Tinh trùng sống được bao lâu trong các loại môi trường

uống rượu có ảnh hưởng đến tinh trùng không
Rate this post

Sau khi xuất tinh, thời gian tồn tại của tinh trùng sống được bao lâu thì chết là điều nhiều người thắc mắc vì nó ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, nối dõi tông đường. Bác Sĩ Hoàng Trung Thăng sẽ giải đáp về thời gian sống của tinh trùng trong bài viết sau.

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là tế bào được sản sinh từ cơ thể của nam giới, xuất phát từ bộ phận tinh hoàn. Trong lúc quan hệ tình dục, đạt đỉnh hưng phấn thì cơ thể nam giới sẽ xuất tinh. Hình dạng tinh trùng thường có một đầu hình oval và 1 đuôi. Tinh trùng hoàn thiện có kích thước nhỏ nên không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Tinh trùng sống được bao lâu
Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là một phần của tinh dịch. Vì vậy, tinh trùng rất quan trọng ở cơ thể nam giới và quyết định đến khả năng sinh sản. Tinh trùng mang mã gen ADN từ cơ thể nam giới và thụ thai, lớn lên và hình thành thai nhi. Nếu cánh mày râu không có hoặc tinh trùng loãng sẽ rất khó có con.

Theo nghiên cứu cho thấy, tinh trùng chỉ chiếm 1% tinh dịch. Mỗi khi xuất tinh, cơ thể nam giới sẽ phóng ra 100 đến 600 triệu tinh binh. Lượng tinh trùng ở trong tinh dịch này sẽ đi sâu vào âm đạo và tiến đến gặp trứng và thụ tinh. Vậy tinh trùng ra ngoài bao lâu thì chết?

Tinh trùng khỏe mạnh có màu gì, vị gì?

Tinh trùng có vị gì? 

Hương vị của tinh trùng có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố mà cơ thể hấp thụ. Không tồn tại một chuẩn mực cụ thể về hương vị đối với tinh trùng vì nó có thể biến đổi theo môi trường nội bộ. Đối với những người có cơ thể khỏe mạnh, hương vị của tinh trùng thường mang các yếu tố từ chất dinh dưỡng có trong tinh dịch. Thông thường, mọi người mô tả hương vị này như sự kết hợp của các yếu tố sau:

  • Vị đắng hoặc một chút mặn, do tinh trùng thường có pH kiềm.
  • Vị ngọt từ đường và các chất dinh dưỡng.
  • Một chút vị kim loại từ các khoáng chất và vitamin.

Tinh dịch có mùi như thế nào?

Tinh dịch chủ yếu là nước làm loãng, do đó đôi khi có thể không phát hiện mùi gì đặc biệt. Tuy nhiên, đối với nam giới khỏe mạnh, tinh trùng có thể mang theo một số mùi cơ bản hoặc bị ảnh hưởng bởi thực phẩm hàng ngày như sau:

  • Tinh trùng của nam giới khỏe mạnh thường có mùi hơi tanh nồng hoặc giống mùi thuốc tẩy, với tinh dịch có độ pH kiềm từ 7 đến 8.
  • Nếu nam giới tiêu thụ quá nhiều hành, tỏi, măng tây, lá hẹ, hoặc uống nhiều rượu, bia, cà phê và hút thuốc lá, tinh trùng có thể có mùi khắm.
  • Một số loại thực phẩm hoặc vi khuẩn như lậu, chlamydia cũng có thể khiến tinh trùng có mùi tanh, hôi khó chịu.

Tuy nhiên, nếu tinh trùng mang mùi lạ do thực phẩm, chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh thì mùi khó chịu sẽ biến mất, không cần phải lo lắng quá nhiều.

Tinh trùng có thể sống được bao lâu trong cơ thể?

Tùy thuộc vào môi trường mà tinh trùng được phóng ra thì sẽ có thời gian tồn tại, vậy tinh trùng sống được bao lâu trong cơ thể?

Tinh trùng sống bao lâu trong cơ thể nam giới?

Tinh binh được hình thành và sản sinh ở cơ thể nam giới và cũng là môi trường tốt nhất để tinh trùng sống sót. Theo nghiên cứu khoa học, tinh trùng có khả năng sống trong cơ thể nam giới lên đến 74 ngày. Để tinh trùng có thời gian sống sót lâu trong cơ thể, yêu cầu cánh mày râu phải khỏe mạnh, lực lưỡng.

Tinh trùng sống sót bao lâu
Tinh trùng sống bao lâu trong cơ thể nam giới?

Nếu nam giới bị sốt cao, đồ lót quá chật, đạp xe nhiều, sinh hoạt không lành mạnh thì thời gian sống sót của tinh trùng thấp hơn. Vậy tinh trùng tồn tại được bao lâu trong bao quy đầu của dương vật nam giới? 

Rất nhiều người tò mò liệu tinh trùng trong chất nhờn sống được bao lâu trong bao quy đầu? Thì các chuyên gia cho rằng nếu không đi vào âm đạo thì thời gian sống sót cực kỳ thấp. Tinh trùng đi chung với lượng tinh dịch phù hợp, xuất hiện ở bao quy đầu thì nó có thể sống sót từ 20 đến 24 giờ sau khi đàn ông xuất tinh. Nếu tinh dịch khô đi, tinh trùng sẽ chết ngay sau vài giây.

Thời gian sống của tinh trùng trong cơ thể phụ nữ?

Sau khi đàn ông xuất tinh vào cơ thể phụ nữ, tinh trùng sống được bao lâu trong cơ thể nàng?

Tinh trùng sống sót bao lâu trong âm đạo?

Khi xuất ra hàng trăm triệu tinh trùng, không phải chúng đều có thể sống sót tiến vào cổ tử cung và thụ thai. Môi trường axit ở âm đạo sẽ ảnh hưởng và khiến một số lượng lớn tinh trùng sống trong âm đạo bị chết đi. Nếu độ pH trong âm đạo là 8 thì thời gian sống sót của tinh binh là 2 giờ. Độ pH dưới 6.5 sẽ khiến tinh trùng chết nhanh hơn.

Tinh trùng sống trong tử cung bao lâu?

Khi ở trong tử cung, tinh trùng tồn tại bao lâu là điều rất quan trọng vì có thể quyết định đến khả năng thụ thai của các cặp đôi. Vậy tinh trùng sống bao lâu trong tử cung? Khi tinh trùng đã tiến vào được cổ tử cung thì thời gian sống sót của chúng lên đến 2 ngày. Đối với nhiều trường hợp, tinh trùng chỉ sống được 3 ngày phụ thuộc vào cơ địa chị em. Nếu chị em mắc các bệnh phụ khoa hoặc sức khỏe bộ phận sinh dục không tốt, thời gian sống của tinh trùng sẽ giảm dần. Khi cặp đôi quan hệ trước ngày rụng trứng vài ngày thì khả năng thụ thai là rất cao.

tinh trùng sống được bao lâu bên ngoài
Tinh trùng sống trong tử cung bao lâu?

Tinh trùng sống bao lâu ở môi trường khác

Ngoài sống trong cơ thể nam giới và nữ giới, tinh trùng sẽ sống sót như thế nào ở những môi trường khác nhau. Tinh trùng sống được bao lâu ở ngoài chính là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Tinh trùng sống được bao lâu ở ngoài không khí?

Đôi khi nam giới thủ dâm hoặc xuất tinh ngoài, lượng tinh binh sẽ nằm ngoài không khí. Vậy tinh trùng ở ngoài không khí sống được bao lâu? Giả dụ như nam giới xuất tinh lên khăn, khăn giấy, sàn nhà,….

Theo giới khoa học nghiên cứu, thời gian sống của tinh trùng ngoài không khí thì câu trả lời chỉ khoảng vài phút. Đặc biệt, thời gian này là trong điều kiện tinh trùng còn ướt. Nếu đã khô lại thì chắc chắn tinh binh chết ngay lập tức.

Thời gian sống của tinh trùng trong bao cao su

Với trường hợp xuất tinh trong bao cao su thì tinh trùng sống được bao lâu? Các chuyên gia cho rằng tinh trùng sẽ chết ngay lập tức trong môi trường bao cao su. Bởi vì bao cao su có chất diệt tinh trùng. Đối với các dòng bao cao su không có chất này thì tinh trùng có thể sống sót 10 đến 15 phút. Nếu môi trường thích hợp, giả dụ như buộc chặt bao cao su lại thì tinh binh có thể tồn tại lên đến vài tiếng đồng hồ.

tinh trùng ra ngoài bao lâu thì chết
Tinh trùng tồn tại được bao lâu trong bao cao su?

Tinh trùng sống được bao lâu trong nước ấm?

Cơ thể nam giới có nhiệt độ trung bình là 43 độ C ở bộ phận tinh hoàn. Nhiệt độ này lý tưởng để tinh binh sống sót và phát triển khỏe mạnh. Vậy tinh trùng tồn tại được bao lâu trong nước ấm. Theo nghiên cứu cho thấy, môi trường nhiệt độ nước ấm giúp tinh trùng sống lên đến vài phút.

Tinh trùng dính vào tay sống được bao lâu?

Vậy khi xuất tinh dính ra tay. tinh trùng sống được bao lâu? Tinh trùng không có khả năng dính vào da nên không thể đi vào âm đạo và tiến đến trứng. Trên thực tế, khi tay dính tinh binh và đưa vào âm đạo thì mang thai vẫn có khả năng xảy ra. Môi trường thích hợp nhất để tinh binh sống sót đó là cơ thể đàn ông. Thế nên khi xuất ra ngoài và dính vào tay, tinh trùng chỉ sống được vài giây và chết đi. 

tinh trùng sống bao lâu
Tinh trùng dính vào tay sống được bao lâu?

Cần bao nhiêu tinh trùng thì mới có thể thụ thai?

Một lần xuất tinh của nam giới có thể tạo ra hàng trăm triệu “tinh binh”. Tuy nhiên, để có thai thành công, trứng chỉ cần duy nhất 1 con tinh trùng mà thôi.

Thế thì có rất rất nhiều tinh trùng được xuất ra, nhưng tại sao chỉ cần 1 thì mới có thai? Để gặp được trứng, tinh trùng phải đi qua quãng đường từ âm đạo đến ống dẫn trứng. Như dã đề cập, thời gian tinh trùng sống được bao lâu trong cơ thể phụ nữ còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của nàng. Nếu sức khỏe sinh sản của nàng không tốt, số lượng tinh trùng trong cơ thể sẽ yếu dần và chết đi. Do đó, khả năng sống sót của tinh trùng cũng dần ít đi.

Thế nên, có thể nói để thụ thai thành công, tinh trùng phải đi qua quãng đường khó khăn để gặp được trứng. Đây cũng là cách tự nhiên mà tạo hóa đã giúp cho “tinh binh” khỏe mạnh, cường tráng nhất có thể gặp trứng. Từ đó mới giúp cho thai nhi ra đời khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Khi chiếc  “tinh binh” duy nhất thắng “cuộc đua”, trứng sẽ có một lớp màng dày bao phủ phía ngoài để các tinh trùng khác không thể chui vào.

tinh trùng có thể sống được bao lâu
Cần bao nhiêu tinh trùng thì mới có thể thụ thai

Cách cải thiện chất lượng tinh trùng khỏe mạnh dễ thụ thai

Để tăng khả năng mang thai cho các cặp vợ chồng, nam giới cần điều chỉnh các thói quen để nâng cao chất lượng tinh trùng:

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lí, bổ sung các chất dinh dưỡng như kẽm,… vào thực đơn tốt cho tinh trùng.

Xem thêm về Ăn gì tốt cho tinh trùng để tinh trùng khoẻ mạnh, tốt cho chuyện ấy? 

– Rèn luyện thể dục thể thao và chế độ nghỉ ngơi khoa học nhất.

– Loại bỏ những thói quen xấu như: rượu bia, hút thuốc, thức khuya, để laptop lên đùi làm việc,… để gia tăng sức khỏe tinh binh.

– Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng kéo dài là bí quyết giúp tinh trùng khỏe mạnh nhất. Khi cơ thể hưng phấn, hạnh phúc và vui vẻ mỗi ngày thì lượng tinh binh được sản sinh nhiều hơn.

– Luôn để cho cậu nhỏ “được thở” bằng cách không mặc quần lót quá chật, hạn chế mặc quần bó sát.

– Để cải thiện sức khỏe tinh trùng, nam giới có thể dùng thuốc tăng cường sinh lực giúp nâng cao sức khỏe đời sống chăn gối tốt hơn.

Bác Sĩ Sinh Lý đã giải đáp mọi thắc mắc về thời gian tinh trùng sống được bao lâu. Qua đó giúp nam giới hiểu thêm về cơ thể và giúp các cặp đôi hiểu thêm về tinh trùng có con, từ đó biết thêm nhiều cách cải thiện số lượng và chất lượng tinh binh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *