Tinh hoàn bên to bên nhỏ là gì? Nguyên nhân và Ảnh hưởng?

Tinh hoàn bên to bên nhỏ
Rate this post

Tình trạng tinh hoàn bên to bên nhỏ đều có thể xuất hiện ở người lớn và trẻ nhỏ. Liệu điều này có phải căn bệnh hay bình thường. BS Hoàng Trung Thăng sẽ giải đáp thắc mắc về vấn đề bìu bên to bên nhỏ và cách chữa trị hiệu quả nhất.

Thế nào là tinh hoàn bên to bên nhỏ?

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là tình trạng cơ thể nam giới có kích cỡ tinh hoàn hai bên không bằng nhau hoặc tinh hoàn bên cao bên thấp. Nhìn chung, 1 bên có xu hướng lớn hơn 1 bên còn lại. Điều này do bệnh lý hoặc vấn đề tự nhiên mà có. Tinh hoàn bên to bên bé có tỷ lệ xuất hiện là 1/1000.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ
Thế nào là tinh hoàn không đều?

Tuy nhiên, bạn sẽ không cảm thấy đau đớn ở tinh hoàn. Hoặc khi 1 bên lớn hơn cũng sẽ không có hình dạng khác biệt hơn. Hãy đến thăm khám bác sĩ nếu bạn cảm thấy đau ở 1 trong hai bên nhé.

Cách để nhận biết tinh hoàn không đều

tinh hoàn to nhỏ
Các tự kiểm tra tinh hoàn

Nam giới nên thường xuyên kiểm tra xem tinh hoàn của mình có vấn đề gì hay không để có hướng giải quyết kịp thời. Cách kiểm tra sau đây sẽ giúp bạn kiểm tra xem tinh hoàn có đêu hay không hoặc những bệnh liên quan khác. Trong lúc đi tắm thì đây là thời điểm để kiểm tra hiệu quả và dễ dàng nhất, bạn thực hiện theo các bước sau nhé!

    • Bước 1:  Đứng gian hai chân rộng bằng vai
    • Bước 2: Dùng tay để kiểm tra xem có vết sưng hay gì bất thường ở vùng bìu hay không
    • Bước 3: Dùng tay chạm nhẹ để kiểm tra hai bên tinh hoàn
    • Bước 4: Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ dể cảm nhận kích thước cũng như là bề mặt xung quanh tinh hoàn

Khi có các dấu hiệu sau bạn nên liên hệ với bác sĩ nhé!

  • Tinh hoàn một bên cứng một bên mềm
  • Tinh hoàn thay đổi kích thước nhanh so với những lần kiểm tra trước đó
  • Vùng tinh hoàn xuất hiện các vết sưng hoặc u nhỏ
  • Có cảm giác đau khi chạm, tinh hoàn nóng và sưng.

Bài viết đọc thêm: Thận yếu nên ăn gì tốt nhất theo lời khuyên từ chuyên gia

Tại sao tinh hoàn 1 bên to bên nhỏ?

Một bên tinh hoàn to một bên nhỏ có thể là dấu hiệu của các bệnh lý sau:

Trứng dái bên to bên nhỏ bẩm sinh

Nguyên nhân thường gặp nhất khiến tinh hoàn bên to bên nhỏ đó là do bẩm sinh. Sự chênh lệch không cân bằng này sẽ bình thường, không đau và không có tác hại gì.

Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn là bộ phận quan trọng trong cơ thể nam giới. Nó là một ống dẫn nhỏ nằm phía sau tinh hoàn. Nếu viêm mào tinh hoàn bị chấn thương, mắc các bệnh lý hoặc nhiễm trùng thì sẽ khiến cho kích thước tinh hoàn không còn đồng đều.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ
Viêm mào tinh hoàn

Tràn dịch tinh mạc

Nguyên nhân từ căn bệnh tràn dịch tinh mạc cũng khiến kích thước tinh hoàn không đồng đều. Căn bệnh này sẽ gặp ở đàn ông cao tuổi, khiến trứng dái bên to bên nhỏ. Đây là nguyên nhân do ống bẹn không đóng được, do đó khiến dịch tích tụ tại bên trong túi bìu và khiến cho một bên to lên mà không đau.

Trứng dái bên to bên nhỏ
Tràn dịch màn

Xoắn tinh hoàn

Căn bệnh xoắn tinh hoàn ở nam giới thường xuất hiện khi tinh hoàn di chuyển và xoay vòng nhiều lần. Từ đó, khiến thừng tinh bị xoắn lại và gây nên hiện tượng đau buốt bìu. Mắc chứng bệnh xoắn tinh hoàn lâu ngày sẽ khiến tinh hoàn không đều to nhỏ bất thường.

tinh hoàn 1 bên to bên nhỏ
Xoắn tinh hoàn

Thế nên khi vừa phát hiện bệnh thì nam giới cần chữa trị càng sớm càng tốt. Giúp đảm bảo lưu lượng máu được lưu thông tốt nhất đến bộ phận sinh dục nam. Nếu chữa trị chậm trễ có thể gây nên các vấn đề như tinh hoàn phì đại, viêm nhiễm hoặc nặng hơn là hoại tử tinh hoàn.

U nang biểu mô

Thông thường u nang biểu mô sẽ lành tính, không gây cho nam giới các cơn đau đớn và chẳng cần chữa trị. Tuy nhiên, u nang biểu mô chính là nguyên nhân khiến tinh hoàn bên to bên nhỏ bất thường. Đặc biệt, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra những cơn đau tinh hoàn. Nam giới sẽ cảm thấy khó thở, cần điều trị phẫu thuật giúp loại bỏ u nang cải thiện sức khỏe tình dục.

Ung thư tinh hoàn

Căn bệnh ung thư tinh hoàn là một khối u sẽ xuất hiện và khiến kích thước tinh hoàn to hơn bình thường. Khiến cho nam giới khó chịu và đau đớn bởi tinh hoàn lệch bên cao bên thấp. Điều này cực kỳ nguy hiểm và cần được chữa trị kịp thời.

bìu bên to bên nhỏ
Ung thư tinh hoàn

Tĩnh mạch thừng tinh bị giãn

Tĩnh mạch bên trong của bìu bị giãn ra và làm tăng kích thước tinh hoàn. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến kích cỡ hai bên tinh hoàn một bên to một bên nhỏ.

Tổn thương tinh hoàn

Nếu tinh hoàn nam giới bị tổn thương cũng sẽ gây nên tình trạng tinh hoàn một bên to bên nhỏ. Các tổn thương có thể kể đến bao gồm: chảy máu, vón cục,…

Sử dụng sản phẩm chức năng kém chất lượng

Đàn ông thường hay sử dụng các loại thuốc kém chất lượng gây rác dụng phụ, sẽ là nguyên nhân dẫn đến viêm tinh hoàn và tinh hoàn 1 bên to bên bé. Các dòng thuốc không rõ nguồn gốc và thành phần hóa học độc hại sẽ ảnh hưởng lớn đến bìu nam giới.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ có sao không?

Nếu là bệnh lý thì nguyên nhân thường do một bên tinh hoàn phát triển ngoài bìu, nằm trong cơ thể. Việc phẫu thuật cho trường hợp này là cực kỳ quan trọng, bởi lâu dần sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như gây vô sinh hoặc có thể ung thư tinh hoàn.

tinh hoàn bên to bên nhỏ có sao không

Trẻ em thường mắc phải triệu chứng tinh hoàn ẩn hay còn gọi là tinh hoàn bên to bên nhỏ ở trẻ em. Điều này sẽ khiến trẻ có nguy cơ ung thư tinh hoàn rất cao, gấp 2.5 lần.

Vậy tinh hoàn không đồng đều có ảnh hưởng gì không? Khả năng có con cũng giảm đi 20%. Nguyên nhân của chứng bệnh này là do tinh trùng bị làm nóng ở trong cơ thể làm hư hại hoặc có khả năng đột biến gen. Vì vậy cần phải điều trị kịp thời.

Tinh hoàn bên to bên bé có con được không?

Tinh hoàn bên to bên bé là tình trạng rất thông thường ở nam giới. Nó chỉ nguy hiểm đối với các triệu chứng và bệnh lý kèm theo. Liệu tinh hoàn bên to bên nhỏ có con được không?

Nếu bìu bên to bên nhỏ một cách tự nhiên thì đàn ông vẫn có thể thụ tinh và có con. Tuy nhiên, nam giới luôn cần biết cơ thể có gì bất thường. Ví dụ như khối u hay đau tức dịch hoàn thì chắc chắn đó là bệnh lý. Chữa trị bệnh lý kịp thời sẽ giúp nam giới vẫn có khả năng sinh sản.

tinh hoàn bên cao bên thấp
Tinh hoàn bên to bên bé có con được không?

Những biến chứng nếu không điều trị dái bên to bên nhỏ

Nhiều nam giới chủ quan không thường xuyên quan tâm đến sức khỏe cậu nhỏ và chữa trị kịp thời sẽ mắc phải nhiều rủi ro cho sức khỏe. Đặc biệt là tinh thần bị ảnh hưởng nặng nề, sức khỏe tình dục bị suy giảm.

Nếu không phát hiện càng sớm càng tốt thì trứng dái bên to bên nhỏ còn gây nên nhiều biến chứng khó đoán. Sau đây là một vài biến chứng nguy hiểm mà nam giới cần biết khi mắc chứng bìu to bìu nhỏ:

Suy giảm chất lượng tinh trùng

Tinh hoàn bên lớn bên bé sẽ gây ra sự suy giảm chất lượng tinh trùng. Nếu nam giới chủ quan và không chữa trị kịp thời sẽ có thể gây vô sinh.

Đặc biệt, số lượng tinh trùng suy giảm và có thể khiến tinh trùng loãng. Tinh hoàn bên to bên nhỏ chính là nguyên nhân chính khiến nam giới hiếm muộn.

tinh hoàn lệch bên cao bên thấp
Suy giảm chất lượng tinh trùng

Gây mất ham muốn tình dục

Nguyên nhân khiến tinh hoàn to nhỏ bất thường bởi giãn tĩnh mạch thừng tình sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh binh. Chính vì thế, đàn ông sẽ bị suy giảm ham muốn và chán chường việc “yêu”.

Khi có dấu hiệu này, ngoài việc điều trị trứng bên to bên nhỏ, nam giới có thể dùng thêm các dòng thuốc tăng cường sinh lý để tăng ham muốn, cải thiện sinh lý, nâng cao chất lượng cuộc yêu, hàn gắn lại tình cảm vợ chồng, duy trì hạnh phúc hôn nhân.

Cách chữa tinh hoàn bên to bên nhỏ hiệu quả nhất

Nếu bạn phát hiện ra bất cứ bất thường nào ở hai tinh hoàn, hãy đến ngay bác sĩ chuyên khoa. Việc chữa trị tinh hoàn bên to bên nhỏ kịp thời cũng giúp giảm thiểu nhiều rủi ro đáng tiếc. Có hai cách chữa tinh hoàn 1 bên to bên nhỏ hiệu quả nhất sau đây.

Tinh hoàn bên to bên nhỏ
Cách chữa trứng bên to bên nhỏ hiệu quả nhất

Điều trị nội khoa

Nếu việc chênh lệch kích thước giữa hai tinh hoàn không quá lớn thì chỉ cần điều trị nội khoa. Đối với bệnh nhẹ chỉ cần bác sĩ kê đơn và uống thuốc đều đặn. Lưu ý khi dịch hoàn một bên to bên nhỏ là không được sử dụng thuốc tùy tiện, cần có chỉ định từ bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa

Đối với tình trạng trứng dái bên to bên nhỏ quá chênh lệch, thì cách chữa tinh hoàn bên to bên bé là điều trị ngoại khoa. Lúc này, các bác sĩ sẽ cần phẫu thuật và phục hồi chức năng cho tinh hoàn.

Lưu ý, sau quá trình điều trị phẫu thuật tinh hoàn thì nam giới cần có lối sống lành mạnh. Nam giới cần siêng năng rèn luyện thể dục thể thao, điều chỉnh chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, khẩu phần ăn cần có nhiều testosterone tốt cho cánh mày râu.

Xem thêm về: Cách tăng testosterone tự nhiên hiệu quả nhanh nhất tại nhà

Tinh hoàn bên to bên nhỏ là tình trạng nhiều cánh mày râu đang mắc phải. Kích thước tinh hoàn chênh lệch sẽ là điều bình thường. Nhưng nếu đi kèm với bệnh lý thì sẽ có rất nhiều rủi ro. Bác sĩ sinh lý hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về tình trạng tinh hoàn bất thường. Từ đó, tự kiểm tra và hiểu thêm về cơ thể của bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *