ động vật, đồ ăn nhanh, đồ uống có cồn…

– Tham khảo và sử dụng các liệu pháp thư giãn cơ thể để làm giảm các cảm giác đau tức vú. Thực thiện các động tác massage ngực cũng là phương pháp hạn chế tình trạng ung thư vú và là cách tăng vòng 1 hiệu quả.

Trả lời các câu hỏi về chủ đề đau tức vú

U vú lành tính có đau không?

U vú lành tính có gây ra đau, sưng khối u, nhiễm trùng, chảy dịch ở núm vú và thay đổi bề mặt da vú. Vì triệu chứng này nên nhiều người nghĩ là mình mắc bệnh ung thư vú. Nhưng đừng lo nếu khối u lành tính thì các triệu chứng này sẽ qua đi nhanh chóng.

ngực căng là hiện tượng gì
U vú lành tính có đau không?

Ung thư vú có đau không?

Ung thư vú có gây đau vú bên phải gần nách hoặc bên trái hoặc đau 2 bên ngực. Vùng vú bị sưng tấy đỏ. Bên cạnh đó, còn xuất hiện thêm khối u bất thường tại ngực hoặc vùng dưới cánh tay mà bạn có thể dùng tay ấn vào sẽ cảm thấy đau nhói nhẹ. Ngoài ra, núm vú còn tiết ra dịch bất thường.

Đau vú trái là bệnh gì?

Nếu bạn cảm thấy đau 1 bên vú, hay đau nhói từ ngực trái lan qua đến ngực phải thì đây có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư vú. Lúc này bạn hãy nhanh chóng thăm khám để được chẩn đoán kịp thời nhé!

Đau 2 bên ngực có nguy hiểm không?

Cũng như đã đề cập ở trên, đau vú được gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Nhưng không hẳn cứ đau vú là ung thư vú. Cho nên bạn cứ theo dõi các trường hợp và biểu hiện nêu trên. Nếu thấy bất thường và không an tâm bạn có thể thăm khám bác sĩ liền cũng tốt.

Đau vú là hiện tượng gì? Căng tức vú có nguy hiểm không? Đã được cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết này. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm kiến thức để tự kiểm tra sức khỏe và biết cách phòng tránh các triệu chứng đau vú. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *