Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong là bệnh gì ở phụ nữ?

nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong
Rate this post

Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong thường xảy ra ở phụ nữ ở độ tuổi sinh sản đang cho con bú hay kể cả khi bạn không mang thai. Điều này là hết sức bình thường và không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhưng nếu dịch có màu đỏ thì bạn nên tìm đến bác sĩ ngay nhé. Bài viết sau BS Hoàng Trung Thăng sẽ giải đáp thắc mắc xoay quanh nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong cho bạn một cách chi tiết nhất nhé.

Nhũ hoa tiết dịch là gì?

Nhũ hoa tiết dịch là hiện tượng 1 hoặc 2 đầu ti của phụ nữ có tiết ra chất dịch nhờn. Dịch tiết ra tại núm vú màu trắng như sữa, đôi lúc đầu nhũ hoa có chất màu trắng trong, xanh, nâu, thậm chí là máu đỏ. Dịch tiết ra ở phụ nữ có cơ chế tương đương tiết sữa ở ngực. Dịch nhờn có khi đặc, lỏng, keo dính,…

Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong
Nhũ hoa tiết dịch là hiện tượng 1 hoặc 2 đầu ti của phụ nữ có tiết ra chất dịch nhờn

Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong là gì?

Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong xảy ra khi núm vú của bạn tiết ra dịch màu trắng mặc dù bạn không mang thai hoặc đang cho con bú. Nguyên nhân thường là do hormone gọi là prolactin trong cơ thể được sản xuất với nồng độ bất thường. Điều này thường liên quan đến các vấn đề như khối u tuyến yên hoặc các nguyên nhân khác gây tăng prolactin trong máu.

Ở phụ nữ đôi khi sẽ có hiện tượng ngực tiết ra dịch trắng trong. Núm vú chị em tiết dịch màu sắc trắng trong suốt, dịch không màu và dạng sệt. Đầu nhũ hoa có chất màu trắng trong có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư vú. Chính vì vậy, cần đến thăm khám và theo dõi tại bác sĩ chuyên khoa.

Nguyên nhân nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho đầu vú có chất màu trắng ở phụ nữ. Đều ảnh hưởng đến sức khỏe chị em và gây hại lâu dài.

Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong
Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong do rối loạn nội tiết

Các lý do núm vú tiết dịch màu trắng trong như sau:

  • Sử dụng các loại thuốc gây hại cho cơ thể
  • Mắc bệnh hẹp ống tuyến vú
  • Kích thích ngực nữ giới quá mức
  • Bị viêm vú
  • Áp xe vú
  • Nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ
  • Gặp các chấn thương ở vùng ngực
  • Giãn hoặc xơ nang ống tuyến ngực
  • Mắc bệnh ung thư vú: Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong. Đặc biệt, đây cũng là căn bệnh mà nhiều chị em lo sợ mắc phải nhất. Một số dấu hiệu của căn bệnh ung thư vú như: khối u ngay ngực, da ngực đỏ, núm vú bị thụt vào bên trong,…

Hiện tượng đầu nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong cần đi khám?

Khi xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa sẽ được chẩn đoán và tìm ra tổn thương bên trong ngực. Từ đó, các bác sĩ sẽ theo dõi thường xuyên để xác định bệnh và ngăn chặn kịp thời.

  • Dịch tiết ra từ nhũ hoa bao gồm máu hoặc có màu vàng
  • Dịch tự chảy và tiết ra lâu dài
Hiện tượng đầu nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong cần đi khám?
Hiện tượng đầu nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong cần đi khám?

Những loại dịch tiết ra ở núm vú khác nhau

Ở ngực phụ nữ sẽ có tuyến vú với nhiệm vụ dẫn sữa và tiết ra sữa cho con bú. Thế nên, sự xuất hiện của dịch nhầy ở đầu ti cũng là điều bình thường.

Hiện nay, rất nhiều người phụ nữ mắc phải tình trạng này. Thậm chí, có nhiều chị em còn mắc phải tiết dịch núm vú khi chưa có con. Để nắm rõ và biết được vấn đề bệnh lý, các chị em phụ nữ cần quan sát dịch tiết ra như thế nào.

  • Nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong: không có màu và dạng sánh. Khi dịch trắng trong là dấu hiệu của ung thư vú. Thế nên cần thăm khám ngay tại bác sĩ.
nhũ hoa tiết dịch
Khi dịch trắng trong là dấu hiệu của ung thư vú
  • Núm vú tiết dịch trắng như sữa: do sức khỏe sinh lý ở phụ nữ. Sau khi con bỏ bú hoặc sảy thai sẽ thường có hiện tượng nhũ hoa tiết dịch như sữa. Chắc chắn đây không phải dấu hiệu của căn bệnh ung thư vú.
  • Núm ti tiết dịch có thêm mủ: nguyên nhân do giãn ống dẫn ở ngực, viêm tuyến vú phụ nữ.
  • Khi nhũ hoa tiết dịch màu vàng nhạt: loại dịch này thường xuất hiện nhất. Thường xuất hiện ở các chị em có bệnh về tuyến vú bất bình thường. Thêm nữa, sẽ xuất hiện khá nhiều ở phụ nữ tăng sinh tuyến vú.
  • Tình trạng nhũ hoa tiết dịch lẫn với máu: đây là tín hiệu hết sức nguy hiểm đối với sức khỏe nữ giới. Chính vì vậy, chị em cần quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Có đến 65% bệnh khối u ống dẫn sữa, 15% ung thư vú. Nếu hiện tượng ứa cả dịch lẫn máu sau kỳ kinh nguyệt, bác sĩ chẩn đoán ung thư vú lên đến 80%.

Các phương pháp chẩn đoán tiết dịch ở nhũ hoa phổ biến

Để chẩn đoán vấn đề liên quan đến tiết dịch từ núm vú,các bác sĩ sẽ tiến hành một số phương pháp như sau:

  • Xét nghiệm dịch núm vú: Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm tế bào trong dịch tiết từ núm vú để tìm sự có mặt của tế bào ung thư, tuy nhiên phương pháp này thường không có độ chính xác cao.
  • Siêu âm và chụp nhũ ảnh 3D: Hai phương pháp này sử dụng sóng âm thanh và tia X để xem bên trong mô vú, giúp phát hiện các bất thường về cấu trúc tuyến vú. Nên sử dụng biện pháp này khi ngực bạn có tiết dịch ở vú, có nổi lên khối u, xung quanh ngực có dấu hiệu lõm hoặc lồi lên, ti vú bị thụt vào trong,…
  • Sinh thiết vú: Đây là kỹ thuật lấy mẫu mô từ tuyến vú để kiểm tra dưới kính hiển vi. Phương pháp này cho phép phân tích cấu trúc tế bào và phân tích chính xác về tình trạng khối u ở vú.

Đôi khi ngực sẽ có một vài dấu hiệu lạ và chị em luôn cần chăm sóc chúng một cách tốt nhất. Hy vọng @bacsisinhly đã giúp bạn hiểu thêm về nhũ hoa tiết dịch màu trắng trong. Từ đó, có cách chữa trị kịp thời và giúp vóc dáng khỏe khoắn tươi tắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *