Hạt ngọc dương vật là gì? Cách chữa chuỗi hạt ngọc dương vật

hạt ngọc dương
Rate this post

Chuỗi hạt ngọc dương vật có xu hướng xảy ra ở nam giới trong độ tuổi 20 – 30. Các triệu chứng của bệnh này rất dễ nhầm lẫn với các bệnh tình dục khiến người bệnh rất lo lắng. Vậy thực chất chuỗi ngọc dương vật là gì, bệnh có nguy hiểm không và cách khắc phục bệnh như thế nào? Cùng BS.Hoàng Trung Thăng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

Chuỗi hạt ngọc dương vật là gì?

Chuỗi hạt ngọc dương vật là tình trạng lành tính hay còn gọi là nốt sần lành tính ở bộ phận sinh dục. Trong tình trạng này, các vết sưng nhỏ giống như mụn mọc ở đầu dương vật, chủ yếu ở trên hoặc xung quanh quy đầu, rãnh dương vật hay dây hãm. Tuy nhiên, chúng không hề chứa mủ và không lây nhiễm.

Trong một vài trường hợp, chuỗi hạt ngọc ở nam chỉ sưng đỏ và nhẹ, xuất hiện ở vài chỗ, không có cảm giác đau và lở loét. Hạt ngọc sinh dục nam là tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu của dương vật.

hạt ngọc dương
Chuỗi hạt ngọc sinh dục là gì?

Nổi mụn ở bao quy đầu thường gặp ở khoảng 22% nam giới. Đặc biệt là nam giới sau giai đoạn phát triển tuổi dậy thì và những năm sau đó.

Triệu chứng của bệnh hạt ngọc sinh dục nam

Một số triệu chứng phổ biến của bệnh là:

  • Xuất hiện các nốt lồi nhỏ, tròn, sáng bóng như hạt ngọc trai ở mép rãnh bao quy đầu, có thể mọc thành hàng hoặc mọc xung quanh thân dương vật.
  • Những nốt này thường có dạng sợi hoặc lông. Chúng có kích thước khác nhau và những nốt này có thể có đường kính lên tới 4mm.
  • Mụn thịt nhỏ li ti hơi nhú lên, nhấn vào sẽ mềm, có màu trắng đục hoặc hồng nhạt. Kích thước từ 1 đến 3mm.

cách trị chuỗi hạt ngọc dương

  • Chuỗi hạt ngọc có thể xảy ra triệu chứng sưng đỏ nhẹ, không đau, ngứa,…
  • Những hạt mụn li ti xuất hiện sau độ tuổi dậy thì và sẽ tồn tại đến sau này. Chuỗi hạt ngọc dương vật có thể giảm dần theo tuổi.

Những biểu hiện của chuỗi hạt ngọc sinh dục này thường khiến ta nhầm tưởng đến những bệnh lây qua đường tình dục như: mụn rộp sinh dục, sùi mào gà,…

Nếu phát hiện dấu hiệu hạt ngọc nhẹ, bạn có thể áp dụng các cách chữa hạt ngọc quy đầu tại nhà. Nếu bạn nhận ra rằng cậu nhỏ có vết sưng, đổi màu hoặc đặc điểm khác lạ nào thì hãy đến khám ngay bác sĩ chuyên khoa.

Nguyên nhân gây ra chuỗi hạt ngọc ở nam

Sau đây là một số nguyên nhân gây nên căn bệnh chuỗi ngọc dương vật:

  • Dài hoặc hẹp bao quy đầu

Bao quy đầu quá dài và hẹp khiến dương vật khó khăn trong việc vệ sinh. Từ đó, vùng da bao quy đầu sẽ viêm nhiễm nấm, khuẩn. Đây chính là môi trường dơ bẩn tạo điều kiện để mắc bệnh chuỗi hạt ngọc ở nam giới. Nổi mụn ở bao quy đầu đến 22% số người chưa cắt bao quy đầu. 

Nguyên nhân gây ra chuỗi hạt ngọc ở nam
Nguyên nhân gây ra chuỗi hạt ngọc ở nam
  • Do vết bẩn bám lâu ngày ở bao quy đầu

Vết bẩn ở vùng đầu khấc do nam giới không thể vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ. Sự tồn tại lâu ngày của bụi bẩn hiến cậu nhỏ nổi các nốt mụn li ti. Ngoài ra, khi nam giới thủ dâm quá nhiều và tinh dịch xuất hiện. Nếu thường không vệ sinh kỹ càng sau thủ dâm sẽ khiến đầu buồi bám nhiều chất bẩn.

  • Vệ sinh đầu khấc chưa kỹ càng

Với nam giới, họ sẽ có thói quen không vệ sinh sau khi đi tiểu. Đặc biệt, đàn ông không nắm rõ cách vệ sinh và thường vệ sinh qua loa. Hơn nữa, việc sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh sẽ làm cho cậu nhỏ dễ bị kích ứng. Từ đó, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và lâu ngày gây nên căn bệnh yếu sinh lý.

Chuỗi hạt ngọc dương vật có nguy hiểm không?

Bản chất của hạt ngọc dương vật là căn bệnh lành tính. Ngày nay, các bác sĩ vẫn chưa gặp trường hợp biến chứng nguy hiểm nào. Đa số cánh mày râu sẽ thấy khó chịu và có một số ảnh hưởng nhỏ đến chuyện giường chiếu.

Chuỗi hạt ngọc dương vật
Chuỗi hạt ngọc dương vật là căn bệnh lành tính

Nếu căn bệnh sùi mào gà ở nam giới có khả năng lây rất nhanh qua nhiều đường khác nhau thì chuỗi hạt ngọc ở cậu nhỏ lại khác. Căn bệnh hạt ngọc ở bao quy đầu sẽ không thể lây lan người qua người.

Gây ngứa ngáy và một chút đau đớn

Chuỗi ngọc dương vật nếu để lâu có thể gây hại đến làn da của nam giới. Đặc biệt, vệ sinh cậu nhỏ không đúng cách có thể gây ngứa ngáy. Bên cạnh đó là sự xuất hiện cảm giác châm chích, khó chịu đầu khấc dương vật. Chính vì vậy, đời sống tình dục cũng trở nên khó khăn.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Nếu quan hệ tình dục khi mắc phải hạt ngọc dương, cậu nhỏ sẽ ngứa ngáy, khó chịu và rất khó để đạt cực khoái. Lâu ngày, nam giới sẽ trở nên lãnh cảm, chán chường chuyện giường chiếu. Kéo theo đó, nữ giới cũng khó thỏa mãn được trong cuộc “yêu”.

khám chuỗi hạt ngọc
Chuỗi hạt ngọc dương vật ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Ung thư dương vật 

Ai cũng biết rằng, dương vật là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương nhất trong hệ sinh dục nam giới. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều căn bệnh khác. Lâu dần sẽ bước vào giai đoạn mãn tính.

Lúc ấy, chức năng sinh dục và khả năng sinh sản của đàn ông trở nên hạn chế. Đặc biệt, chuỗi hạt ngọc dương vật còn dễ khiến đàn ông mắc phải căn bệnh ung thư dương vật.

Rối loạn chức năng sinh lý

Chuỗi hạt ngọc dương vật sẽ có ảnh hưởng đến chức năng sinh dục của cánh mày râu. Từ đó, gây ra nhiều căn bệnh như yếu sinh lý, xuất tinh sớm,… Thậm chí, căn bệnh này còn khiến nam giới khó tăng kích thước dương vật khi cương cứng. Cánh mày râu cần đến cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị.

Cách chữa chuỗi hạt ngọc dương vật tại cơ sở y tế

Khi đến thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa, chuỗi ngọc sinh dục ở nam khi đã chẩn đoán chính xác thì sẽ không cần điều trị. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường, các bác sĩ chuyên ngành sẽ theo dõi nhiều hơn.

Cách chữa chuỗi hạt ngọc dương

Khi mắc phải chứng hạt ngọc sinh dục nam, bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để chữa trị. Hoặc cũng có thể tự điều trị chuỗi hạt ngọc tại nhà bằng thuốc bôi chữa chuỗi hạt ngọc. Sau đây là một số cách chữa chuỗi hạt ngọc dương vật tốt nhất tại các cơ sở y tế.:

Phẫu thuật Laser CO2 Fractional

Sử dụng những tia hồng ngoại để phá hủy mụn dương vật. Đây là cách chữa an toàn và hiệu quả nhất khi dương vật mọc mụn. Chu trình của phương pháp này sẽ kéo dài từ 1 đến 3 lần tùy vào nhiều hoặc ít mụn. Mỗi lần chữa trị sẽ cách nhau 4 tuần.

Phẫu thuật Laser Er

YAG 2940nm là một loại laser giúp tái tạo bề mặt da bằng phương pháp loại bỏ thượng bì và trung bì da. Cách chữa bệnh chuỗi hạt ngọc ở nam giới này kéo dài 2 đến 3 lần và cách nhau 3 tuần. Cách phẫu thuật chuỗi hạt ngọc bằng tia laser cũng có thể áp dụng chữa chuỗi hạt ngọc ở nữ.

Áp lạnh bởi nitơ lỏng

Cách xóa tan chuỗi hạt ngọc ở bao quy đầu đó là áp lạnh bằng nitơ lỏng. Hiệu quả từ 80 đến 90% chỉ sau 2 lần, thời gian cách nhau 1 tuần. Sau khi áp lạnh nitơ lỏng, các bác sĩ sẽ cho sử dụng thêm thuốc trị chuỗi hạt ngọc dương vật.

Phẫu thuật loại bỏ chuỗi hạt ngọc bằng bức xạ

Bức xạ tạo nên các gốc tự do, từ đó, tấn công những tế bào mụn sẩn, xóa tan mụn ở dương vật.

Ngoài ra, nam giới cũng có thể áp dụng nhiều cách chữa chuỗi hạt dương vật khác như: bôi thuốc mỡ, thuốc bôi trị hạt ngọc dương, kem đánh răng hoặc nước cốt chanh. Trước khi áp dụng phương pháp nào cũng nên trao đổi kỹ càng với bác sĩ.

Ngăn ngừa hạt ngọc dương vật bằng cách nào?

Vẫn chưa tìm ra cách ngăn ngừa chuỗi hạt ngọc bao quy đầu triệt để hoặc thuốc trị chuỗi hạt ngọc ở bao quy đầu hết hoàn toàn. Nhưng theo các chuyên gia nghiên cứu, nếu nam giới cắt bao quy đầu sẽ có tỉ lệ mắc bệnh này thấp hơn.

Ngăn ngừa hạt ngọc dương vật bằng cách nào?
Ngăn ngừa chuỗi hạt ngọc ở bao quy đầu bằng cách nào?

Do đó, chữa trị các căn bệnh như dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu sẽ là cách ngăn ngừa tốt nhất.

Đàn ông cũng không nên lơ là trong việc vệ sinh cậu nhỏ mỗi ngày. Tránh để viêm nhiễm và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Nếu phát hiện cơ thể xuất hiện chuỗi hạt nhưng nhẹ, nam giới có thể sử dung ngay thuốc bôi trị hạt ngọc dương. 

Xem thêm: Cạo lông vùng kín nam có ảnh hưởng gì không? Cách cạo không ngứa?

Chuỗi hạt ngọc có tự hết không?

Chuỗi hạt ngọc ở cậu nhỏ sẽ xuất hiện và không thể biến mất một cách tự nhiên. Đàn ông mắc bệnh này cần thăm khám bác sĩ chuyên ngành để chữa trị dứt điểm.

Chuỗi hạt ngọc có tự hết không?
Chuỗi hạt ngọc dương vật không thể tự biến mất

Có rất nhiều đàn ông nhầm lẫn với bệnh sùi mào gà. Đôi khi họ tưởng mình đang mắc chuỗi hạt ngọc nhưng thật ra đó là sùi mào gà nguy hiểm. Do đó, người bệnh cần thăm khám và chữa trị kịp thời dứt điểm căn bệnh mình đang mắc phải.

@bacsisinhly đã tổng hợp và giải đáp mọi thắc mắc xoay quanh căn bệnh chuỗi hạt ngọc dương vật. Giúp cánh mày râu phân biệt với bệnh sùi mào gà và có phương pháp chữa bệnh hợp lý nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *