Ăn gì tốt cho tinh trùng? Thực phẩm vàng giúp “tinh binh” khỏe mạnh

Ăn gì tốt cho tinh trùng
Rate this post

Bạn có biết ăn gì tốt cho tinh trùng không? Hiện nay nhiều nam giới gặp phải vấn đề về sức khỏe sinh sản, đặc biệt là vô sinh do số lượng tinh trùng thấp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khi số lượng tinh trùng dưới 15 triệu mỗi ml, đó được coi là tình trạng vô sinh, trong khi tổng số trên 15 triệu được coi là bình thường và có khả năng sinh sản. Trong bài viết này, Bác Sĩ Sinh Lý sẽ giới thiệu cho bạn một số loại thực phẩm tốt cho tinh trùng, cũng như một số loại thực phẩm không tốt cho tinh trùng mà bạn nên tránh hoặc hạn chế. Hãy cùng theo dõi nhé!

Đánh giá chất lượng tinh trùng dựa trên các yếu tố nào?

Để xác định một cách tổng quan chất lượng tinh trùng, cần phải xem xét kết quả các xét nghiệm tinh dịch và một loạt các chỉ số quan trọng như số lượng, độ di động, hình thái và độ lỏng của tinh trùng. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét khi đánh giá sức khỏe tinh trùng:

  • Số lượng tinh trùng: Mức này được xem là dưới tiêu chuẩn khi mỗi lần xuất tinh có ít hơn 2ml tinh dịch và mật độ tinh trùng thấp hơn 40 triệu/ml.
  • Độ di động của tinh trùng: Nếu tỷ lệ tinh trùng bất động lớn hơn 25% hoặc sau 1 giờ kể từ khi xuất tinh, tỷ lệ di chuyển của tinh trùng dưới 50%, thì có thể coi là khả năng vận động của tinh trùng kém.
  • Hình thái của tinh trùng: Nếu tỷ lệ tinh trùng có dạng bất thường (ví dụ: mất đầu, đuôi cong, hoặc nhiều đuôi) cao hơn 70%, thì đây được xem là tỷ lệ tinh trùng dị dạng cao.
  • Độ hoá lỏng của tinh dịch: Nếu tinh dịch không hoá lỏng sau 15 – 30 phút sau khi xuất tinh, thì độ hoá lỏng của tinh trùng được coi là thấp.
ăn gì để tinh trùng khoẻ mạnh
Chỉ số như số lượng, độ di động, hình thái và độ lỏng để đánh giá tinh trùng

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người có tinh trùng yếu

Để cải thiện chất lượng tinh trùng, người có tinh trùng yếu cần tuân theo những nguyên tắc sau khi xây dựng thực đơn:

  • Ăn uống cân bằng, đa dạng và hợp lý, cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và cho sự phát triển của tinh trùng.
  • Ăn nhiều các loại rau xanh, hoa quả, hạt, hải sản và các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và axit amin có lợi cho tinh trùng.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như: Đường, muối và chất bảo quản, gây hại cho sức khỏe và làm giảm chất lượng tinh trùng.
  • Tránh uống rượu, bia, cà phê và các loại đồ uống có ga gây kích thích thần kinh và làm suy giảm chức năng sinh dục.

Uống đủ nước mỗi ngày, từ 1,5 đến 2 lít, để duy trì sự cân bằng nước và điện giải trong cơ thể và giúp tinh dịch có độ nhớt thấp hơn, thuận lợi cho tinh trùng di chuyển.

thực phẩm tăng chất lượng tinh trùng
Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người có tinh trùng yếu

Ăn gì tốt cho tinh trùng? Điểm danh các loại thực phẩm tốt cho tinh trùng

Dưới đây là danh sách 13 loại thực phẩm tốt cho tinh trùng mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày:

Kẽm là thực phẩm tăng chất lượng tinh trùng

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển và hoạt động của tinh trùng. Kẽm giúp tăng số lượng, độ di động và độ bền của tinh trùng.

Kẽm cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì nồng độ testosterone, hormone nam giới có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung kẽm có thể cải thiện chất lượng tinh trùng ở những người bị thiếu kẽm.

Các loại thực phẩm giàu kẽm bao gồm: Sò, cua, tôm, cá ngừ, cá hồi, thịt bò, thịt gà, lòng đỏ trứng, phô mai,…

ăn gì cho tinh trùng khỏe
Kẽm giúp tăng số lượng, độ di động và độ bền của tinh trùng

Thực phẩm giàu Axit folic giúp tinh trùng khỏe mạnh

Ăn gì tốt cho tinh trùng? Axit folic là một loại vitamin B có vai trò quan trọng trong quá trình phân chia tế bào và tổng hợp DNA.

Đối với nam giới, axit folic cũng có lợi cho sức khỏe của tinh trùng. Vì vậy việc bổ sung axit folic có thể giảm độ bất thường của tinh trùng và tăng khả năng sinh sản.

Các loại thực phẩm giàu axit folic bao gồm: Rau xanh lá (rau chân vịt, rau cải xoăn, rau diếp xoăn…), hoa quả (cam, chanh, dưa chuột…), hạt (đậu xanh, đậu nành…), ngũ cốc (gạo lức…).

thực phẩm bổ sung tinh trùng
Axit folic có lợi cho sức khỏe của tinh trùng

Ăn gì để tăng tinh trùng? Vitamin B12

Vitamin B12 là một vitamin tan trong nước có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hoạt động của hệ thần kinh và sản xuất các hóa chất mang thông tin trong não.

Vitamin B12 có lợi cho chất lượng và số lượng của tinh trùng, cũng như ngăn ngừa các tổn thương DNA ở tinh trùng.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm: Gan, cá, thịt gia cầm, sữa, phô mai, trứng và ngũ cốc,…

thức ăn bổ sung tinh trùng
Vitamin B12 có lợi cho chất lượng và số lượng của tinh trùng

Cách tăng chất lượng tinh trùng với thực phẩm chứa Vitamin C

Ăn gì tốt cho tinh trùng? Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng bảo vệ các tế bào khỏi sự hư hại do các gốc tự do.

Vitamin C có tác dụng cải thiện chất lượng và di chuyển của tinh trùng, cũng như giảm nguy cơ bị đứt gãy DNA ở tinh trùng. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng khả năng hấp thu sắt, một khoáng chất quan trọng cho sự sản xuất hồng cầu.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: Quýt, cam, chanh, dâu tây, kiwi, xoài, ớt, cà chua, bông cải xanh…

ăn gì để tăng tinh trùng
Vitamin C có tác dụng cải thiện chất lượng và di chuyển của tinh trùng

Thực phẩm bổ sung tinh trùng chứa Vitamin D

Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo có vai trò thiết yếu trong việc hấp thu và sử dụng canxi và phốt pho, hai khoáng chất quan trọng cho sức khỏe xương và răng.

Vitamin D có liên quan đến sức khỏe sinh sản nam giới, vì nó có thể tăng sản xuất Testosterone – hormone nam giới chịu trách nhiệm cho ham muốn tình dục và khả năng sinh sản.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin D bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá tra, lòng đỏ trứng và sữa được bổ sung vitamin.

tinh trùng yếu nên ăn gì
Vitamin D tăng sản xuất testosterone giúp sản xuất nhiều tinh trùng

Vitamin E 

Nếu bạn chưa biết tinh trùng yếu nên ăn gì thì có thể tham khảo các loại thực phẩm có chứa Vitamin E. Vitamin E là một hợp chất thiết yếu được tìm thấy trong tinh trùng và trứng. Hợp chất này không chỉ hoạt động như một hàng rào bảo vệ, bảo vệ tinh trùng khỏi các yếu tố gây hại, mà còn có khả năng tăng cường nồng độ hormone testosterone.

Điều này có thể thúc đẩy ham muốn tình dục của nam giới, làm cho họ có động lực và sự sẵn sàng trong chuyện chăn gối.

Các nguồn thực phẩm giàu vitamin E bao gồm: Dầu thực vật (dầu ô liu, dầu hạt lanh), hạt (quả óc chó, quả phỉ, quả hồ đào), đậu phộng,…

ăn gì cho tinh trùng khỏe mạnh
Vitamin E giúp cải thiện chất lượng và số lượng của tinh trùng

Thức ăn tốt cho tinh trùng chứa Lycopene

Nếu bạn đang lo lắng về việc tăng cường tinh trùng yếu và đang tìm kiếm những thực phẩm có thể giúp, hãy bổ sung cà chua, dưa hấu, ổi, đu đủ và bưởi đào vào chế độ ăn của bạn ngay hôm nay. Những loại thực phẩm này chứa chất chống oxy hóa mạnh là lycopene, có khả năng bảo vệ tinh trùng khỏi các gốc tự do gây hại.

Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Fertility and Sterility (Sinh sản và vô sinh) vào năm 2013 đã chỉ ra rằng lycopene có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện nồng độ tinh trùng, tăng khả năng di động của chúng và giảm số lượng tinh trùng bị dị dạng.

Các nguồn thực phẩm giàu lycopene bao gồm: Cà chua, dưa hấu, bưởi, quả mơ, quả óc chó, quả dâu rừng và quả lựu.

thức ăn tốt cho tinh trùng
Lycopene giúp giảm nguy cơ bị đứt gãy DNA ở tinh trùng

Thực phẩm chứa L-Arginine

L-Arginine là một axit amin không thiết yếu có vai trò trong việc sản xuất nitric oxide (NO), một chất có khả năng giãn nở các mạch máu và cải thiện lưu lượng máu.

L-Arginine có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới vì nó có thể tăng cường cương dương, tăng sản xuất tinh trùng và tăng di chuyển của tinh trùng.

Các nguồn thực phẩm chứa L-Arginine bao gồm: Thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, đậu phộng, hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười, hạt óc chó, quinoa và yến mạch.

ăn gì để tinh trùng khoẻ
L-Arginine tăng sản xuất tinh trùng và tăng di chuyển của tinh trùng

Axit aspartic

Ăn gì tốt cho tinh trùng? Axit aspartic là một axit amin không thiết yếu có vai trò trong việc tổng hợp các protein và các chất truyền tin trong não. Nó giúp điều tiết sản xuất hormone nam giới như testosterone và lutropin.

Axit aspartic có thể giúp tăng số lượng và di chuyển của tinh trùng cũng như giúp tinh trùng vượt qua các rào cản để đạt đến trứng.

Các nguồn thực phẩm chứa axit aspartic bao gồm: Thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, sữa, phô mai, trứng, rau xanh (rau diếp xoăn, rau bina), ngũ cốc (lúa mì, yến mạch) và đậu nành.

thực phẩm tốt cho tinh trùng
Axit aspartic giúp điều tiết sản xuất hormone nam giới

Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 là một chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ các tế bào khỏi sự hư hại do các gốc tự do, giúp cải thiện số lượng và di chuyển của tinh trùng, cũng như giảm nguy cơ bị đứt gãy DNA ở tinh trùng.

Các nguồn thực phẩm chứa coenzyme Q10 bao gồm: Gan, thịt đỏ, cá (cá hồi, cá ngừ, cá mòi), dầu thực vật (dầu hạt lanh, dầu hướng dương), hạt (hạt điều, hạt dẻ cười, hạt óc chó),..

thức ăn bồi bổ tinh trùng
Coenzyme Q10 giúp cải thiện số lượng và di chuyển của tinh trùng

Axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 là thức ăn tốt cho tinh trùng vì nó một loại chất béo không no có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới và giúp tăng sản xuất testosterone, giảm viêm và cải thiện lưu lượng máu đến các cơ quan sinh dục.

Các nguồn thực phẩm chứa axit béo Omega-3 bao gồm: Cá (cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá tra), dầu thực vật (dầu hạt lanh, dầu cải), hạt (hạt lanh, hạt chia), rau xanh (rau diếp xoăn, rau bina) và quả óc chó.

thức ăn tốt cho tinh trùng và trứng
Axit béo Omega-3 là thức ăn tốt cho tinh trùng

Cỏ cà ri

Ăn gì tốt cho tinh trùng? Cỏ cà ri là một loại thảo dược có nguồn gốc từ Trung Đông. Cỏ cà ri có mùi thơm và vị đắng. Cỏ cà ri được sử dụng trong nhiều món ăn và đồ uống trên thế giới.

Cỏ cà ri có lợi cho sức khỏe sinh sản nam giới vì nó có thể tăng sản xuất testosterone, tăng ham muốn tình dục, tăng khả năng sinh sản giúp cải thiện số lượng và di chuyển của tinh trùng.

Có thể sử dụng cỏ cà ri dưới dạng lá khô hoặc tươi, hạt hoặc dầu. Có thể ăn cỏ cà ri trực tiếp hoặc pha với nước hoặc sữa để uống.

ăn gì để bổ tinh trùng
Cỏ cà ri có lợi cho sức khỏe sinh sản nam giới

Rễ ashwagandha

Rễ Ashwagandha được biết đến với tên khoa học Withania somnifera, là một loại thảo dược được biết đến với khả năng mạnh trong việc chống oxy hóa. Các nghiên cứu gần đây đã đưa ra bằng chứng rằng rễ Ashwagandha có thể có lợi cho sức khỏe tinh trùng.

Trong một nghiên cứu gần đây, những người tham gia đã sử dụng 5 gram bột rễ cây Ashwagandha trong khoảng ba tháng và đã ghi nhận một sự cải thiện đáng kể về chất lượng của tinh dịch của họ.

Rễ ashwagandha cũng có lợi cho sức khỏe sinh sản nam giới, vì nó có thể tăng sản xuất testosterone, tăng ham muốn tình dục và tăng khả năng sinh sản. Rễ

cách tăng chất lượng tinh trùng
Rễ Ashwagandha có lợi cho sức khỏe tinh trùng

Tinh trùng yếu không nên ăn gì?

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tinh trùng, nam giới cũng nên tránh hoặc hạn chế một số loại thực phẩm có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản. Dưới đây là một số loại thực phẩm không tốt cho tinh trùng mà bạn nên biết:

  • Thực phẩm chứa chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt nhân tạo: Nước ngọt, bánh kẹo, đồ ăn nhanh, đồ hộp, đồ đông lạnh,…
  • Thực phẩm chứa caffeine: Cà phê, trà, sô cô la, nước tăng lực,…
  • Thực phẩm chứa cồn: Bia, rượu vang, rượu mạnh,…
  • Thực phẩm chứa đường: Kẹo, bánh ngọt, kem, sữa chua,…
thực phẩm tốt cho tinh trùng và trứng
Nên tránh một số loại thực phẩm có thể gây hại cho tinh trùng

Đó là một số loại thực phẩm không tốt cho tinh trùng mà bạn nên tránh hoặc hạn chế. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì một lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá hoặc các loại thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

Hy vọng rằng bạn đã tìm thấy những thông tin hữu ích để giải quyết thắc mắc về việc ăn gì tốt cho tinh trùng. Để tăng cường sức khỏe tinh trùng nam giới, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cần được kết hợp chặt chẽ với các thói quen sống lành mạnh như bảo đảm giấc ngủ đủ và tạo điều kiện nghỉ ngơi thích hợp, nhằm cải thiện cả chất lượng và số lượng tinh trùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *