Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ có hiệu quả ?

uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ
Rate this post

Nhiều cặp đội vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm, còn nhiều thắc mắc về việc uống thuốc ngừa thai. BS Hoàng Trung Thăng sẽ giải đáp nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay sau khi quan hệ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai sau khi quan hệ không an toàn, sản phẩm có khả năng ức chế và ngăn chặn quá trình rụng trứng ở phụ nữ. Sản phẩm dùng để phòng tránh tinh trùng thụ thai với trứng khi quan hệ. Phương pháp ngừa thai này được các cặp đôi áp dụng khi có kế hoạch hóa gia đình, chưa muốn có con.

Thuốc ngừa thai là gì?
Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc ngừa thai có cơ chế trì hoãn rụng trứng trong cơ thể nữ giới. Đặc biệt, thuốc làm đặc các chất nhầy bên trong cổ tử cung và không cho tinh trùng gặp trứng. Do đó, trứng không thể làm tổ và không thể thụ thai thành công.

Thuốc tránh thai có mấy loại?

Bạn nữ có nên uống tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ không? Tùy thuộc vào mỗi trường hợp mà các chị em có thể sử dụng loại thuốc tránh thai tương ứng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có các thành phần tương tự như thuốc tránh thai hằng ngày nhưng chứa liều lượng cao hơn. Hiện nay, thuốc ngừa thai có hai dạng chính được phân phối trên thị trường bao gồm:

Thuốc tránh thai khẩn cấp 

Thuốc ngừa thai khẩn cấp sẽ có hai loại 24h, 72 giờ và 120 giờ. Điều này có nghĩa các chị em cần uống thuốc tránh thai tối đa trong vòng 24h, 72 giờ hoặc 120 giờ.

  • Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 24h: để thuốc phát huy công dụng, bạn cần uống thuốc tránh thai trước 24h khi quan hệ. Tương tự với các loại thuốc 36h, 48h.
uống tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ
Thuốc tránh thai khẩn cấp
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp 72h: Đối với dòng thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ thì thời gian sử dụng tối đa là 3 ngày sau khi quan hệ. Nàng uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ 72h sẽ có tác dụng. Nếu uống sau khi quan hệ, bạn nên uống 2 viên (viên đầu uống sau khi quan hệ, viên thứ 2 cách 12 tiếng sau viên thứ nhất).
  • Dạng thuốc này sẽ bao gồm hai loại: Dạng 1 viên uống 1 lần trong 72 giờ. Dạng 2 viên cần uống 2 lần, 1 viên sử dụng uống thuốc tránh thai 72h trước khi quan hệ và viên còn lại uống cách viên thứ nhất 12 giờ.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h mifepristone: cần sử dụng chỉ trong vòng 120 giờ nghĩa là 5 ngày sau khi làm tình. Đối với dòng thuốc ngừa thai này chỉ uống 1 viên. 

Ngoài ra, còn có nhiều dòng thuốc ngừa thai khẩn cấp 24h, 36h và 48h (dùng để uống thuốc tránh thai trước 2 ngày quan hệ).

Thuốc tránh thai hàng ngày

Dòng thuốc tránh thai thứ hai đó là thuốc ngừa thai theo tháng. Hiệu quả của dòng thuốc ngừa thai theo tháng tỉ lệ đến 99,9%.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày bao lâu thì quan hệ được thì câu trả lời là tùy thuộc vào loại thuốc. Tuy nhiên, tác dụng phụ sẽ khiến các chị em đau đầu, buồn nôn, tức ngực và chảy máu âm đạo,…

thuốc tránh thai trước khi quan hệ
Thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai khẩn cấp uống trước hay sau khi quan hệ

Có nhiều người chỉ nghĩ thuốc tránh thai chỉ nên uống sau khi quan hệ. Trên thực tế uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ đều có hiệu quả giống nhau. Thế nên, uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ sẽ cũng giúp tăng sự hiệu quả của thuốc về việc tránh thai.

Lưu ý

  • Bạn không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên bởi nó có hại với sức khỏe của người phụ nữ nếu dùng quá liều. Nếu bắt buộc phải dùng thì bạn nên sử dụng đúng cách.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể uống trước khi quan hệ được nhưng phải sát với thời gian quan hệ nhất

Uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ có tác dụng không?

Rất nhiều chị em phụ nữ thắc mắc uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ có tác dụng không? Theo nhiều bác sĩ thì mức độ hiệu quả của thuốc tránh thai sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt, uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ vẫn có thể mang bầu.

Bạn nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước 1h khi quan hệ, không nên uống quá sớm trước khi quan hệ bởi hiệu quả của thuốc đã bị giảm đi

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ
Uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ có tác dụng không?

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp 

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ rất hiệu quả khi được sử dụng càng sớm càng tốt trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, do hàm lượng hormone sinh dục cao nên tùy cơ địa mỗi người và phản ứng thuốc cũng khác nhau.

Do đó, chị em cũng phải cẩn trọng khi sử dụng thuốc để tránh tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ của thuốc này có thể bao gồm:

Chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu âm đạo là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ. Mức độ nghiêm trọng của nó phụ thuộc vào lượng máu chảy ra và thời gian kéo dài của tình trạng này.

Các triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 3 đến 5 ngày rồi biến mất hoàn toàn. Nếu các tình trạng trên kéo dài, hãy đến gặp bác sĩ.

Buồn nôn hoặc nôn

Đây là một trong những tác dụng phụ phổ biến hơn, đặc biệt là khi sử dụng thuốc lần đầu tiên. Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng phụ bình thường. Bạn đừng quá lo lắng, các triệu chứng sẽ nhanh chóng biến mất trong ngày đầu tiên.

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt cũng khá phổ biến do sử dụng nhiều hormone sinh dục nữ. Thuốc tác động lên buồng trứng, nơi điều khiển hoạt động kinh nguyệt của chị em nên việc rối loạn kinh nguyệt là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, nếu tình trạng vô kinh kéo dài, bạn nên thử thai hoặc đi khám bác sĩ vì rất có thể bạn mang thai ngoài ý muốn.

Nhức đầu, tức ngực, mệt mỏi và buồn ngủ

Đây cũng là một trong những tác dụng phụ phổ biến của progesterone cao, nhưng cũng sẽ biến mất nhanh chóng.

Những thắc mắc khác liên quan về thuốc ngừa thai khẩn cấp

Khi nào cần uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

Các bạn nữ cần uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi rơi vào các trường hợp sau:

  • Khi cả hai làm tình không sử dụng biện pháp tránh thai  Khi bạn gái chưa sử dụng một biện pháp tránh thai nào.
  • Bị híp dâm và người đàn ông ấy chơi trần không dùng bao cao su.
  • Bạn trai sử dụng bao cao su sai cách: rách bao, đứt, tuột hoặc thủng bao,…
  • Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày từ 2 ngày trở lên.
  • Các cặp đôi quan hệ mạnh có ảnh hưởng đến vòng tránh thai

Bất kể ở độ tuổi nào, nữ giới cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Giúp ngừa thai ngoài ý muốn, đời sống tình dục thoải mái hơn khi chơi trần. Với mỗi dòng thuốc ngừa thai khác nhau sẽ có cách sử dụng tương ứng. Thế nên hãy tuân theo quy định trên bao bì thuốc tránh thai khẩn cấp.

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có cần theo dõi?

Theo các bác sĩ thì biện pháp ngừa thai này an toàn và không cần kiểm tra xét nghiệm thêm. Nhưng nếu cơ thể nữ giới lâu ngày không có kinh nguyệt thì cần áp dụng test thử thai. Đặc biệt, thuốc ngừa thai chỉ chứa progestin hoặc thuốc dạng phối hợp sẽ không gây bất cứ ảnh hưởng nào đến em bé.

uống tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ
Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có cần theo dõi?

Bên cạnh đó, dòng thuốc chứa ulipristal được đồn đoán gây hại cho thai nhi. Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định chính xác được câu trả lời cho dòng thuốc này.

Uống thuốc ngừa thai khẩn cấp có an toàn không?

Loại thuốc tránh thai chỉ chứa thành phần progestin sẽ rất an toàn đối với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, thuốc ngừa thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn và không được kéo dài thường xuyên. Các dòng thuốc tránh thai khẩn cấp không nên uống nhiều và sử dụng trong thời gian dài. Bởi thuốc khẩn cấp sẽ chứa nhiều tác dụng phụ gây hại với sức khỏe nữ giới.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị chậm kinh không?

Các chị em hay lo lắng liệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị chậm kinh không? Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có chứa hormone sinh dục. Hormone này làm nội tiết tố nữ bị thay đổi và gây nên tình trạng chậm kinh. Thế nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ có thể gây chậm kinh từ 3 đến 7 ngày.

uống thuốc tránh thai trước khi quan hệ
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị chậm kinh không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị chậm kinh không và gây nguy hiểm không thì rất có thể. Bởi chị em phụ nữ có thể bị trễ kinh lên đến 1 tháng nếu lạm dụng thuốc. Điều này gây cho phụ nữ nhiều nguy hiểm, đặc biệt là vô sinh và hại cho sức khỏe. Thế nên, các chị em cần sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp đúng quy định nhé.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi cho con bú được không?

Theo các bác sĩ có hai dòng thuốc chứa levonorgestrel và mifepristone. Nếu các chị em nuôi con bằng cách cho con bú thì chỉ nên sử dụng dòng thuốc có chứa chất levonorgestrel. Bởi thuốc tránh thai này an toàn cho em bé trong giai đoạn bú sữa mẹ.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng cực kỳ hiệu quả nhưng sẽ đánh đổi lại rất nhiều bởi tác dụng phụ khó lường. Thế nên các chị em nên sử dụng bao cao su, đặt vòng, cấy que,… để ngừa thai được an toàn hơn.

Hy vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ có sao không. Từ đó, các chị em sẽ biết cách sử dụng thuốc an toàn với cơ thể nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *