Đầu nhũ hoa có chất màu trắng là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

đầu nhũ hoa có chất màu trắng
Rate this post

Hiện tượng đầu nhũ hoa có chất màu trắng thường khiến chị em lo lắng, băn khoăn không biết phải làm sao, nhất là với chị em đang thời kì sau sinh. Cùng Bác Sĩ Hoàng Trung Thăng tìm hiểu tình trạng nhũ hoa có màu trắng này nhé.

Hiện tượng tiết dịch đầu nhũ hoa là gì?

Tiết dịch đầu nhũ hoa là hiện tượng một hoặc cả hai đầu ti tiết ra chất dịch nhờn. Chất dịch ở núm vú này có nhiều màu khác nhau. Có chị em nhũ hoa tiết dịch màu trắng đục như sữa hoặc trong, có nhũ hoa tiết dịch màu vàng, xanh, nâu, đặc biệt hơn có nhiều trường hợp đầu nhũ hoa có tiết ra máu. Đặc điểm của chất dịch này có thể là dạng dính, nhờn hoặc lỏng như nước.

Đầu nhủ hoa có chất màu trắng
Đầu nhủ hoa tiết dịch

Theo các bác sĩ và chuyên gia, nếu nam giới tiết ra dịch ở núm vú thì là tình trạng nguy hiểm thật sự. Còn với chị em phụ nữ thì tùy thuộc và trạng thái chất dịch, màu sắc chất dịch và trạng thái sau sinh. Vậy đầu nhũ hoa có chất màu trắng có sao không?

Tính chất từng loại màu sắc của dịch tiết ra ở núm vú

Theo cơ chế hoạt động của cơ thể nữ giới thì tuyến vú có nhiệm vụ tiết ra sữa. Chính vì vậy, hiện tượng đầu ngực có chất màu trắng sẽ không đáng lo ngại đối với phụ nữ đang cho con bú. Nhưng nếu đầu nhũ hoa có mủ trắng, nhũ hoa tiết dịch màu vàng, thậm chí máu, thì bạn  có nguy cơ mắc các bệnh như sau: 

  • Đầu nhũ hoa tiết chất dịch như nước trong: Khi chất dịch nhũ hoa có màu trắng không màu, trong suốt và nhờn. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư vú. Để chính xác hơn, hãy tìm đến các bác sĩ để theo dõi thường xuyên và chẩn đoán chính xác hơn.
  • Đầu nhũ hoa có mủ trắng: đây là hiện tượng giãn ống dẫn và viêm tuyến vú ở phụ nữ.
  • Đầu nhũ hoa tiết dịch màu vàng nhạt: đây là hiện tượng thường xảy ra nhất ở phụ nữ. Các bác sĩ chẩn đoán đây là bệnh lý tăng sinh tuyến vú, thậm chí, đây cũng là dấu hiện khối u ống dẫn sữa. Bệnh ung thư vú cũng có dấu hiệu tương tự.
  • Hiện tượng núm ti tiết dịch có máu: đây thực sự là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm. Khi đầu nhũ hoa có dịch máu, tỷ lệ khối u ống dẫn sữa là 60%, mắc căn bệnh ung thư là 15%. Đặc biệt, sau khi hết kinh mà đầu ti vẫn xuất hiện dịch lẫn máu thì đây là căn bệnh ung thư vú 75%.
nhũ hoa tiết dịch màu trắng đục
Tính chất từng loại màu sắc của dịch tiết ra ở núm vú

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng là hiện tượng gì?

Ngoài ra, núm vú của phụ nữ còn có nhiều hiện tượng lạ khác. Chính vì vậy, nếu ngực cảm thấy điều gì bất thường cần đi thăm khám ngay tại bệnh viện. Vậy nếu đầu nhũ hoa xuất hiện chất màu trắng sẽ ra sao?

Khi tình trạng này xuất hiện như sữa thì bạn đừng quá lo lắng. Hiện tượng này thuộc về sinh lý cơ thể chị em phụ nữ. Có thể sau khi con bỏ bú hoặc sảy thai, núm vú nữ giới sẽ xuất hiện tình trạng chất màu trắng. Chính vì vậy, phụ nữ không nên quá lo lắng vì đây chắc chắn không phải bệnh ung thư vú.

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng có nguy hiểm không?

Nhủ hoa tiết dịch màu trắng có thể nói là bình thường đối với phụ nữ. Nhưng đây cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nguy hiểm. Thông thường thì dịch nhũ hoa có dạng lỏng và màu trắng, đôi lúc nhớt và hơi khô

Dịch màu trắng ở đầu vú thường chỉ tiết ra trong một khoảng thời gian ngắn. Khi dịch tiết ra dài hơn chu kỳ kinh nguyệt của chị em thì đây là điều bất thường. Đặc biệt nếu phụ nữ sau mãn kinh mà có hiện tường này thì nên đi khám bác sĩ ngay.

Nguyên nhân đầu nhũ hoa có chất màu trắng

Tình trạng này khi mang thai và cho con bú sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong khi mang thai là điều bình thường. Vậy nếu các chị em không trong giai đoạn này nhưng vẫn tiết dịch thì là nguyên nhân do đâu?

  • Ảnh hưởng từ việc dùng thuốc tăng ngực không chất lượng
  • Ảnh hưởng do sử dụng chất kích thích
  • Thu hẹp ống dẫn sữa
  • Kích thích đầu vú quá đà sẽ khiến vú tiết ra dịch màu trắng
đầu vú có mủ trắng
Nguyên nhân đầu nhũ hoa có chất màu trắng
  • Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong có thể do hiện tượng viêm vòng 1
  • Áp xe vú
  • Chị em mắc phải tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ
  • Bệnh thay đổi sợi bọc: xuất hiện ở các chị em từ 30 đến 50 tuổi
  • Bị chấn thương vùng ngực
  • Hiện tượng giãn hoặc xơ nang ống tuyến vòng 1.
  • Ung thư đầu vú: đây là căn bệnh còn có tên gọi là Paget. Hiện tượng xung quanh đầu ti và đầu ti sẽ xuất hiện chàm. Đi kèm với đó là ngứa đầu nhũ hoa, cảm giác đau nóng rát vùng ngực. Lâu lâu sẽ có chất dịch nhầy màu đỏ đậm như máu tiết ra ở đầu núm vú. Kèm theo là xuất hiện một số khối u nhưng không gây đau đớn.

Hiện tượng đầu nhũ hoa tiết dịch có chất màu trắng cần đi khám?

Đầu nhũ hoa có chất màu trắng tiết dịch có thể là tình trạng bình thường bắt gặp ở nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, nó cũng là một số bệnh lý mà chị em cần biết và chữa trị. Sau đây là những biểu hiện tình trạng tiết dịch mà phụ nữ cần đi thăm khám ngay lập tức:

  • Núm vú tiết dịch màu vàng, có lẫn máu.
  • Dịch tiết từ đầu ti liên tục và thời gian kéo dài
  • Dịch tiết ra ở một ống tuyến ngực
  • Phụ nữ chỉ bị một bên ngực tiết ra chất dịch nhầy
  • Đầu vú có chất màu trắng bởi khối u.
Đầu nhũ hoa có chất màu trắng
Hiện tượng đầu nhũ hoa tiết dịch có chất màu trắng cần đi khám?

Khi phát hiện bất cứ dấu hiệu nào đáng lo ngại và đầu ngực tiết chất dịch nhầy, bạn cần đi thăm khám. Các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm vú, tìm ra nguyên nhân bên trong vòng 1 của bạn. Ngoài ra, giúp xác định được mầm mống căn bệnh ung thư vú và các khối u bên trong.

Cách ngăn ngừa tình trạng đầu nhũ hoa có chất màu trắng

Để phòng ngừa tình trạng đầu nhũ hoa có chất màu trắng, bạn có thể đến phòng khám xét nghiệm để kiểm tra những điểm bất thường để sớm phát hiện ra bệnh. Bên cạnh đó, nàng có thể thực hiện các phương pháp dưới đây để ngăn ngừa tình trạng trên:

  • Tự kiểm tra vú: nàng có thể tự kiểm tra vú một cách chủ động và thủ công. Thời điểm phù hợp để kiểm tra, theo dõi là từ 3 đến 5 ngày sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt.
  • Nếu có dấu hiệu bất thường về chu kỳ kinh nguyệt hoặc bầu ngực, nàng cần đến ngay phòng khám, bệnh viện uy tín. Không nên tự ý dùng thuốc hoặc các bài thuốc, bí quyết nhân gian để chữa trị.
  • Mặc áo ngực có kích cỡ vừa vặn, không quá rộng, tránh quá chật gây nhiều mà sát, ảnh hưởng đến núm vú.
  • Đối với phụ nữ đang cho con bú, hãy vệ sinh núm sạch sẽ trước và sau khi cho con bú.
  • Nên đi khám sức khỏe theo định kỳ 6 tháng/ lần để đảm bảo sức khỏe, cũng như kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các bệnh.

Hiện tượng đầu vú có tiết các chất dịch sẽ là dấu hiệu của bệnh lý, cũng có thể là hiện tượng tự nhiên. Nếu đầu nhũ hoa có chất màu trắng, chị em phụ nữ cũng đừng lo lắng quá. Bên cạnh đó, cần đến thăm khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và chữa trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *