Bị covid có ảnh hưởng đến tinh trùng không? Góc giải đáp

bị covid có ảnh hưởng đến tinh trùng không
Rate this post

Tác động của căn bệnh COVID-19 đến sức khỏe và sự sống của con người đang là một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, việc định rõ những hệ lụy mà căn bệnh này gây ra là rất khó khăn. Vậy bị covid có ảnh hưởng đến tinh trùng không? Hãy cùng Bác Sĩ Sinh lý tìm hiểu nhé!

Bị covid có ảnh hưởng đến tinh trùng không?

Một bài nghiên cứu thực hiện tại Bỉ đã sử dụng 120 mẫu tinh dịch từ nam giới trung bình 35 tuổi, 52 ngày sau khi họ bắt đầu phát triển triệu chứng Covid-19. Kết quả cho thấy 35 người trong số đó đã giảm 37% số lượng tinh trùng trong vòng một tháng sau khi họ bình phục khỏi bệnh. Đồng thời, khả năng di chuyển của tinh trùng cũng giảm khoảng 60%.

Sau hai tháng, số lượng tinh trùng thấp chiếm khoảng 29% giảm xuống 6%, đồng thời khả năng di chuyển của tinh trùng cũng giảm từ 37% xuống 28%. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng phát hiện ra hiện tượng ảnh hưởng DNA của tinh trùng chủ yếu xuất hiện trong tháng đầu tiên dương tính. Điều này dẫn đến khoảng 25,4% số lượng nam giới có thông số về tinh trùng bất thường.

Sau khi đã trả lời cho câu hỏi bị covid có ảnh hưởng đến tinh trùng không thì hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây

covid-19 làm giảm tinh trùng không
Bị covid có ảnh hưởng đến tinh trùng không?

Tại sao tinh trùng của nam giới suy giảm sau khi mắc COVID-19?

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng COVID-19 gây sốt, một nguyên nhân đã được biết đến gây suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng ngay cả khi không có triệu chứng sốt, tinh trùng của những người đàn ông mắc COVID-19 vẫn bị suy giảm. 

Điều này cho thấy rằng COVID-19 có các cơ chế khác ảnh hưởng đến việc suy giảm tinh trùng của nam giới. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng kháng thể chống tinh trùng trong tinh dịch của những người mắc COVID-19 có thể là nguyên nhân. 

Kháng thể này bám vào tinh trùng và làm giảm khả năng sinh sản của nam giới. Trong một nghiên cứu, ít nhất 14 người đã bị kháng thể bám vào 10-40% tinh trùng của họ, gây ra thiệt hại đáng kể cho khả năng sinh sản. 

Một người đã bị kháng thể bám vào hơn 40% tinh trùng và bị vô sinh do miễn dịch. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu thêm về cơ chế này để hiểu rõ hơn về tác động của COVID-19 đến sinh sản nam giới.

Một tin vui khác từ nghiên cứu này là các nhà khoa học không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào tinh hoàn qua hàng rào máu-tinh hoàn trong giai đoạn bệnh không cấp tính. 

Vì vậy, không có khả năng lây truyền virus thông qua đường tình dục. Kết quả này đã chứng minh rằng các lo ngại trước đây về khả năng virus xâm nhập tinh hoàn thông qua các thụ thể ACE-2 là không chính xác.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng không tìm thấy bất kỳ ảnh hưởng nào của COVID-19 đến hình thái của tinh trùng. Điều này cho thấy rằng căn bệnh không gây ra sự biến dạng cho các tinh trùng.

covid-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không
Tinh trùng của nam giới suy giảm

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo về chủ đề: Uống rượu có ảnh hưởng đến tinh trùng không?

Dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nam giới

Khi nghi ngờ về khả năng sinh sản của mình, nam giới cần lưu ý những dấu hiệu cảnh báo sau đây:

– Tình trạng tinh dịch không bình thường

Tình trạng của tinh dịch cho thấy sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Khi có dấu hiệu không bình thường, đây là tín hiệu cảnh báo cần được chú ý và kiểm tra bởi chuyên gia. Các tình trạng không bình thường bao gồm:

  • Tinh dịch màu vàng: 

Đây là dấu hiệu cho thấy tinh dịch đã đặc quánh, thành phần trong tinh dịch có sự biến đổi khiến cho tinh trùng hoạt động không hiệu quả từ đó làm giảm khả năng thụ thai. Hiện tượng này thường xuất hiện khi nam giới lâu ngày không xuất tinh. Nếu tần suất xuất tinh đã tăng lên mà vẫn không cải thiện màu sắc tinh dịch thì nó là dấu hiệu cần được kiểm tra.

  • Tinh dịch màu nâu: 

Màu nâu trong tinh dịch có thể là do trong nó có lẫn máu. Nếu nó chỉ xảy ra vài lần và không kèm theo bất thường nào khác thì không đáng lo nhưng khi xuất hiện thường xuyên thì cần gặp bác sĩ chuyên khoa kiểm tra để xác định nguyên nhân.

  • Tinh dịch màu xanh kèm sưng và đau tinh hoàn: 

Hiện tượng này thường do viêm niệu đạo, nếu không điều trị ngay có thể làm tắc ống dẫn tinh và dẫn đến vô sinh nam.

  • Tinh dịch trong giống như nước lã: 

Đây là dấu hiệu cho thấy số lượng tinh dịch rất ít và chất lượng tinh trùng rất kém.

  • Tinh dịch vón cục hoặc đặc: 

Lúc này trong tinh dịch sẽ có các hạt trắng nhỏ giống như hạt cơm, dùng tay bóp ra sẽ thấy có bột mịn. Tình trạng này khiến cho tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng để hình thành quá trình thụ thai nên cũng dễ gây vô sinh.

– Vấn đề về bộ phận sinh dục

  • Tinh hoàn: Tinh hoàn bị sưng đau, nhăn nheo và có u cục.
  • Bìu: Bìu bị sưng, tấy đỏ và đau.
  • Quy đầu: Quy đầu bị sưng, tấy đỏ, đau và có mụn.

– Vấn đề về xuất tinh

  • Cảm thấy đau khi xuất tinh và có nguy cơ cao hơn khi tinh dịch có màu đục hoặc có lẫn máu.
  • Xuất tinh không thể phóng ra bên ngoài mà đi vào bàng quang rồi đi ra ngoài qua nước tiểu.
  • Xuất tinh trước khi đạt được quan hệ gây ra tình trạng tinh trùng không thể vào vùng kín của phụ nữ.

– Các triệu chứng khác:

  • Rối loạn tiểu tiện.
  • Rối loạn cương dương.
  • Cảm thấy mệt mỏi, vận động chậm chạp.
  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Tăng cân bất thường và chủ yếu tập trung quanh vùng bụng.
  • Rụng tóc nhiều và không rõ nguyên nhân.
  • Da nhăn nheo và mồ hôi ra nhiều.
  • Cảm thấy lo âu, căng thẳng và bị áp lực trong thời gian dài.
covid ảnh hưởng đến tinh trùng
Tinh dịch không bình thường

Bạn tham có thể khảo bài viết về thuốc điều trị rối loạn cương dương để có giúp tình trạng của mình tốt lên nhé!

Nguy cơ vô sinh nam do mắc COVID-19

Sau khi đã trả lời được cho câu hỏi bị covid có ảnh hưởng đến tinh trùng không thì dưới đây là nguy cơ vô sinh nam do mắc covid 19.

Hiện nay, đã có rất nhiều nghiên cứu về tác động của COVID-19 đối với sức khỏe sinh sản nam giới. Một nghiên cứu gần đây của nhóm nghiên cứu Ramasamy cho thấy virus SARS-CoV-2 có khả năng cư trú trong dương vật trong khoảng thời gian lên đến 9 tháng và gây rối loạn chức năng của các tế bào nội mô, gây ra rối loạn cương dương ở nam giới. 

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu rối loạn cương dương này do tổn thương tế bào nội mô do COVID-19 gây ra hay là do stress tâm lý. Ngoài ra, stress do bệnh COVID-19 cũng có thể gây giảm tiết hormone sinh dục, làm giảm hứng thú tình dục và gây rối loạn cương dương.

Một nghiên cứu khác đã được thực hiện trên 34 nam giới ở Trung Quốc sau khi họ đã bị bệnh COVID-19 trong một tháng và cho thấy rằng virus SARS-CoV-2 không xuất hiện trong tinh dịch của họ. Điều này cho thấy khả năng lây nhiễm qua đường tình dục là rất thấp và không có chứng cứ cho thấy bệnh COVID-19 có thể lây từ bố sang con trong quá trình thụ tinh.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chất lượng tinh trùng của những người bị COVID-19 có thể bị ảnh hưởng. 

Bệnh lý này có thể làm suy giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng trong khoảng 3 – 6 tháng. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể xảy ra sau khi nam giới mắc một số bệnh khác do virus.

Hiện nay, câu hỏi về việc bị covid có ảnh hưởng đến tinh trùng không vẫn chưa được giải đáp đầy đủ và chính xác. Tuy nhiên, để phòng tránh những hậu quả xấu về sức khỏe sinh sản, các nam giới sau khi bị mắc COVID-19 nên duy trì một chế độ nghỉ ngơi đầy đủ trong ít nhất 6 tháng để tăng cường khả năng phục hồi và cải thiện chất lượng tinh trùng. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ cho người thân của mình biết nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *