Đau ngực ở tuổi dậy thì là do đâu? Cách giảm đau vùng ngực

đau ngực ở tuổi dậy thì
0.3/5 - (243 bình chọn)

Khi nữ giới dậy thì, nàng sẽ cảm nhận được sự xuất hiện của các cơn đau tức ngực liên tục và kéo dài. Vậy đau ngực ở tuổi dậy thì là do đâu và có nghiêm trọng không? Cùng theo dõi bài viết để tìm ra câu trả lời và biết được cách chăm sóc giúp vòng 1 phát triển hoàn hảo và giảm bớt cơn đau tức nhé!

Quá trình ngực phát triển ở tuổi dậy thì

Có thể rất ít người biết được, ngực của con gái đã phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vì vậy, khi vừa chào đời thì các nữ giới đã có núm vú của con gái và tuyến sữa.

Qua từng thời gian, vòng 1 nữ giới phát triển không ngừng. Trải qua quá trình phát triển thùy, tuyến vú và dần thay đổi thành bộ ngực hoàn hảo. Đặc biệt nhất, giai đoạn tuổi dậy thì sẽ tiết ra nhiều nội tiết tố nữ thúc đẩy phát triển mạnh mẽ.

Đau ngực ở tuổi dậy thì
Giai đoạn phát triển của ngực

Giai đoạn đầu tiên: Bắt đầu từ 8 đến 12 tuổi

Ngực bé gái phát triển như thế nào qua các mốc thời gian? Đầu tiên là 8 tuổi. Trong độ tuổi từ 8 đến 12, núm vú sẽ bắt đầu phát triển và nhú lên dần. Đầu tiên vòng 1 sẽ xuất hiện một quầng tròn nhỏ có màu hồng. Giai đoạn phát triển này diễn ra dần dần và kéo dài đến năm 12 tuổi. 

Giai đoạn 2: Năm 13 tuổi

Độ tuổi tiếp theo sẽ là lúc phát triển của tuổi dậy thì. Vòng 1 của nữ giới sẽ bắt đầu phát triển và to hơn rõ rệt. Giai đoạn 2 sẽ là lúc quầng tròn màu hồng ở ngực mở rộng và bắt đầu nhạy cảm hơn trước. Giai đoạn này vẫn chưa xuất hiện tình trạng bị đau ngực ở tuổi dậy thì.

đau vòng 1 ở tuổi dậy thì
Giai đoạn 2: năm 13 tuổi

Giai đoạn 3: Độ tuổi 14 của nữ giới

Giai đoạn phát triển tiếp theo của vòng 1 nữ giới là 14. Bầu ngực bắt đầu nở to hơn, vòng 1 tăng kích thước trở nên hoàn hảo. Đặc biệt, quầng tròn màu hồng ở bầu ngực sẽ nở ra. Lúc này, phụ huynh nên mua cho trẻ những chiếc áo ngực phù hợp để mang tính thẩm mỹ cao.

Giai đoạn đau ngực tuổi dậy thì: 15-16 tuổi

Giai đoạn phát triển ngực mạnh mẽ nhất là ở độ tuổi từ 15 đến 16. Lúc này, bạn nữ sẽ cảm nhận được các cơn đau ngực ở tuổi dậy thì xuất hiện liên tục. Tùy vào mỗi cá nhân, nàng có thể sẽ đau ngực phải hoặc đau ngực trái. Chính lúc này, cơ thể nữ giới sẽ có sự thay đổi rõ rệt nhất. Bầu ngực trở nên căng tròn và nở đều.

Giai đoạn 5: Từ 16 đến 18 tuổi

Quá trình phát triển ngực toàn diện nhất là từ 16 đến 18 tuổi. Cơ thể nữ giới hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng, sản sinh nội tiết tố nữ. Bầu ngực dần trở nên căng tròn và có hình dáng hoàn hảo. Độ tuổi này, trẻ cần bổ sung nhiều loại thực phẩm thiết yếu cho cơ thể như: rau xanh, protein, mầm đậu nành, trứng, sữa,…

đau ngực ở tuổi dậy thì
Giai đoạn 5: từ 16 đến 18 tuổi

Nguyên nhân gây hiện tượng đau ngực ở tuổi dậy thì

Hiện tượng đau tức ngực ở tuổi dậy thì xảy ra rất thường xuyên. Chỉ cần đụng nhẹ, nằm sấp hay chạy nhảy thì các bạn nữ cũng cảm giác đau đớn vòng 1. Đây là tình trạng hết sức bình thường mà bất kỳ chị em nào cũng sẽ trải qua.

Hiện tượng đau ngực ở tuổi dậy thì xuất phát từ những nguyên nhân sau:

  • Đau ngực do sự phát triển sức khỏe sinh lý tự nhiên của cơ thể con người. Giai đoạn dậy thì, cơ thể bắt đầu giải phóng hormone nữ Progesterone và Estrogen nhiều hơn. Chính vì vậy, các hormone này sẽ tác động giúp mô vú nở to và các vùng da ngực sẽ bị căng tức. Trong giai đoạn này, màu sắc nhũ hoa thay đổi và phụ thuộc vào sắc tố melanin. Chính vì vậy, nhũ hoa tuổi dậy thì có màu hồng và đặc biệt có những người có màu thâm đen. Do đó, con gái cần bảo vệ nhũ hoa cũng như nâng cấp ngực to tròn căng mịn. 
  • Ngoài ra, hiện tượng đau vú ở tuổi dậy thì còn xuất hiện ở giai đoạn đầu kinh nguyệt. Lúc này, sự thay đổi hàm lượng nội tiết tố nữ cực lớn chính là nguyên nhân gây nên những cơn đau.

Một vài thắc mắc của bạn nữ về hiện tượng đau ngực tuổi dậy thì

Dưới đây là một vài thắc mắc phổ biến khi bạn nữ bị đau nhức ngực trong giai đoạn này.

Ngực có cục cứng và đau ở tuổi dậy thì có phải ung thư?

Trong độ tuổi dậy thì, các tuyến bên trong bầu ngực sẽ phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, khi chạm vào vòng 1 bạn sẽ thấy có cục cứng bên trong. Dấu hiệu này hết sức bình thường và sẽ dần biến mất sau giai đoạn dậy thì.

đau tức ngực ở tuổi dậy thì
Khối u ở ngực có phải ung thư?

Ở giai đoạn này khi bạn kiểm tra vú và cảm nhận được khối u thì không phải lo lắng bởi vì đây không phải là dấu hiệu ung thư.

Tuy nhiên, bạn nữ bị sưng vú ở tuổi dậy thì hoặc trường hợp bước qua giai đoạn này mà đôi gò bồng đảo vẫn còn khối u thì nên đi khám bác sĩ.

Đau núm ty là biểu hiện của cái gì?

Trong giai đoạn hành kinh, nội tiết tố thay đổi gây nên tình trạng đau núm ti – biểu hiện của kì kinh nguyệt phổ biến ở con gái. Những biểu hiện đau 1 bên nhũ hoa bên trái hoặc phải thường xuất hiện vào thời điểm trước khi bắt đầu ngày dâu.

Đồng thời cũng sẽ có hiện tượng bầu ngực căng lên do hormone nội tiết estrogen và progesterone tăng cao.

Đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt bao lâu?

Vậy hiện tượng đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt kéo dài bao lâu? Cơn đau nhũ hoa sẽ kéo dài trước kì kinh nguyệt từ 1 đến 2 tuần. Lúc này bạn nữ sẽ có cảm giác âm ỉ, thỉnh thoảng nhói lên từng cơn.

Tuy nhiên, khi bắt đầu kì kinh nguyệt, những cơn đau ngực sẽ biến mất.

đau 1 bên nhũ hoa bên trái
Đau nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt kéo dài 1 – 2 tuần

Cách giảm đau ngực ở tuổi dậy thì

Hiện tượng tức ngực ở tuổi dậy thì rất bình thường. Tuy nhiên, sẽ gây ra nhiều khó chịu cho nữ giới. Chính những cơn đau sẽ khiến khó chịu, bực tức,… Sau đây là những cách giảm đau ngực ở tuổi dậy thì giúp chăm sóc ngực phát triển tốt hơn:

Tập thể dục hàng ngày

Ở lứa tuổi dậy thì, nữ giới cần rèn luyện thể dục hàng ngày. Rèn luyện thể dục cũng là câu trả lời của thắc mắc làm sao để ngực to nhanh ở tuổi dậy thì. Đồng thời giúp cải thiện sức khỏe và trao đổi chất trong cơ thể tốt hơn. Từ đó, giảm được những cơn đau tức vòng 1 và giúp căng tròn quyến rũ.

Những môn thể dục có thể rèn luyện giúp ích cho sự phát triển của ngực ở tuổi dậy thì: nhảy dây, bơi, nhảy cao, nâng tạ…

 

Đau vú ở tuổi dậy thì
Tập thể dục hàng ngày

Tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý

Ở lứa tuổi dậy thì, có một số cô gái ăn uống không kiêng cữ sẽ làm giảm vòng 1 ở tuổi dậy thì. Các thực phẩm sẽ khiến con gái có vú lép như: đồ ăn nhanh, món ăn dầu mỡ, thức uống chứa caffein, rượu, bia, cà phê,…. Ngoài ra, thói quen hút thuốc ở nữ sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển vòng 1 đáng kể.

Ăn uống khoa học sẽ là một trong các cách tăng vòng 1 hiệu quả nhất. Dinh dưỡng hợp lý cũng giúp cơ thể nữ giới phát triển khỏe mạnh và hoàn hảo nhất ở lứa tuổi dậy thì.

Massage ngực ở tuổi dậy thì

Để giảm các cơn đau ngực ở tuổi dậy thì, nữ giới cần massage ngực thường xuyên. Ngoài ra, nữ giới có thể tham khảo cách bấm huyệt tăng vòng 1. Giúp bầu ngực nở nang và giảm những cơn đau khó chịu ở vú và vòng 1 căng tức sẽ tiêu biến đi. Mỗi ngày, chỉ cần giành từ 5 đến 10 phút massage ngực sẽ giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh nhất.

đau ngực ở tuổi dậy thì
Massage giảm đau ngực ở tuổi dậy thì

Lựa chọn áo ngực phù hợp

Áo ngực chật cũng là một trong những nguyên nhân khiến tức ngực ở tuổi dậy thì. Vòng 1 trong giai đoạn này phát triển không ngừng. Chính vì vậy, nữ giới cần lựa chọn áo ngực đúng kích cỡ để giúp thoải mái nhất.

Size áo ngực cần mua rộng hơn một chút so với kích thước vú của con gái hiện tại. Bởi vì mỗi ngày vú sẽ nở ra nhiều hơn và không bị chiếc áo vú chèn ép đau tức.

Xrm thêm về: Ngực nhỏ nên mặc áo ngực kiểu gì? Các loại áo cho ngực nhỏ

Hiện tượng đau ngực ở tuổi dậy thì là chuyện bình thường đối với sức khỏe nữ giới. Giai đoạn phát triển ngực trở nên nhanh chóng và dần hoàn thiện. Hy vọng bài viết đã giúp chị em hiểu thêm về cơ thể. Từ đó, biết thêm cách chăm sóc ngực trong độ tuổi dậy thì tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *