Liệt dương tạm thời: Nguyên nhân và cách chữa trị bệnh

Rate this post

Liệt dương tạm thời có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của nam giới, khiến họ trở nên tự ti và mất đi nhu cầu và ham muốn tình dục. Trong thời gian gần đây, tỷ lệ nam giới mắc bệnh này đang tăng cao và nhiều người bị ở mức độ nặng.  Vì vậy, nếu bạn đang mắc bệnh, cần phải tìm hiểu kỹ về bệnh và tìm kiếm cách điều trị phù hợp để có thể khắc phục bệnh và tăng cường chất lượng cuộc sống tình dục. Hãy cùng bác sĩ sinh lý tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Liệt dương tạm thời là gì?

Liệt dương tạm thời là một vấn đề rối loạn chức năng sinh lý ở nam giới, thường xảy ra trong thời gian ngắn khi “cậu nhỏ” không thể cương cứng hoặc cương cứng không đủ lâu để hoàn thành việc giao hợp. Tình trạng này thường xảy ra ngẫu nhiên và kéo dài từ 1-3 tháng, với người trung niên là đối tượng chủ yếu.

Nếu không được điều trị kịp thời, liệt dương tạm thời có thể tiến triển thành liệt dương hoàn toàn và gây ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe mà còn đến khả năng sinh sản của nam giới. Do đó, việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng này từ việc trở nên nghiêm trọng hơn.

liệt dương tạm thời là gì
Liệt dương tạm thời ở nam giới

Liệt dương tạm thời ảnh hưởng như thế nào?

Tác động đến tâm lý nam giới

Vấn đề liệt dương tạm thời có thể gây ra sự tự ti và xấu hổ ở phái mạnh, đồng thời làm giảm ham muốn tình dục và làm tăng stress. Những tác động này có thể dẫn đến sự suy giảm khả năng cương cứng và kiểm soát xuất tinh.

liệt dương tạm thời
Tác động đến tâm lý

Tác động đến mối quan hệ vợ chồng và cặp đôi

Liệt dương tạm thời có thể làm người đàn ông cảm thấy ngại khi thực hiện quan hệ tình dục, gây ảnh hưởng đến mối quan hệ vợ chồng và làm giảm ham muốn tình dục. Điều này có thể dẫn đến sự xa cách giữa hai người và gây ra các vấn đề trong mối quan hệ tình cảm.

liệt dương tạm thời là gì
Tác động đến mối quan hệ vợ chồng và cặp đôi

Tác động đến chức năng sinh sản

Vấn đề liệt dương tạm thời có thể làm giảm khả năng thực hiện quá trình giao hợp, khiến việc thụ thai trở nên khó khăn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng vô sinh hoặc hiếm muộn ở nam giới.

liệt dương tạm thời
Tác động đến chức năng sinh sản

Triệu chứng liệt dương tạm thời

Khi bị liệt dương tạm thời, nam giới sẽ dễ dàng nhận thấy các triệu chứng sau đây:

  • Không thể cương cứng dương vật khi có ham muốn tình dục.
  • Giảm ham muốn hoặc mất hứng thú với hoạt động tình dục.
  • Dương vật không cương cứng khi được kích thích trong quá trình quan hệ tình dục.
  • Khó đưa dương vật vào âm đạo hoặc chỉ duy trì được trong thời gian ngắn.
  • Không cương cứng khi quan hệ, nhưng lại xuất hiện vào thời điểm khác.
  • Khó xuất tinh và không cảm thấy khoái cảm sau khi quan hệ.
  • Thường xuyên đổ mồ hôi ban đêm, mệt mỏi, căng thẳng, đau lưng và rụng tóc nhiều.
liệt dương tạm thời là gì
Triệu chứng liệt dương tạm thời

Bài viết tham khảo thêm:

Nguyên nhân gây ra tình trạng liệt dương tạm thời

Theo các chuyên gia, tình trạng có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm những yếu tố sau đây:

Thủ dâm quá độ

Thủ dâm đúng cách và điều độ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng thủ dâm quá độ lại có thể gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe và chức năng sinh lý, gây mất dần khả năng cương cứng và dẫn đến tình trạng liệt dương tạm thời.

liệt dương tạm thời là gì
Thủ dâm quá độ

Stress và căng thẳng kéo dài

Stress và căng thẳng kéo dài có thể gây ra sự sản xuất nhiều hormone epinephrine trong cơ thể, làm cho các cơ và mạch máu ở dương vật khó thư giãn và dẫn đến tình trạng liệt dương tạm thời.

liệt dương tạm thời là gì
Stress và căng thẳng

Mãn dục nam

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng liệt dương tạm thời, liệt dương vĩnh viễn ở hơn 70% nam giới. Rối loạn cương dương tự nhiên xuất hiện khi tuyến yên giảm tiết chất nội tiết LH và tinh hoàn giảm sản xuất Testosterone. Từ đó, nam giới giảm ham muốn tình dục, dương vật không cương cứng hoặc cương không đủ cứng để giao hợp trọn vẹn.

liệt dương tạm thời
Mãn dục nam

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc điều trị tim mạch, huyết áp, giảm đau, kháng viêm, an thần… nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng liệt dương tạm thời.

liệt dương tạm thời là gì
Tác dụng phụ của thuốc

Chế độ dinh dưỡng và lối sống không khoa học

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất dinh dưỡng và lối sống không khoa học có thể khiến cho thể lực phái mạnh suy giảm và ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của dương vật. Thiếu vận động, thói quen ngồi nhiều, thức khuya, sử dụng rượu bia và thuốc lá thường xuyên cũng có thể gây suy giảm lượng Testosterone trong cơ thể và dẫn đến tình trạng liệt dương tạm thời.

liệt dương tạm thời
Lối sống không khoa học

Chấn thương hoặc vừa trải qua phẫu thuật bộ phận sinh dục

Khi nam giới đã trải qua phẫu thuật hoặc chấn thương ở bộ phận sinh dục, các khu vực tủy sống, tuyến tiền liệt, bàng quang và khung xương chậu có thể bị tổn thương, dẫn đến làm mềm các cơ, động mạch và gây tổn hại cho các dây thần kinh. Tình trạng này có thể dẫn đến liệt dương tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Liệt dương tạm thời có tự khỏi không?

Theo các chuyên gia, liệt dương tạm thời không chỉ ảnh hưởng đến chức năng cương dương mà còn gây suy giảm khả năng tình dục của nam giới, giảm ham muốn, gây đau khi quan hệ và làm giảm sự tự tin và phong độ trước mắt đối tác tình cảm. 

Nếu triệu chứng kéo dài và không được điều trị kịp thời, liệt dương có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và gây đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

Tuy nhiên, liệt dương không thể tự khỏi. Khi tình trạng liệt dương mới xuất hiện, nam giới có thể kiểm soát tại nhà bằng cách thay đổi lối sống, sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng khoa học để cải thiện các triệu chứng bệnh.

Cách chẩn đoán

Thu thập thông tin bệnh án

Thu thập thông tin bệnh án là cách để bác sĩ hiểu rõ hơn về tình trạng rối loạn cương dương, bao gồm cả thời gian bắt đầu, tần suất, và mức độ nghiêm trọng. Nhờ đó, các yếu tố tâm lý và nguyên nhân thực thể có thể được xác định để đưa ra dự đoán về kết quả và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

liệt dương tạm thời
Cách chẩn đoán liệt dương tạm thời

Kiểm tra chức năng cương dương

Bác sĩ thường kiểm tra khả năng cương dương của bệnh nhân vào buổi sáng hoặc ban đêm để đánh giá khả năng cương dương trong các tình huống khác nhau.

Đánh giá bằng bộ câu hỏi

Bệnh nhân sẽ được yêu cầu trả lời bộ câu hỏi Chỉ số quốc tế chức năng cương dương vật (IIEF) gồm 15 câu hỏi để đánh giá chức năng cương dương, độ khoái cảm, sự ham muốn tình dục, sự thỏa mãn trong giao hợp và sự thỏa mãn toàn diện của bệnh nhân.

Đánh giá mức độ rối loạn cương dương

Đánh giá mức độ rối loạn cương dương dựa trên điểm số IIEF, trong đó từ 6 đến 20 điểm được xem như mức độ nặng, từ 21 đến 30 điểm là mức độ trung bình, từ 31 đến 50 điểm là mức độ nhẹ và từ 51 đến 60 điểm là không có rối loạn.

Cách điều trị 

Điều trị bệnh tại nhà

Bệnh liệt dương tạm thời có thể được xử lý tại nhà bằng cách phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh và loại bỏ chúng kịp thời. Đồng thời, nam giới cũng có thể sử dụng một số phương pháp sau để cải thiện chức năng sinh lý:

  • Sử dụng lá hẹ: Người dùng chuẩn bị lá hẹ tươi, rửa sạch, ngâm với nước muối, sau đó giã hoặc xay nhuyễn với một chút nước. Nước cốt lá hẹ sau khi lọc sử dụng để uống, ngày 2 lần.
  • Sử dụng măng tây: Người dùng xay nhuyễn măng tây và trộn cùng sữa tươi để tạo thành hỗn hợp có tác dụng cải thiện tình trạng liệt dương. Nam giới sử dụng hỗn hợp này ngày 2 lần vào buổi sáng và tối để đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, điều trị tại nhà chỉ giúp giảm triệu chứng và cải thiện chức năng sinh lý một phần, không thể điều trị bệnh hoàn toàn. Phương pháp này đòi hỏi thời gian thực hiện lâu và có tính nhẹ, do đó nam giới không nên lạm dụng nó như một phương pháp điều trị chính.

Sử dụng thuốc

Tùy theo tình trạng cụ thể của mỗi người mà bác sĩ sẽ chọn loại thuốc phù hợp, một số loại thuốc có thể dùng để điều trị chứng liệt dương tạm thời như: Thuốc ức chế men PDE5 giúp cải thiện lưu lượng máu đến dương vật, kéo dài thời gian cương cứng và quan hệ; Thuốc duy trì cương cứng dương vật như Phentolamine, Alprostadil… thường dùng khi “cậu nhỏ” bị yếu và không thể giao hợp được.

Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ có hiệu quả tạm thời, ngoài ra nếu dùng quá nhiều thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ không tốt, do đó, người bệnh không nên tự mua thuốc hoặc tăng liều lượng sử dụng mà không có sự cho phép của bác sĩ điều trị

Phòng ngừa liệt dương tạm thời ở nam giới

Phù hợp với chế độ ăn uống khoa học

Theo các chuyên gia, việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học là cách hiệu quả để phòng ngừa tình trạng liệt dương tạm thời ở nam giới. Nam giới cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thông qua việc ăn uống đa dạng và giàu dinh dưỡng. Thực phẩm khi được đưa vào cơ thể đúng cách sẽ hiệu quả như Thuốc rối loạn cương dương Đồng thời, hạn chế việc tiêu thụ các loại thực phẩm ảnh hưởng đến quá trình điều trị như thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh và các loại thực phẩm có tính hàn như ốc, bí đao, thức ăn đông lạnh…

Ngoài ra, các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như hành tây, tỏi và chà là khô đều có thể hỗ trợ tăng sản xuất Testosterone nội sinh và cải thiện tình trạng liệt dương tạm thời ở nam giới. Đặc biệt, hàu đại dương chứa nhiều kẽm giúp hỗ trợ điều trị liệt dương hiệu quả.

liệt dương tạm thời
Chế độ ăn uống khoa học để ngăn ngừa liệt dương tạm thời

Thực hiện thường xuyên các bài tập thể dục

Thực hiện thường xuyên các bài tập thể dục không chỉ giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng, mà còn hỗ trợ cải thiện tình trạng liệt dương tạm thời ở nam giới. Nam giới có thể lựa chọn các bài tập phù hợp như chạy bộ, bơi lội, yoga hoặc kegel để giúp máu lưu thông dễ dàng và tăng khả năng cương cứng khi quan hệ tình dục.

thuốc liệt dương tạm thời
Thường xuyên các bài tập thể dục

Hạn chế sử dụng các chất kích thích và thuốc lá

Để phòng ngừa tình trạng liệt dương tạm thời ở nam giới, cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các đồ uống có gas. Việc sử dụng những chất này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của nam giới.

thuốc liệt dương tạm thời
Hạn chế sử dụng các chất kích thích và thuốc lá

Điều chỉnh cảm xúc và giảm căng thẳng

Tâm lý là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Sự căng thẳng và stress kéo dài có thể gây ra tình trạng liệt dương. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, nam giới cần giữ cho tinh thần được thoải mái, lạc quan và dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân. Ngoài ra, việc trò chuyện và chia sẻ với đối tác cũng rất quan trọng để hiểu nhau hơn và cùng nhau tìm kiếm giải pháp hỗ trợ cho đời sống tình dục tốt hơn.

liệt dương tạm thời
Điều chỉnh cảm xúc

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về liệt dương tạm thời và điều trị bệnh. Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích này đến nhiều người hơn bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *