12 Cách chữa sùi mào gà hiệu quả cho cả nam và nữ

cách chữa sùi mào gà
Rate this post

Bệnh sùi mào gà luôn là căn bệnh xã hội hết sức nguy hiểm, phát bệnh ngay ở cơ quan sinh dục. Từ đó, gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống tình dục nam nữ. Khiến nhiều người lo lắng liệu sùi mào gà có tự khỏi không và cách chữa sùi mào gà hữu hiệu nhất là gì? Bài viết, Bác sĩ Hoàng Trung Thăng sẽ giải đáp cho mọi người hiểu hơn về nguyên nhân, cách trị sùi mào gà hết hoàn toàn.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà (mụn cóc sinh dục) là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh thường do virus có tên Human Papiloma Virus (HPV) gây ra. Đây là căn bệnh xã hội, thường lây truyền qua đường tình dục do quan hệ không an toàn. Virus này sẽ gây ra các sẩn nhỏ màu hồng nhạt hay có hình dạng giống như mào gà, súp lơ, càng về lâu thì sẽ phát triển thành những mảng lớn.

chữa sùi mào gà
Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà nhẹ sẽ nổi ở các vị trí ẩm ướt như: lưỡi, bao quy đầu, ở họng, dương vật, vùng kín nữ giới, miệng, hậu môn nam,… Mụn cóc sinh dục sẽ không gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, đau đớn hay kiềm chế việc tăng kích thước dương vật ở nam giới.

Nguyên nhân bị sùi mào gà ở nam và nữ

Để biết được cách chữa sùi mào gà, chúng ta cần biết được nguyên nhân mầm bệnh đến từ đâu:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: các cặp đôi quan hệ bằng miệng Oral Sex sẽ là nguyên nhân chính gây nên bệnh mụn cóc sinh dục. Virus HPV trú ngụ ở cơ quan sinh sản, máu, nước bọt, dịch nhầy,…
  • Lây truyền qua đồ dùng cá nhân: virus HPV tồn tại ngoài cơ thể con người một thời gian dài. Chính vì vậy, việc dùng chung đồ dùng cá nhân cũng có thể bị sùi mào gà ở nam và nữ.
  • Đàn ông có hệ miễn dịch kém: sức đề kháng của đàn ông có thể diệt virus HPV. Tuy nhiên, nếu cơ thể yếu đi và giảm sức đề kháng sẽ rất dễ bị bệnh sinh dục này. Thời gian ủ bệnh sùi mào gà, đến khi cơ thể suy yếu thì virus sẽ bộc phát.
cách chữa sùi mào gà
Nguyên nhân bị sùi mào gà ở nam và nữ
  • Lây từ mẹ sang con: cách chữa trị sùi mào gà cũng vô cùng khó khăn khi nó có thể lây từ mẹ sang con. Mụn cóc sinh dục truyền bệnh trong thời kỳ sinh nở. Thời gian ủ bệnh sùi mào gà rất lâu, các em bé có thể mắc sùi mào gà bẩm sinh và đe dọa sức khỏe về sau của con trẻ.

Biểu hiện của bênh sùi mào gà ở nam và nữ

 Đối với nam

Nam giới thường có triệu chứng sớm và rõ ràng hơn so với nữ giới khi bị mắc phải bệnh. Sau đây là các triệu chứng xuất hiện ở nam giới

  • Trong giai đoạn ban đầu, các nốt sùi mềm màu hồng nhạt sẽ xuất hiện và có hình dạng lồi lên và thường mọc đơn lẻ.
  • Sau đó, các nốt sùi này sẽ phát triển và tập trung lại giống như mảng súp lơ. Khi bạn ấn vào có thể thấy dịch chảy ra từ chúng.
  • Trong vài trường hợp, những nốt sùi mào gà có thể phát triển thành các vùng lớn hơn, có chứa máu và gây ra mùi khó chịu.

 Đối với nữ

Đối với nữ thì giai đoạn đầu sẽ không có biểu hiện gì rõ ràng. Sau một thời gian thì các nốt sùi có màu hồng, kèm theo đó là các nước dịch và máu. Các nốt sùi mào gà này sẽ xuất hiện tại môi lớn, môi bế, tử cung và âm đạo của người phụ nữ

Bệnh sùi mào gà ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Thoạt nhìn, người bệnh dễ lầm lưởng những nốt sùi mào gà này rất lành tính, tuy nhiên, về sau sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Nơi xuất hiện sùi mào gà: bộ phận sinh dục, hậu môn, vùng họng,… lâu ngày sẽ bị biến dạng. Không điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn nặng hơn, hoặc bị nhiễm HPV ác tính dẫn đến sùi mào gà khổng lồ
  • Bệnh nhân mắc bệnh sủi mào gà có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật.
  • Phụ nữ đang mang thai mắc bệnh sủi mào gà có thể khó khăn trong việc sinh nở, hiếm gặp hơn, có thể ẽ lây truyền HPV sang cho con.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và đời sống tình dục.

Bệnh sùi mào gà có chữa dứt điểm được không?

Nhiều bệnh nhân mắc sùi mào gà lo lắng liệu sùi mào gà có chữa tận gốc được không? Theo các chuyên gia da liễu thì bệnh sùi mào gà xuất hiện không gây khó chịu thì không cần chữa. Nếu bệnh gây cho vòm họng, lưỡi, dương vật, vùng kín nữ giới,… ngứa ngáy và đau rát thì nên đến gặp bác sĩ điều trị. 

cách chữa bệnh sùi mào gà
Bệnh sùi mào gà có chữa dứt điểm được không?

Đáng tiếc, câu trả lời cho thắc mắc bệnh sùi mào gà có chữa dứt điểm được không đó là Không. Đặc biệt, sủi mào gà dây ra do virus sẽ không thể chữi khỏi hoàn toàn. Thậm chí, sùi mào gà có tự khỏi không thì câu trả lời chắc chắn là không. Tuy nhiên, vẫn có một số cách chữa sùi mào gà giảm bớt như: dùng tỏi, giấm táo, tía tô, lá trầu không, phẫu thuật, bắn laser,… hoặc sử dụng thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà. Nhưng nếu bệnh sùi mào gà nhẹ có thể trị dứt điểm nhờ thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu.

Cách chữa trị sùi mào gà ở nam và nữ biến mất hoàn toàn

Sau khi tìm hiểu sùi mào gà có tự khỏi không? Và sùi mào gà có chữa tận gốc không? Chắc chắn bạn cũng đã có câu trả lời. Tuy nhiên, sau đây là một số cách chữa sùi mào gà ở vùng kín tại nhà hữu hiệu ở cả nam và nữ. Thậm chí, mụn cóc sinh dục có thể biến mất hoàn toàn nhờ cách chữa trị sùi mào gà ở nữ hiệu quả này.

Dùng thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có chữa được không? Câu trả lời là có nếu sử dụng đúng thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu khi còn bệnh nhẹ. Sau đây là các loại thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng:

  • Imiquimod (Aldara, Zyclara): Loại thuốc chữa sùi mào gà giai đoạn đầu có tác dụng tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Từ đó, giúp chống lại virus HPV dần suy yếu. Sau khi thoa thuốc bôi trị sùi mào gà, bạn không nên quan hệ tình dục. Bởi vì mọn cóc nổi trên dượng vật sau khi bôi thuốc, có thể ảnh hưởng đến bao cao su và gây kích ứng da.
cách chữa bệnh sùi mào gà
Cách chữa trị sùi mào gà ở nam và nữ
  • Podophyllin và podofilox (Condylox): đây là dòng thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà được nhiều bác sĩ kê toa. Tuy nhiên, dòng thuốc này không áp dụng trong cách trị bệnh sùi mào gà ở nữ. Bởi không được sử dụng trong bộ phận sinh dục nữ, phụ nữ đang mang thai.
  • Axit tricloaxetic (TCA): bệnh sùi mào gà có chữa dứt điểm được không? Chắc chắn là có nếu bệnh nhẹ và sử dụng đúng dòng thuốc TCA này. Thuốc giúp đốt cháy mụn cóc sinh dục, trị mụn rộp bên trong âm đạo phụ nữ.

Trước khi sử dụng thuốc trị mụn cóc sinh dục, bạn cần được bác sĩ tư vấn và kê toa. Tránh việc tự ý sử dụng thuốc có thể gây nên biến chứng.

Cách trị sùi mào gà bằng phẫu thuật

Đối với các trường hợp nam nữ mắc bệnh sùi mào gà to, không thể điều trị bằng thuốc tây thì sẽ dùng cách chữa sùi mào gà bằng phẫu thuật. Cách chữa bệnh sùi mào gà bằng phẫu thuật còn phù hợp với phụ nữ đang mang thai. Có những phương pháp phẫu thuật chữa sùi mào gà như sau:

  • Áp lạnh bằng nitơ lỏng (cryotherapy): trị sùi mào gà tại nhà bằng áp lạnh nitơ lỏng rất được ưa chuộng. Cách làm này sẽ gây vết rộp xung quanh những mụn rộp sinh dục. Sau đó, da lành và những tổn thương này sẽ bong ra. Từ đó, lớp da mới sẽ thay thế da cũ.
  • Cách chữa bệnh sùi mào gà bằng laser: các bác sĩ sẽ dùng chùm sáng laser để đốt cháy mụn cóc sinh dục. Đặc biệt, cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam giới này rất phù hợp với bệnh nặng và khó điều trị. Tuy nhiên, điều trị sùi mào gà bằng laser có để lại sẹo không thì câu trả lời là có.
cách chữa sùi mào gà ở vùng kín tại nhà
Cách chữa bệnh sùi mào gà bằng phẫu thuật
  • Dùng dao mổ điện: Tiến hành đốt cháy sùi mào gà bằng dòng điện, người bệnh sẽ đau và vị trí chữa sẽ sưng lên.
  • Phẫu thuật cắt bỏ sùi mào gà: cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam giới bằng phương pháp cắt bỏ sẽ khiến người bệnh đau đớn. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ dùng thuốc tê để giảm bớt cơn đau.

Cách chữa trị sùi mào gà tại nhà bằng các mẹo dân gian

Ngoài những cách chữa hiện đại, dân gian cũng có những cách chữa trị sùi mào gà hiệu quả. Cách chữa bệnh sùi mào gà tại nhà bằng các cách như sau:

Cách chữa sùi mào gà tại nhà bằng tỏi

Theo dân gian thì cách chữa sùi mào gà tại nhà bằng tỏi rất hữu hiệu. Trong tỏi có lượng lớn chất allicin, kháng sinh mạnh và diệt trừ virus HPV gây bệnh. 

cách chữa bệnh sùi mào gà tại nhà
Cách chữa bệnh sùi mào gà tại nhà bằng tỏi

Bí quyết chữa sùi mào gà tại nhà bằng tỏi như sau:

  • Dùng chày giã nát tỏi, sau đó chắt ép lấy nước
  • Dùng nước ép tỏi bôi trực tiếp vết sùi mào gà cách 4 đến 5 tiếng mỗi lần. Nên áp dụng cách trị sùi mào gà tại nhà bằng tỏi lâu dài, kiên trì để hết hẳn.

Giấm táo nguyên liệu điều trị sùi mào gà hiệu quả

Cách chữa sùi mào gà bằng giấm táo cũng vô cùng hiệu quả được người xưa truyền lại. Giấm táo có lượng axit rất cao, khiến bào mòn mụn cóc sinh dục.

cách chữa triệt để bệnh sùi mào gà
Cách chữa sùi mào gà bằng giấm táo

Cách chữa trị sùi mào gà bằng giấm táo hiệu quả nhất như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vết sùi mào gà
  • Sử dụng tăm bông thấm giấm táo và bôi lên mụn cóc sinh dục.
  • Cần áp dụng phương pháp chữa sùi mào gà bằng giấm táo liên tục nhiều ngày. Qua thời gian nhất định, sùi mào gà biến mất và rụng đi.

Cách giảm bớt sùi mào gà bằng vỏ chuối nhanh khỏi

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trong chuối có nhiều chất giúp kháng virus và chống viêm hiệu quả. Chính vì thế, sử dụng chuối là phương pháp chữa sùi mào gà ở vùng kín tại nhà cực kỳ hiệu quả.

cách chữa trị sùi mào gà
Cách giảm bớt sùi mào gà bằng vỏ chuối nhanh khỏi

Cách sử dụng vỏ chuối chữa trị mụn cóc sinh dục nam nữ hiệu quả:

  • Sử dụng vỏ chuối chà xát lên nốt mụn cóc sinh dục.
  • Dùng băng cố định vỏ chuối và giữ qua đêm.
  • Cần thực hiện cách chữa bệnh sùi mào gà ở nam giới này từ 3 đến 4 lần mỗi tuần sẽ đạt hiệu quả.

Cách trị sùi mào gà bằng lá trầu không

Theo khoa học đã chứng minh rằng lá trầu không có tác dụng kháng lại nhiều loại vi khuẩn, virus. Chính vì vậy, cách chữa sùi mào gà bằng lá trầu không rất hiệu quả và an toàn.

bệnh sùi mào gà và cách chữa trị
Cách trị sùi mào gà bằng lá trầu không

Cách trị sùi mào gà bằng lá trầu không hiệu quả nhất:

  • Đem lá trầu không rửa sạch, sau đó ngâm nước muối. Tiến hành giã nhuyễn và đắp lên nơi nổi mụn. Cần kiên trì thực hiện từ 4 đến 5 lần mỗi ngày giúp đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Đun nước lá trầu không và tắm mỗi ngày, sát khuẩn toàn bộ cơ thể.

Mẹo chữa sùi mào gà bằng lá tía tô

Tía tô là loại rau có thể tìm dễ dàng và có tác dụng chữa mụn cóc sinh dục hoàn hảo. Bởi trong lá tía tô chứa nhiều chất kháng khuẩn, chống lại virus HPV cực tốt. Chính vì vậy, cách chữa sùi mào gà bằng lá tía tô vô cùng tốt được ông bà truyền lại.

cách chữa triệt để bệnh sùi mào gà
Chữa bệnh sùi mào gà tại nhà bằng lá tía tô

Cách dùng lá tía tô chữa sùi mào gà dễ dàng:

  • Mang lá tía tô đi rửa sạch, ngâm với nước muối từ 30 phút trở lên. Vớt lá ra và để ráo nước thật sạch.
  • Xay nhuyễn lá tía tô và đắp trực tiếp lên nốt sùi, băng và để trong vài giờ. Mỗi ngày nên kiên trì đắp lá tía tô sau thời gian ngắn sẽ có hiệu quả.

Cách chữa sùi mào gà bằng rau má

Rau má có tính chất kháng viêm và kháng khuẩn, đã được nhiều người chọn lựa như một biện pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm sự phát triển của virus HPV, gây ra các vấn đề như sùi mào gà. 

Cách trị sùi mào gà bằng rau má:

Rửa sạch và nghiền nhỏ lá rau má tươi, sau đó đắp lên vùng da bị ảnh hưởng trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút. Việc thực hiện đều đặn mỗi ngày trong khoảng 2 tuần sẽ giúp đạt được kết quả mong đợi.

Chữa sùi mào gà bằng lá đu đủ 

Lá đu đủ tươi chứa enzyme papain, có khả năng làm tan các vết u nhú và sần sùi của sùi mào gà, giúp hỗ trợ quá trình chữa trị.

Cách trị sùi mào gà bằng lá đu đủ tươi: 

Lấy lá đu đủ tươi, rửa sạch và giã nát hoặc xé nhỏ, sau đó đắp lên vùng da tổn thương trong khoảng 30 phút. Thực hiện quy trình này hàng ngày cho đến khi các vết u nhú và sần sùi dần khô và biến mất.

Cách chữa sùi mào gà bằng rượu gạo

Mật ong được biết đến với khả năng kháng khuẩn và kháng viêm, giúp giảm sự phát triển của virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà.

Cách trị sùi mào gà bằng rượu gạo:

Thoa mật ong lên các vùng da bị tổn thương do sùi mào gà và để trong khoảng nửa tiếng trước khi rửa sạch bằng nước. Thực hiện thao tác này mỗi ngày trong 2 tuần. 

Dùng nghệ để chữa bệnh sùi mào gà 

Nghệ có chứa nhiều hoạt chất có khả năng ức chế quá trình sinh sản và phát triển của vi khuẩn, cùng với Curcumin – một hoạt chất kháng khuẩn và chống viêm. Vì thế, nhiều người chọn áp dụng nghệ để tự điều trị sùi mào gà tại nhà một cách nhanh chóng. 

Cách chữa sùi mào gà bằng nghệ:

Kết hợp bột nghệ vàng với dầu oliu để tạo thành một hỗn hợp, sau đó thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương. Hỗn hợp này được để tự nhiên cho đến khi khô rồi sau đó rửa sạch bằng nước.

cách chữa sùi mào gà
Dùng nghệ trị bệnh sùi mào gà

Cách chữa sùi mào gà bằng dầu dừa

Dầu dừa có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, giúp hỗ trợ trong việc làm sạch và điều trị sùi mào gà một cách hiệu quả. 

Cách chữa sùi mào gà bằng dầu dừa:

Đơn giản chỉ cần đun nóng một lượng nhỏ dầu dừa và thoa đều lên các vùng bị ảnh hưởng, sau đó để tự nhiên khô. Thực hiện thao tác này từ 2 đến 3 lần mỗi ngày có thể giúp làm giảm các triệu chứng như u nhú, nốt sần và giảm đau rát.

Biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà sinh dục

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, bạn cũng cần biết cách phòng ngừa bệnh sùi mào gà. Virus HPV rất dễ lây truyền từ cơ thể người này qua người khác, nhất là đường tình dục kém an toàn. Những biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà sinh dục hiệu quả nhất:

  • Chung thủy 1 vợ 1 chồng, không quan hệ bừa bãi.
  • Có các biện pháp quan hệ tình dục an toàn.
  • Tiêm phòng vacxin HPV. 
cách chữa trị sùi mào gà
Biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà
  • Quan hệ bằng miệng Oral Sex cần vệ sinh sạch sẽ.

Xem thêm: 8 Tư thế làm tình bằng miệng và cách quan hệ bằng miệng an toàn

  • Tránh sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.
  • Bệnh sùi mào gà giai đoạn đầu sẽ dễ dàng chữa khỏi, vì thế hãy đi khám ngay khi có biểu hiện.

Bác Sĩ Sinh Lý đã nêu một số cách chữa sùi mào gà. Dẫu thế, khuyến cáo các cặp đôi nên phòng ngừa an toàn, tiêm vac-xin HPV hiệu quả. Chúc các cặp đôi có cuộc sống tình dục viên mãn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *