Thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần? Nguyên nhân – Cách xử lý

thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần
Rate this post

Khi sử dụng que thử thai và kết quả hiện ra 2 vạch mờ, nhiều người thường cảm thấy hoang mang không biết chính xác kết quả, nhất là về tuần thai. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về việc thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần và cùng với những thông tin quan trọng khác liên quan đến vấn đề này nhé.

Que thử thai là gì?

Que thử thai là dụng cụ có dáng hình trụ nhỏ, dẹp hình chữ nhật có tác dụng giúp phụ nữ test nhanh đã có bầu hay chưa. Que thử thai là phát minh lợi ích và được ứng dụng trên khắp thế giới. Que thử đã trải qua rất nhiều năm nghiên cứu cải tiến, ngày càng chính xác gần như tuyệt đối. Có nhiều loại que phổ biến trên thị trường gồm: que thử bằng giấy, điện tử.

thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần
Que thử thai là gì?

Khi hoạt động tình dục không dùng biện pháp bảo vệ, tinh trùng sẽ gặp được trứng và bắt đầu quá trình hình thành thai nhi. Lúc này, cơ thể sẽ tăng cường sản sinh ra một loại hormone mang tên Human Chorionic Gonadotropin, viết tắt là hCG. Que thử thai hoạt động dựa trên những phát hiện nồng độ hormone này trong nước tiểu của người phụ nữ.

Nếu phụ nữ có mang thai, que sẽ hiện lên hai vạch đậm. Trái lại, nếu phụ nữ chưa có thai, que sẽ hiện ra kết quả âm tính, tức chỉ hiển thị 1 vạch. Lúc này, que chưa phát hiện nồng độ hCG có trong nước tiểu, nên nghĩa là người phụ nữ chưa mang thai.

thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần
Cơ chế hoạt động của que thử thai

Thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần tuổi?

Theo các chuyên gia, khi thử que 2 vạch rõ là bạn đã có thai. Còn xuất hiện 2 vạch mờ sẽ không thể đoán chính xác được kết quả bởi có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng có thể đang mang thai dưới 5 tuần tuổi. Ở những lần thử sau, que thử thai sẽ cho kết quả đậm và chính xác hơn.

1 vạch đậm 1 vạch mờ là thai mấy tuần

Nguyên nhân của kết quả thử que 2 vạch mờ

  • Thử thai 2 vạch mờ bởi thời gian thử que quá sớm hoặc quá muộn

Trong trường hợp khi bạn thử thai quá sớm thì kết quả sẽ cho ra 2 vạch mờ. Nguyên nhân do ở giai đoạn đầu của thai kỳ thì nồng độ hormone hCG bên trong nước tiểu còn thấp. Do đó không đủ để que thử thai nhận diện được. Thời điểm lý tưởng nhất là sau khi quan hệ khoảng 2 tuần (quan hệ không dùng biện pháp tránh thai an toàn) hoặc bị trễ kinh từ 5 – 7 ngày so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Trong trường hợp bạn bị rối loạn kỳ kinh nguyệt hoặc không nhớ được chu kỳ của mình. Lúc này việc sử dụng que thử thai cũng có thể cho ra kết quả sai lệch. Nguyên nhân do hormone hCG trong nước tiểu đã cao, gây ức chế nên gây ra hiện tượng hai vạch mờ

  • Sử dụng que thử không đúng cách

Nhiều chị em vội vàng không đọc rõ hướng dẫn sử dụng được nhà sản xuất ghi trên bao bì. Do đó dẫn đến làm cho kết quả trên que thử là 2 vạch mờ. Ví dụ như nhúng que vào dung dịch khác trước khi đặt vào nước tiểu, ngâm que quá nhanh hoặc quá lâu, để que bên ngoài quá lâu mà không sử dụng, nhúng que ngập nước cao hơn chiều mũi tên.

  • Que thử thai kém chất lượng

Que thử thai rất tiện lợi, phổ biến và dễ sử dụng nên được chị em rất ưa chuộng. Các sản phẩm hiện nay được đều được bán tại rất nhiều hiệu thuốc, tuy nhiên đôi lúc cũng sẽ gặp những sản phẩm bị lỗi hoặc hết hạn. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho kết quả hiện hai vạch mờ, vậy nên hãy chọn những hiệu thuốc uy tín để mua nhé!

  • Có thể do mang thai ngoài tử cung

Que thử thai cho kết quả có bầu hay không dựa vào việc phát hiện nồng độ hormone hCG có bên trong nước tiểu của phụ nữ và nó không thể phân biệt được phôi thai phát triển ở vị trí nào. Vậy nên que thử thai vẫn cho kết quả 2 vạch khi mang thai ngoài tử cung

Tuy nhiên nồng độ hCG bị giảm dần khi phụ nữ mang thai ngoài tử cung, dẫn đến xảy ra hiện tượng que hiện kết quả hai vạch mờ. Vậy nên để đảm bảo an toàn thì sau khi thử thai được hai vạch, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Nhờ vào đó để có kết quả chính xác nhất và có hướng giải quyết thích hợp.

  • Phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Chị em bị viêm nhiễm hoặc bị các bệnh về phụ khoa thì có thể ảnh hưởng đến tới hormone trong cơ thể. Điều này là nguyên nhân làm cho que thử thai hiện hai vạch mờ

  • Trước khi thử thai, chị em đã uống quá nhiều nước

Uống nước nhiều làm cho nồng độ hCG bị loãng đi và không hiện rõ được kết quả thử thai

Làm gì khi thử que xuất hiện 2 vạch mờ?

Sau khi thử que và xuất hiện kết quả 2 vạch mờ, bạn hãy bình tĩnh và thực hiện theo cách sau:

  • Hãy nhớ thử thai sau khoảng 7 ngày quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn
  • Khi xuất hiện hai vạch mờ nên chờ thêm 4 – 6 ngày sau để thử lại
  • Làm theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì
  • Kiểm tra và thăm khám tại các trung tâm y tế để đảm bảo an toàn.

Cách dùng que thử thai giúp có kết quả chính xác nhất

Tuy que thử thai là dụng cụ khá phổ biến đối với nhiều người. Tuy nhiên, các chị em lần đầu sử dụng que thử thai cũng rất bỡ ngỡ. Việc sử dụng que thử sai cách cho ra kết quả sai lệch cũng khiến chị em lo lắng. Do đó nhiều phụ nữ thắc mắc thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần và nhiều câu hỏi khác. Sau đây là cách thử thai chính xác nhất:

  • Bước 1: Lấy mẫu nước tiểu cho vào trong lọ đựng sạch sẽ. Lưu ý mức nước tiểu không vượt quá vạch mức.
  • Bước 2: Lấy que thử từ trong bao ra và ngâm vào nước tiểu theo chiều mũi tên đi xuống. Các chị em không được nhúng que ngập nước cao hơn mũi tên.
  • Bước 3: Hãy giữ yên que thử trong 2 – 5 phút, lấy que ra và để nơi sạch sẽ. Chờ tiếp tối đa trong 10 phút đã có kết quả.
thử que 1 vạch đậm 1 vạch mờ là thai mấy tuần
Cách sử dụng que thử thai

Xem và đọc kết quả: Que sẽ hiện vạch màu hồng để báo hiệu cuộc thử nghiệm đã hoàn tất. Nếu vạch thứ 2 xuất hiện ở bên dưới vạch hồng đầu tiên thì có nghĩa bạn đã mang thai. Nếu không có vạch hồng thứ 2 xuất hiện thì bạn không có thai

Thử thai vào thời điểm nào có kết quả chính xác nhất?

  • Để thử thai đem lại kết quả chính xác nhất, hãy thử từ 7 đến 14 ngày sau khi quan hệ tình dục.
  • Đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều, khi trễ kinh 7 ngày thì nên sử dụng que sẽ cho ra kết quả chính xác.
  • Nên thử thai vào buổi sáng. Khi ấy, nồng độ hCG tăng cao cho ra kết quả chuẩn nhất.
thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần
Thử thai vào thời điểm nào có kết quả chính xác nhất?

Những thắc mắc của chị em khi thử thai

Tại sao que thử hiện 2 vạch đậm là dính thai?

Khi thụ thai, thai nhi sẽ tiết ra hormone hCG, số tuần tuổi thai nhi càng nhiều thì nồng độ hCG càng cao. Nếu nồng độ này đạt 25miU thì que thử thai 2 vạch đậm. Chắc chắn, khi que thử xuất hiện 2 vạch đậm là bạn đã có thai.

1 vạch đậm 1 vạch mờ thai đã vào tử cung chưa?

Chưa. Bởi thai chỉ mới được hình thành. Do đó, thai vẫn chưa di chuyển vào cổ tử cung. Lúc này các cặp đôi nếu muốn có thai hãy quan hệ tình dục trần để sớm được thụ thai thành công. Các cặp đôi có thể sử dụng thuốc tăng sinh lý phụ nữ để giúp nàng hưng phấn tình dục hơn.

thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần
1 vạch đậm 1 vạch mờ thai đã vào tử cung chưa?

Thử thai 2 vạch đậm thai đã vào tử cung chưa?

Theo những bác sĩ chuyên khoa sản cho rằng, nếu que thử xuất hiện 2 vạch đậm thì lúc này thai đã vào tử cung rồi. Nếu các chị em phụ nữ muốn biết kết quả chính xác nhất, có thể đi siêu âm sau 5 tuần kể từ lúc kinh nguyệt gần nhất.

Giá que thử thai là bao nhiêu?

Ngày nay tại các tiệm thuốc tây có đa dạng loại que thử khác nhau, giá sẽ dao động từ 20.000 đến 50.000 nghìn đồng tùy loại que. Đối với que thử thai điện tử sẽ có giá từ 35.000 đến 70.000 nghìn đồng một que.

Có thể mua que thử thai ở đâu?

Que thử thai ngày nay được bán rất nhiều ở các nhà thuốc. Bạn nên lựa chọn nhà thuốc uy tín để mua que chất lượng tránh làm sai lệch kết quả mang thai.

thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần
Có thể mua que thử thai ở đâu?

Thử que 2 vạch đậm thì bao lâu được đi siêu âm?

Từ 7 – 10 ngày kể từ thời điểm này là bạn có thể siêu âm để xem thai nhi trong tử cung. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp quá trình tạo thai nhi diễn ra chậm và siêu âm sẽ không thấy, do đó bạn phải đợi trong 1 khoảng thời gian nữa

Thử que 2 vạch đậm là thai mấy tuần?

Việc này chỉ giúp biết rằng bạn đang mang thai. Để biết thai được mấy tuần, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tin để các bác sĩ sản khoa siêu âm kiểm tra.

Tại sao que thử thai có 2 vạch nhưng vẫn có kinh?

Các chuyên gia thai sản đã giải thích rằng có một số lý do:

  • Một phần là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai hoặc việc sử dụng que thử thai không đúng thời điểm.
  • Khi thử thai trùng với chu kỳ kinh nguyệt, tức là thời điểm mà túi ối mới chỉ bắt đầu phát triển và vẫn còn khoảng trống trong niêm mạc tử cung. Điều này có thể làm cho một số máu từ niêm mạc này trôi ra ngoài và gây ra hiện tượng kinh nguyệt.
  • Một trường hợp khác là mang thai ngoài tử cung, khi phôi thai không phát triển trong tử cung mà tại một nơi khác trong cơ thể, gây ra hiện tượng sảy thai hoặc xuất huyết. Điều này có thể làm cho nhiều người lầm tưởng rằng đó là kinh nguyệt, trong khi thực ra đó là hiện tượng khác.

Hy vọng bài viết sẽ giúp các chị em hiểu hơn thử que 2 vạch mờ là thai mấy tuần và các kết quả khác. Từ đó, bạn sẽ biết kết quả chính xác và không còn lo lắng mình có thai hay chưa. Bên cạnh đó, các chị em cũng biết cách thử thai và đọc kết quả được tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *