7 Dấu hiệu ung thư vú | Nguyên nhân và cách phòng ngừa

dấu hiệu ung thư vú
Rate this post

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm gây ra bởi các tế bào ung thư. Theo thống kê đây là căn bệnh có tỷ lệ gây tử vong ở nữ giới cao nhất. Vì vậy việc phát hiện các biểu hiện của bệnh ở giai đoạn sớm sẽ dễ dàng trong việc điều trị và có khả năng điều trị thành công hơn. Cùng Bác Sĩ Hoàng Trung Thăng trang bị thêm kiến thức về dấu hiệu ung thư vú nhé!

Ung thư vú là gì?

Ở phụ nữ thường xảy ra tình trạng có một khối u có thể là lành tính ở ngực và không ung thư. Hoặc có một khối u ác tính ở vùng ngực và gây nên bệnh ung thư vú nguy hiểm. Ung thư vú là ở vùng vú có một hay nhiều khối u ác tính.

Phần nhiều nguyên nhân gây ung thư vú bắt nguồn từ các ống dẫn sữa hoặc các tiểu thùy. Ung thư vú nếu phát hiện và điều trị trễ thì rất nguy hiểm. Bệnh có thể sẽ di căn vào xương và các bộ phận khác trong cơ thể, gây đau đớn tột độ. Vì thế, việc nắm rõ triệu chứng ung thư vú, dấu hiệu phát hiện sớm của các tế bào ung thư vú là rất cần thiết đối với các chị em phụ nữ.

triệu chứng ung thư vú
Ung thư vú nếu phát hiện và điều trị trễ thì rất nguy hiểm

7 dấu hiệu ung thư vú dễ nhận biết

Nếu bắt gặp những dấu hiệu ung thư vú sau bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị thích hợp:

1. Biểu hiện của ung thư vú: Đau nhức vùng ngực

Nếu bạn đang trong kì kinh nguyệt hoặc trong thời gian thai kì, hiện tượng đau nhức ngực này xảy ra là điều bình thường.

Tuy nhiên, nếu không trong giai đoạn này, dù không có bất kỳ tác động lực nào mà vùng ngực vẫn có cảm giác đau nhẹ nhưng âm ỉ. Thì đây là một trong những tín hiệu cảnh báo nguy cơ cao mắc ung thư vú ác tính sớm và cũng là dấu hiệu nhận biết ung thư vú dễ nhất.

Nếu cảm thấy vùng ngực bạn hay bị đau, nóng rát lâu ngày và ngày càng đau nhức dữ dội thì bạn nên đi khám ngay.

Xem thêm về: Đau ngực ở tuổi dậy thì là do đâu? Cách giảm đau vùng ngực

2. Biểu hiện ung thư vú: Vú to bất thường

Triệu chứng ung thư vú khác nàng cần chú ý là cảm thấy vú to lên bất thường, 2 bên vú không đều và cảm nhận sự cương cứng ở hai bên vú, gây cảm giác tức ngực. Bạn nên cẩn thận với triệu chứng của ung thư vú này.

3. Dấu hiệu nhận biết ung thư vú: Xuất hiện khối u ở vú

Bạn nên tự kiểm tra vú để tầm soát ung thư khi có dấu hiệu. Nàng tự kiểm tra bằng cách sau kỳ kinh mỗi tháng, bạn có thể tự sờ vào vú mình. Nếu thấy một “cục u” ở tuyến vú của mình thì thử nhấn vào xem có đau không? Những u này có thể là lành tính nhưng cũng có thể là ác tính.

Bạn cũng có thể đứng trước gương để kiểm tra hình dạng vú ở tư thế bình thường và các tư thế khác như: tư thế hai tay giơ cao, tư thế hai tay chống vào hông, tư thế nằm,…Tự khám vú là một điều cần thiết vì nhiều trường hợp chị em tự kiểm tra vú và may mắn phát hiện dấu hiệu ung thư vú ở giai đoạn sớm.

biểu hiện ung thư vú
Xuất hiện khối u ở vú là một trong những biểu hiện ung thư vú 

4. Triệu chứng ung thư vú: Núm tiết dịch màu đỏ

Một trong những biểu hiện của ung thư vú trong giai đoạn đầu là quan sát dịch ở đầu vú. Thông thường, những mẹ bỉm đang cho con bú có dịch giống như sữa là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu phát hiện thấy núm tiết dịch có màu đỏ, chứa mũ hoặc màu vàng, cần đến bệnh viện để kiểm tra một cách nhanh chóng. Vì đây là dấu hiệu của ung thư vú ở mức nguy hiểm cần được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị thích hợp.

Vùng vú có tiết dịch bất thường cũng có thể đến từ các nguyên nhân sau đây:

  • Vùng ngực bị nhiễm trùng.
  • Sinh lý cơ thể bị biến đổi.
  • Mắc bệnh tuyến giáp, bệnh lý vùng não.
  • Mắc phải những tác dụng phụ của các loại thuốc như thuốc tránh thai,…
dấu hiệu ung thư vú giai đoạn đầu
Núm tiết dịch màu đỏ

5. Dấu hiệu của căn bệnh ung thư vú: Tụt núm vú

Quan sát vẻ ngoài của vùng ngực là cách kiểm tra những dấu hiệu ung thư vú để nhận thấy nhất. Tụt núm vú là tình trạng núm vú thay vì hướng ra ngoài, nó lại bị kéo vào trong. Nhìn trông như có vết lõm trên ngực do các tế bào ung thư gây ra. Tình trạng nặng hơn của triệu chứng ung thư vú có thể dẫn đến đảo ngược núm vú, co rút núm vú hay lộn núm vú.

Ngoài ra, nàng có thể kiểm tra núm vú của mình có bị tụt vào trong hay không bằng cách giơ cao hai cánh tay qua đầu. Lúc này ngực sẽ căng và bạn quan sát thấy núm vú lòi hay lõm nhé.

6. Bị nổi hạch ở nách

Khi khám vú, bạn nên kiểm tra cả vùng hố nách để phát hiện khối bất thường, và nếu có, hãy tìm đến chuyên gia ngay lập tức. Hạch nách có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng cũng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư vú. Đã có rất nhiều trường hợp ung thư vú được chẩn đoán sau khi người bệnh tình cờ phát hiện hạch hố nách.

7. Da vùng ngực thay đổi

Ung thư vú có thể làm thay đổi màu da vùng ngực. Da vùng ngực thay đổi là dấu hiệu cảnh báo dấu hiệu của các tế bào ung thư vú vào giai đoạn muộn. Một số thay đổi da vùng ngực nguy hiểm bạn cần lưu tâm như: đỏ, tím, sưng, sần sần da cam,…Khi gặp các chịu chứng này bạn nên đi khám ngay vì đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú nặng.

biểu hiện của ung thư vú
Dấu hiệu ung thư vú là da vùng ngực thay đổi

Quan sát và nhận thấy được những thay đổi trên cơ thể sẽ giúp các bạn phát hiện được những căn bệnh cần thiết. Ngoài ra, tùy vào tiền sử bệnh của các thành viên trong gia đình sẽ có những dấu hiệu bị ung thư vú khác nhau. Do đó, bạn cần trao đổi với gia đình và hỏi ý kiến bác sĩ để có hướng giải quyết và kịp thời chẩn đoán.

Mức độ nguy hiểm của ung thư vú

Ung thư vú là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do ung thư ở phụ nữ trên khắp thể giới. Hằng năm phụ nữ nước ta có hơn 21.555 ca mới, và có hơn 9.315 ca tử vong. Ung thư vú cũng xảy ra ở nam giới, nhưng trường hợp này chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ 1%.

Nguyên nhân gây ung thư vú

Theo tự nhiên, gần 50% trong cơ thể nữ giới có mang một mầm bệnh ung thư vú tiềm ẩn và mầm bệnh này càng tăng lên khi độ tuổi càng tăng. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác tác động đến sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Những yếu đó bao gồm:

  • Tuổi tác.
  • Bẩm sinh có các bệnh ác tính hoặc lành tính tại vú.
  • Tiền sử gia đình có người mắc ung thư vú, đặc biệt là quan hệ thế hệ 1 (mẹ, chị em gái, con gái).
triệu chứng ung thư vú
Nguyên nhân ung thư vú có thể là do bẩm sinh có các bệnh ác tính hoặc lành tính tại vú
  • Lười tập luyện thể dục thể thao và rèn luyện thể chất.
  • Thường xuyên có chế độ ăn uống không lành mạnh.
  • Sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, chất kích thích.
  • Thừa cân, béo phì.
  • Nữ giới có quá trình dậy thì sớm hoặc bước vào mãn kinh muộn.
  • Phụ nữ lớn tuổi mới sinh đẻ và phụ nữ không nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Phụ nữ bẩm sinh có đột biến về gen như BRCA1 hoặc BRCA2 có khả năng mắc ung thư vú cao.
  • Phụ nữ có sử dụng các liệu pháp nội tiết tố thay thế có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn không sử dụng.
  • Từng phẫu thuật vào vùng vú hoặc vùng ngực.

Cách phòng ngừa ung thư vú

Để giảm thiểu những dấu hiệu ung thư vú, nàng hãy áp dụng những cách phòng nừa như sau:

Chế độ dinh dưỡng

Nội dung sau sẽ hướng dẫn bạn có một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Từ đó hỗ trợ ngăn chặn nguy cơ bị ung thư vú.

  • Bổ sung nhiều thực phẩm có chứa phytoestrogens, sắt, protein, vitamin, omega-3 và axit béo…. Các loại thực phẩm chứa các nhiều dưỡng chất trên như: hải sản, thịt, cá,…
biểu hiện ung thư vú
Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, chỉ nên bổ sung khoảng 30gr chất béo mỗi ngày
  • Rau củ xanh, sữa, trái cây.
  • Hạn chế hấp thu đồ ăn chế biến sẵn.
  • Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, chỉ nên bổ sung khoảng 30gr chất béo mỗi ngày.

Rèn luyện thể chất

Theo thống kê ghi nhận, phụ nữ tập thể dục, thể thao ít nhất 4 tiếng mỗi tuần có ít nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hơn những người không tập.

Hãy xây dựng lịch tập thể dục thể thao mỗi ngày khoảng 15-30 phút cùng các bài tập đơn giản, không mất sức nhiều cũng rất tốt cho sức khỏe. Nàng có thể tập các bài tập khởi động, căng cơ,.. hoặc bài tập tăng vòng 1 để bộ ngực luôn khỏe mạnh, đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Điều chỉnh thói quen tốt cho ngực

Xây dựng các thói quen tốt để giúp bảo vệ ngực như:

  • Mặc áo ngực với kích cỡ phù hợp.
  • Mát xa ngực trước khi ngủ với cách massage ngực đúng cách. Nàng có thể kết hợp chăm sóc massage vòng 1 với dầu dừa, dầu oliu,… để đạt hiệu quả cao nhất.
dấu hiệu của ung thư vú
Mát xa ngực trước khi ngủ với cách massage ngực đúng cách để ngăn ngừa ung thư vú
  • Hạn chế dùng thuốc chống trầm cảm, cân nhắc việc điều trị bằng hormone ở giai đoạn mãn kinh,…
  • Đồng thời bổ sung thêm kiến thức về cách chăm sóc vú và các dấu hiệu tầm soát ung thư vú để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe mình.

Ung thư vú đang có xu hướng gia tăng và độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Vì thế mong rằng các bạn trẻ hãy giữ cho mình lối sống lành mạnh. Kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát ung thư và nhận biết biểu hiện của tế bào ung thư vú sớm để phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời.

Bác Sĩ Sinh Lý đã thông tin đến người đọc về 7 dấu hiệu ung thư vú phổ biến, nguyên nhân và cách phòng ngừa trong bài viết này. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe để hưởng thụ cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *