Ngỡ ngàng với nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ

phương pháp trị mất ngủ sau sinh
Rate this post

Rối loạn nội tiết tố ở nữ: 8 biểu hiện và cách khắc phục là vấn đề và thắc mắc mà nhiều chị em đang gặp phải. Mời bạn theo dõi bài viết này, Bác Sĩ Hoàng Trung Thăng sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Rối loạn nội tiết tố là gì?

Nội tiết tố đóng vai trò cân bằng sự trao đổi chất và các chức năng sinh lý của cơ thể nữ giới. Rối loạn hoocmon là khi các hormone quá ít hoặc quá nhiều, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới.

rối loạn hoocmon nữ
Rối loạn nội tiết tố là gì?

Nguyên nhân gây rối loạn hoocmon nữ là gì?

Rối loạn hoocmon ở nữ giới bắt nguồn từ những nguyên nhân bên trong và bên ngoài như:

Tuổi càng cao càng nguy cơ rối loạn hoocmon nữ càng cao

Phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh cơ thể ít sản xuất ra progesterone và estrogen nên làm mất cân bằng dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết nữ.

Phụ nữ sau sinh có khả năng rối loạn hoocmon nữ

Trong suốt thời kỳ mang thai, nồng độ estrogen tăng nhanh để bảo vệ thai nhi. Sau sinh thì cơ chế sức khỏe của nữ sẽ giảm nhanh nồng độ nội tiết tố nữ này. Việc tăng giảm nồng độ nội tiết tố này quá bất ngờ và nhanh nên phụ nữ sau sinh thường hay gặp các chứng về suy nhược cơ thể và thể chất. Trong khoảng thời gian này, cơ thể người nữ yếu nên rất dễ mắc chứng rối loạn hoocmon.

rối loạn hoocmon
Phụ nữ sau sinh có khả năng rối loạn hoocmon nữ

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng sau sinh khoảng 3 tháng, cơ thể bạn nữ sẽ dần hồi phục và giảm nguy cơ mắc rối loạn hoocmon ở nữ giới.

Bệnh về vùng kín làm tăng tỷ lệ bị rối loạn nội tiết tố

Như các bạn biết, buồng trứng đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống sinh lý của nữ giới. Vì buồng trứng là nơi sản sinh estrogen. Vì thế khi mắc các bệnh về buồng trứng, vùng kín,… sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng. Từ đó, bạn sẽ có khả năng cao bị rối loạn hoocmon nội tiết tố nữ.

Lạm dụng dùng thuốc tránh thai

Nhiều phụ nữ lựa chọn việc uống tránh thai hằng ngày để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh chức năng tránh thai hiệu quả thì thuốc tránh thai cũng có nhiều tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới. Trong thuốc tránh thai có chứa estrogen tổng hợp nên nếu uống nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng nồng độ estrogen cao hơn progesterone. Đây là nguyên nhân dẫn đến rối loạn hoocmon nữ.

Sống trong môi trường sống ô nhiễm, độc hại lâu

Sống trong môi trường sống ô nhiễm, độc hại lâu sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cả nam lẫn nữ. Tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, hóa chất, các sản phẩm độc hại,… sẽ làm giảm nội tiết tố tự nhiên và tăng nguy cơ rối loạn hoocmon.

rối loạn hoocmon nữ
Rối loạn nội tiết ở nữ giới do sống trong môi trường sống ô nhiễm, độc hại lâu

Sử dụng mỹ phẩm và thực phẩm chức năng sai cách

Lạm dụng và sử dụng sai cách các thực phẩm chức năng hoặc sử dụng phải thực phẩm chức năng “rởm” là nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố.

Sau nạo hút thai nhiều lần

Sau khi nạo hút thai nhiều bạn nữ gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt do có thể mất kinh nguyệt tạm thời tận 2 tháng và mắc phải rối loạn nội tiết tố nữ. Sau khoảng 3 tháng lúc này nồng độ nội tiết cân bằng trở lại, phụ nữ mới có kinh bình thường.

Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân là tác nhân gây nên chứng nội tiết tố nữ estrogen bao gồm: mắc một số bệnh lý, chế độ dinh dưỡng chưa phù hợp, tâm lý,…

Biểu hiện của rối loạn nội tiết tố nữ

Da xấu, nổi mụn, nám,sạm da bất thường… là do hormone estrogen bị thay đổi trong quá trình bị rối loạn hoocmon. Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi bị rối loạn hoocmon. Ngoài ra, khi nàng cảm thấy ham muốn tình dục giảm dần cũng là biểu hiện của rối loại hormone ở nữ. Bên cạnh đó, còn có một số dấu hiệu như:

Dễ thèm ăn dẫn đến tăng cân

Do thiếu hoặc dư thừa 1 số loại hormone dẫn tới tình trạng tích tụ mỡ và phá vỡ các khối cơ nên phụ nữ dễ thèm ăn hay chán ăn trong quá trình mắc rối loạn nội tiết tố nữ. Điều này dẫn đến tình trạng cân nặng thay đổi đột ngột.

rối loạn nội tiết tố
Dễ thèm ăn dẫn đến tăng cân

Nhức đầu

Thường xuyên nhức đầu là do lượng estrogen quá thấp. Đây cũng là một dấu hiệu chứng tỏ cơ thể đang bị rối loạn hoocmon nữ.

“Cô bé” khô hạn

Khi bạn mắc chứng rối loạn hoocmon nữ thì cơ thể cũng giảm sự ham muốn tình dục vì “cô bé” khô hạn và không có mùi thơm tự nhiên.

Bầu ngực có sự thay đổi

Rối loạn làm bầu ngực có sự thay đổi. Bầu ngực có thể to hơn hay nhỏ hơn, có khi hơi nhức và màu sắc núm vú kém hấp dẫn. Nàng có thể dùng thuốc tăng vòng 1 kết hợp mát xa để cải thiện bầu ngực chắc khỏe và xinh đẹp hơn, đồng thời giúp nhũ hoa sáng màu hơn.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Khi bị rối loạn nội tiết tố, thì nồng độ estrogen và cortisol giảm xuống thấp sẽ gây mất tập trung thay đổi tâm trạng thất thường.

rối loạn nội tiết tố
Tâm trạng thay đổi thất thường

Dễ bị mệt mỏi

Thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng, stress, khó ngủ mà không rõ nguyên nhân. Do hàm lượng estrogen thấp nên làm chậm quá trình sản sinh serotonin. Serotonin là 1 loại hormone ảnh hưởng tới cảm xúc và tâm lý của phụ nữ. Nên việc thiếu Serotonin sẽ làm chị em dễ bị mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng, stress,…

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt hằng ngày của phụ nữ có đều hay không là kết quả phản ánh nội tiết tố bên trong cơ thể có đều hay không. Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, mất kinh là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bạn mắc chứng rối loạn hoocmon nữ.

Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm

Nguyên nhân là do lượng estrogen và cortisol thấp khi cơ thể bạn bị rối loạn hormone ở nữ giới nên làm bạn khó ngủ và ngủ không ngon giấc như bình thường.

rối loạn nội tiết tố
Chất lượng giấc ngủ bị suy giảm

Cách khắc phục rối loạn nội tiết tố nữ

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh là cách giúp cân bằng nội tiết tố nữ.

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố. Các chị em nên bổ sung các loại thực phẩm hỗ trợ tăng nội tiết tố nữ như: đậu nành, thịt, cá, trứng, sữa, cà rốt, tỏi, rau bina, rau diếp, bắp cải, bông cải xanh, chanh, đậu hũ….

  • Rèn luyện thói quen luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để phòng bệnh rối loạn nội tiết tố nữ estrogen.
  • Giữ cho tinh thần luôn thư giãn, lạc quan, vui vẻ và tránh xa các suy nghĩ tiêu cực để giúp cân bằng nội tiết tố hiệu quả hơn.
  • Uống đủ nước để điều hòa hormone Cortisol trong cơ thể giúp phòng tránh rối loạn hoocmon.
rối loạn hoocmon nữ
Uống đủ nước

Bài viết trên đã thông tin đến bạn về rối loạn nội tiết tố ở nữ: 8 biểu hiện và cách khắc phục đã được thể hiện chi tiết trong bài viết này. Mong rằng bài viết này giải đáp rõ các thắc mắc của bạn về rối loạn hoocmon. Bác Sĩ Sinh Lý chúc các bạn nữ có một sức khỏe sinh lý thật tốt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *