Ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ tình dục được ?

Ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ
Rate this post

Thuốc đặt phụ khoa thường có dạng viên nén hình bầu dục hoặc hình viên đạn và thường nó được đưa vào âm đạo bằng dụng cụ y tế hoặc thủ công để điều trị bệnh viêm nhiễm âm đạo, khô âm đạo,….Sau khi ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ là thắc mắc của rất nhiều cặp đôi. Bài viết sau, Bác sĩ Hoàng Trung Thăng sẽ giải thích đặt thuốc phụ khoa là gì và tổng hợp mọi thông tin xoay quanh đến việc đặt thuốc. Cùng theo dõi nhé!

Đặt thuốc phụ khoa là gì?

Viên đặt phụ khoa (còn gọi là thuốc đặt phụ khoa) thường được sản xuất dưới dạng viên nén hình bầu dục, hình dạng thuốc đặt viêm phụ khoa hình viên đạn. Thuốc đặt âm đạo được đưa vào âm đạo bằng dụng cụ, thiết bị y tế hoặc bằng tay.

Cơ chế hoạt động của loại thuốc này là khi đặt viên phụ khoa vào cơ thể. Viên này sẽ tan chảy và được cơ thể hấp thụ trực tiếp vào máu, chúng có tác dụng nhanh hơn so với thuốc uống.

Tùy theo mục đích sử dụng, độ hòa tan và thời gian phát huy tác dụng sẽ tùy thuộc vào cỡ thuốc và hoạt chất chính.

đặt thuốc phụ khoa có quan hệ được không
Đặt thuốc phụ khoa là gì?

Đặt thuốc phụ khoa ở nữ là cách điều trị tình trạng viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục nữ. Chi tiết hơn, đây là phương pháp sử dụng những loại thuốc viên nén và nhét trực tiếp vào sâu âm đạo.

Thuốc đặt phụ khoa sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng cho chị em phụ nữ mắc những bệnh lý gồm: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, viêm phần phụ,… Thêm nữa, có những loại thuốc đặt phụ khoa giúp bôi trơn hoặc chữa trị bệnh phụ khoa hiệu quả.

Có ba loại thuốc đặt âm đạo được sử dụng phổ biến:

  • Thuốc đặt phụ khoa có chứa 1 loại kháng sinh.
  • Thuốc đặt phụ khoa có chứa nhiều loại kháng sinh (để tiêu diệt nhiều mầm bệnh cùng một lúc).
  • Thuốc đặt có chứa hormone estrogen để cải thiện sức khỏe âm đạo, làm cho chuyện “giường chiếu” dễ dàng hơn.

Đối với từng tình trạng bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn thuốc chính xác để mang lại hiệu quả tối ưu. Còn ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ cùng tìm hiểu trong phần dưới nhé.

Ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ?

Câu trả lời chính xác là sau khi phái nữ đã hết liệu trình điều trị viêm nhiễm âm đạo, khô âm đạo và rối loạn nội tiết với thuốc đặt âm đạo thì cả hai có thể thoải mái làm tình với nhau. Bên cạnh đó, cả hai cũng cần phải chú ý đến vấn đề vệ sinh cơ quan sinh dục để ngăn ngừa bệnh nấm âm đạo tái phát.

Theo khuyến cáo từ những bác sĩ chuyên ngành, các cặp đôi không nên quan hệ tình dục ngay sau khi đặt thuốc. Bởi khi dùng viên thuốc đặt âm đạo, các bác sĩ tư vấn nên đặt trước khi đi ngủ. Điều này đảm bảo sự an toàn khi thời gian này cơ thể ít vận động và không còn đi lại sinh hoạt. Nếu vận động có thể làm thuốc chảy ra bên ngoài.

Tương tự như vậy, nếu các chị em ân ái sau khi đặt thuốc sẽ dễ làm thuốc chảy ngược ra ngoài. Thậm chí, viên thuốc có thể bị di chuyển từ vùng âm đạo sang đến tử cung. Khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn.

Ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ
Ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ?

Những trường hợp phụ nữ cần đặt thuốc phụ khoa?

Viên đặt âm đạo nữ giới có chứa những hoạt chất khử nấm, kháng viêm hoặc hormone sinh dục. Chính viên nén đặt vào âm đạo này sẽ chữa trị các bệnh viêm nhiễm âm đạo hoặc khô âm đạo, rối loạn nội tiết tố nữ.

quan hệ xong đặt thuốc được không
Những trường hợp phụ nữ cần đặt thuốc phụ khoa?

Điều trị viêm nhiễm phụ khoa

Viêm âm đạo là bệnh lý rất thường gặp, đặc biệt ở những người phụ nữ đã có quan hệ tình dục, tác nhân gây bệnh có thể là nấm, cầu khuẩn. trực khuẩn,… Thuốc đặt âm đạo điều trị viêm thường chứa kháng sinh hoặc chất kháng nấm như Clotrimazole hay Miconazole, có tác dụng nhanh, ít tác dụng phụ hơn so với dùng thuốc đường uống. Viêm nhiễm âm đạo là căn bệnh phổ biến, phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men (còn gọi là nấm candida).

ngưng đặt thuốc bao lâu thì quan hệ được
Viêm âm đạo

Theo nhiều chuyên gia về phụ khoa, có đến 3 trong 4 phụ nữ mắc bệnh nhiễm nấm âm đạo. Thậm chí, có tận 5% nữ giới có nguy cơ tái nhiễm nhiều lần. Nói cách khác, các chị em phụ nữ sẽ bị mắc bệnh này ít nhất một lần trong đời. Thời điểm thích hợp để đặt thuốc là khi mắc căn bệnh viêm nhiễm. Thay vì dùng thuốc dạng viên uống, bác sĩ sẽ cho phụ nữ đặt thuốc vào âm đạo. Viên đặt sẽ có liệu trình sử dụng kéo dài đến 14 ngày, giúp tiệt diệt tận cùng các gốc nấm.

Điều trị khô âm đạo và rối loạn nội tiết tố nữ.

Khô âm đạo và rối loạn nội tiết tố nữ thường xuất hiện ở phụ nữ ở trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Vấn đề này ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục của bạn. Chính vì thế, thuốc đặt phụ khoa sẽ giúp duy trì độ ẩm và tăng sản xuất dịch nhờn. Ngoài ra thuốc còn chứa hormone estrogen, giúp tăng cường ham muốn tình dục.

Hỗ trợ tránh thai khi quan hệ

Thuốc đặt âm đạo tránh thai có chứa chất diệt tinh trùng, làm tinh trùng bất động hoặc kết tạo một chất bọt ngăn chặn chúng tiến vào cổ tử cung.

Để đảm bảo hiệu quả, người ta thường khuyến nghị đặt thuốc ít nhất 10 phút trước khi “làm chuyện ấy”. Điều này sẽ cung cấp đủ thời gian để thuốc tan chảy và phân tán chất diệt tinh trùng. Tuy nhiên, mặc dù sử dụng đúng cách thì trên thế giới có khoảng 18% phụ nữ dùng thuốc tránh thai này vẫn có thể mang thai mỗi năm

Một số lưu ý khi đặt thuốc phụ khoa ở nữ

Theo khuyến cáo từ bác sĩ chuyên khoa, không được tự ý mua và sử dụng. Nếu tự ý dùng thuốc khi vẫn chưa hiểu rõ về bệnh sẽ gây hại đến sức khỏe đáng kể.

Vì vậy, cần thăm khám tại các cơ sở y tế và nghe lời khuyên bác sĩ trước khi đặt thuốc phụ khoa. Bên cạnh đó, các chị em cũng cần biết những lưu ý sau:

  • Chỉ nên đặt thuốc phụ khoa khi cơ thể sạch kinh.
  • Nếu đặt thuốc phụ khoa khi sắp tới giai đoạn kinh nguyệt thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Không được đi tiểu ngay khi đặt thuốc xong, nên đi tiểu trước hoặc nhịn tiểu từ 15 đến 20 phút để thuốc diệt hết nấm ở âm đạo.
  • Không được bỏ dở liệu trình mà bác sĩ đã kê toa.
  • Tránh lạm dụng thuốc sau khi hết liệu trình.
  • Nếu bị dị ứng, kích ứng bất thường, các chị em nên dừng sử dụng thuốc và báo ngay với bác sĩ.
  • Giữ vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ. Lựa chọn đồ lót vừa vặn với cơ thể.

Một số câu hỏi về việc quan hệ khi đặt thuốc phụ khoa

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến về việc ân ái khi đặt thuốc mà các cặp đôi rất quan tâm.

Vừa quan hệ xong có đặt thuốc được không?

Theo ý kiến từ các bác sĩ, phái nữ tuyệt đối không nên đặt thuốc âm đạo khi vừa quan hệ xong. Bởi lẽ, sau khi sinh hoạt vợ chồng, “cô bé” rất dễ bị tổn thương và trong tình trạng viêm nhiễm âm đạo nặng. Thế nê việc đặt thuốc sau khi vừa quan hệ xong sẽ gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn.

đặt thuốc sau bao lâu thì quan hệ được
Vừa quan hệ xong có đặt thuốc được không?

Ngoài ra, việc quan hệ xong đặt thuốc sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo, làm mất đi sự cân bằng pH lúc ban đầu. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn thâm nhập, phát triển.

Đang đặt thuốc mà quan hệ có sao không?

Đang đặt thuốc mà quan hệ có sao không luôn là thắc mắc của nhiều cặp đôi. Một liệu trình điều trị nấm âm đạo sẽ kéo dài lên đến 14 ngày. Khoảng thời gian đặt thuốc tương đương với thời gian điều trị bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ. Thế nên tốt nhất là bạn không nên quan hệ tình dục trong lúc đang đặt thuốc.

Bởi điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh phụ khoa mà còn ảnh hưởng đến bạn tình. Cụ thể là:

  • Gia tăng thêm tình trạng viêm nhiễm ở nữ giới, có cảm giác khó chịu, ngứa ở “cô bé” có thể gây nhiễm trùng,…
  • Có nguy cơ lây bệnh cho bạn tình như tăng tỉ lệ mắc bệnh qua đường tình dục như sùi mào gà, lậu,… Tác động nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của bạn tình.
vừa quan hệ xong có đặt thuốc được không
Đang đặt thuốc mà quan hệ có sao không?

Có thể đặt thuốc phụ khoa khi mang thai không?

Có thể đặt thuốc phụ khoa khi mang thai vì phụ nữ mang thai thường mắc các bệnh nhiễm trùng âm đạo do hormone estrogen tăng cao (trong đó nhiễm nấm men là phổ biến nhất).

Hơn thế nữa các chuyên gia cũng khuyến cáo thuốc đặt thường là lựa chọn hàng đầu để điều trị nhiễm nấm men ở phụ nữ mang thai vì nó không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ hoặc nguy cơ dị tật cho thai nhi

Bác sĩ sinh lý đã giải đáp thắc mắc của chị em về việc ngừng đặt thuốc bao lâu thì được quan hệ. Hy vọng bạn có thêm kiến thức về sức khỏe sinh sản từ đó, giúp đời sống tình dục lứa đôi trở nên viên mãn và hạnh phúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *