Đau bụng kinh nên ăn gì và uống gì cho đỡ đau, đỡ khó chịu?

đau bụng kinh nên ăn gì
3.7/5 - (7 bình chọn)

Trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, có nhiều chị em sẽ gặp những cơn đau khó chịu kéo dài. Điều chỉnh thực đơn phù hợp sẽ giúp cơ thể chị em thoải mái hơn. Vậy đau bụng kinh nên ăn gì hay tới tháng nên uống gì? Bác sĩ Hoàng Trung Thăng sẽ giải đáp những loại thực phẩm giúp các chị em qua cơn tới tháng nhẹ nhàng nhất.

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là có liên hệ mật thiết với chu kì kinh nghiệt của nữ giới. Đây tình trạng do tử cung co thắt để đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Trong giai đoạn này tử cung không được cung cấp máu khiến cơ bị co thắt dẫn đến tình trạng đau dưới bụng hoặc thắt lưng.

đau bụng kinh nên ăn gì
Đau bụng kinh là gì?

Có nhiều cách để cải thiện những tình trạng đau bụng kinh, như dùng túi chườm, dùng thuốc giảm đau. Ngoài ra, con gái giảm đau bằng cách thực phẩm. Vậy con gái đau bụng kinh nên ăn gì và không nên ăn gì?

Con gái tới tháng nên uống gì để giảm đau bụng?

Để giảm cảm giác khó chịu, đau đớn cho chị em, hãy uống các loại thức uống sau đây để cải thiện nhé!

Trà gừng

Con gái đến tháng nên uống gì thì đó là trà gừng. Chỉ một cốc trà gừng ấm sẽ cải thiện đáng kể các triệu chứng khó chịu khi tới kỳ kinh nguyệt.

Trong gừng có công dụng chống viêm, giúp làm dịu cơ bắp bị đau nhức. Gừng còn giúp phụ nữ giảm buồn nôn. Chính vì vậy, khi được hỏi con gái tới tháng nên ăn gì? Các bác sĩ luôn khuyến khích nữ giới nên uống trà gừng tươi.

đến tháng nên ăn gì
Trà gừng

Tuy nhiên, chị em cũng không nên uống quá nhiều trà gừng. Bởi theo nhiều nghiên cứu cho rằng, việc tiêu thụ hơn 4g gừng mỗi ngày sẽ khiến ợ nóng và đau dạ dày.

Trà bạc hà

Con gái tới tháng nên uống gì thì câu trả lời là trà bạc hà, trà này có công dụng làm dịu những dấu hiệu tiền kinh nguyệt. Đặc biệt, trà bạc hà sẽ giúp giảm chứng chuột rút kinh nguyệt, hạn chế buồn nôn và tiêu chảy. Trà bạc hà còn giúp điều hòa và tăng cường sinh lý nữ hiệu quả nhất.

Cam

Trong cam có chứa rất nhiều canxi, vitamin D giúp ích cho tinh thần rất nhiều. Con gái tới tháng uống nước cam sẽ cải thiện được cảm giác bồn chồn, lo lắng. Bên cạnh đó, nước cam còn có hàm lượng canxi cao sẽ rất có lợi để cơ thể phục hồi sau những cơn đau bụng kinh. Nếu nàng vẫn chưa biết đến tháng uống gì thì đây là lựa chọn tuyệt vời.

đến tháng nên ăn gì
Cam

Uống nhiều nước

Ngoài việc quan tâm phụ nữ tới tháng nên ăn gì, các chị em cũng cần bổ sung thêm nguồn nước dồi dào cho cơ thể. Phụ nữ tới tháng nên uống nhiều nước hơn ngày thường. Trong thời gian tới tháng, cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều dấu hiệu chuột rút, đau mỏi cơ,… Chính vì vậy, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hạn chế tình trạng này.

Phụ nữ đến tháng không nên uống gì?

Sau đây là những loại nước uống phụ nữ nên kiêng cử trong “ngày dâu” để tránh tình trạng đau nhói trở nên tệ hơn.

Cà phê

Con gái tới tháng nên kiêng gì thì đó là cà phê, bơi cà phê sẽ có chứa rất nhiều lượng Caffeine. Đây là loại chất khiến cơ thể tích nước và đầy hơi, càng làm tình trạng đau đầu trở nên nặng nề. Nhưng có một số chị em sẽ không thể bỏ cà phê ngay lập tức, vì có thể khiến đau đầu. Chính vì vậy, nữ giới nên cai cà phê dần dần để thoải mái hơn.

đến tháng nên uống gì
Cà phê

Rượu

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo không nên uống rượu trong giai đoạn kinh nguyệt. Bởi vì rượu có thể gây nên vấn đề tiêu chảy cho nữ giới. Đặc biệt, rượu còn khiến cơ thể phụ nữ càng thêm mất nước và gây đau đầu triền miên. Thêm nữa, trong thời gian kinh nguyệt nếu uống rượu có thể gây mắc ói, buồn nôn và tiêu chảy nặng. 

Hạn chế đồ uống lạnh

Nàng không nên ăn đồ lạnh, hoặc đồ ăn lạnh như kem. Bởi đá và đồ uống lạnh không tốt cho nữ giới đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Bởi lẽ, nước lạnh sẽ khiến lượng máu khó lưu thông hơn, gây nên tình trạng vô kinh. Một khi kinh nguyệt khó ra ngoài sẽ khiến cơ thể ở trong tình trạng bồn chồn và căng thẳng.

Con gái đến tháng đau bụng kinh nên ăn gì?

Con gái đau bụng kinh nên ăn gì cho đỡ đau, khó chịu? Dưới đây là 9 loại thực phẩm phụ nữ cần bổ sung khi đến kì kinh nghuyệt.

Diêm mạch

Khi được hỏi con gái đến tháng nên ăn gì, thì diêm mạch là câu trả lời tuyệt vời nhất. Diêm mạch (còn được gọi là quinoa) chứa cực kỳ nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt là chất sắt, protein và magie. Loại ngũ cốc diêm mạch không chứa thành phần gluten.

con gái đến tháng nên ăn gì
Diêm mạch

Chính vì thế, đây dường như là thực phẩm vô cùng hoàn hảo cho cơ thể người mắc bệnh celiac. Thêm nữa, quinoa có tỉ lệ đường rất thấp và giúp cơ thể không bị đói.

Socola đen

Phụ nữ tới tháng có nên ăn socola không? Câu trả lời là có. Socola đen chính là thực phẩm lý tưởng nếu không biết tới tháng ăn gì. Bởi thực phẩm này rất giàu sắt và magie. Trong 1 thanh socola đen khoảng 100g sẽ chứa đến 67% sắt và 58% Magie mỗi ngày đáp ứng cho cơ thể nữ giới.

Khi đau bụng kinh ăn socola, chất Magie sẽ giúp giảm thiểu những triệu chứng đau đớn mỏi mệt ở thời kỳ đèn đỏ.

con gái tới tháng nên uống gì
Socola đen

Sữa chua

Nên ăn gì khi đến tháng thì không thể thiếu sữa chua. Đã có rất nhiều nữ giới mắc phải chứng bệnh nhiễm trùng nấm men trong hoặc sau kỳ kinh nguyệt. Vậy nên ăn gì cho hết đau bụng, không bị nhiễm trùng nấm men? Các thực phẩm phù hợp nhất sẽ chứa nhiều probiotic, đặc biệt là sữa chua. Chính vì thực phẩm này sẽ giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt ở âm đạo. Thêm nữa, ăn sữa chua sẽ giúp cơ thể chống chọi những vấn đề về nhiễm trùng.

Đậu lăng

Đậu lăng là thực phẩm giàu protein, do đó nó là thực phẩm hoàn hảo có thể thay thế cho thịt. Đặc biệt hơn nữa, các cô nàng muốn ăn chay, tới tháng nên ăn uống gì thì không thể bỏ qua đậu lăng. Đậu còn có nhiều chất sắt, chính vì vậy cần ăn thường xuyên để tránh tình trạng thiếu máu khi đến tháng thiếu sắt.

con gái đến tháng nên ăn gì
Đậu lăng

Thịt gà

Khi được hỏi bạn gái tới tháng nên ăn gì, nhiều bạn nam ưu tiên chọn thịt gà. Trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất sắt và protein. Đây đều là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nữ giới trong giai đoạn kinh nguyệt. Ăn nhiều thực phẩm chứa protein sẽ gia tăng sức khỏe hoàn hảo nhất.

Trong cá chứa nhiều chất sắt, giàu protein và đặc biệt là axit béo Omega-3. Chắc chắn cá sẽ được các bác sĩ khuyên khi đau bụng kinh nên ăn gì cho đỡ đau. Thịt cá luôn là thực phẩm giúp gia tăng hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể trong lúc mỏi mệt. Ăn cá còn giúp bổ sung sắt vào trong cơ thể, giúp kiểm soát tình trạng giảm nồng độ sắt trong giai đoạn tới tháng. 

Rau lá xanh

Con gái đau bụng đến tháng nên ăn gì cho đỡ đau? Trong thời kỳ kinh nguyệt, nữ giới sẽ rất dễ bị giảm nồng độ sắt. Đặc biệt hơn hết nếu chị em bị ra kinh nguyệt quá nhiều sẽ cần đến chất sắt. Do đó, nếu không bổ sung rau lá xanh sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, đau nhức toàn thân,… Do đó, phụ nữ nên bổ sung các loại rau như: cải xoăn, rau chân vịt,….

con gái tới tháng nên uống gì
Rau lá xanh

Những loại hạt

Khi chàng không biết người yêu đau bụng kinh nên ăn gì thì đó là các loại hạt. Các loại hạt đều rất giàu acid béo omega-3 và đây là một nguồn cung cấp protein hoàn hảo cho phụ nữ đến tháng. Nếu các chị em không thích ăn hạt, hãy thử ăn bơ hạt đậu phộng. Ngoài ra còn có vô vàn thực phẩm được làm từ những loại hạt gồm: sữa hạt đậu nành, sữa óc chó, hạnh nhân,…

Nghệ tươi

Nghệ được xem là gia vị khá phổ biến tại Việt Nam. Trong nghệ có chứa chất chống viêm bao gồm thành phần chính đó là curcumin. Khi đến kỳ kinh nguyệt, phụ nữ nên sử dụng nghệ làm gia vị trong mỗi bữa ăn thường xuyên hơn. Giúp giảm đau và giúp xua đi căng thẳng ngày đèn đỏ.

nên ăn gì khi đến tháng
Nghệ tươi

Phái nữ đến tháng nên ăn hoa quả gì?

Trái cây là món quà sức khỏe mà thiên nhiên ban tặng, vậy con gái đến tháng nên ăn quả gì để giảm đau bụng kinh?

  • Chuối: đây là loại trái cây giúp giảm đau bụng hiệu quả trong thời kì kinh nguyệt. Nàng có thể ăn trực tiếp hoặc xay chuối cùng socola. Ngoài tác dụng giảm các cơ co thắt, chuối còn hỗ trợ cải thiện tình trạng đầy hơi, khó tiêu
  • Dứa: đây là thực phẩm tiếp theo các chàng cần biết khi con gái đến tháng nên ăn gì để chăm sóc bạ nữ tốt hơn. Loại trái này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ giảm đau bụng kinh hiệu quả, giúp chống viêm, cải thiện hệ tiêu hóa, đẩy lùi các tế bào ung thư.
  • : Bơ chứa nhiều omega 3 là loại trái thích hợp khi nàng không biết đau bụng kinh nên ăn gì cho đỡ đau bụng. Loại thực phẩm này có tác dụng thay thế cá hồi, hoặc hàu.
nên ăn gì khi đến tháng
Phái nữ đến tháng nên ăn hoa quả gì?

Phụ nữ tới tháng nên kiêng gì?

Không phải thực phẩm nào cũng tốt cho kì kinh nguyệt, vậy không nên ăn gì khi đến tháng? Các chị em nên tránh những thực phẩm có thể gây nên những triệu chứng nặng hơn của chu kỳ kinh nguyệt.

Thức ăn nhiều muối

Việc tiêu thụ lượng muối quá nhiều có thể khiến cơ thể chị em mất nước và thêm mỏi mệt. Chính vì vậy, bên cạnh việc quan tâm đau bụng kinh nên ăn gì, các chị em cũng nên tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều muối. Ăn nhiều muối sẽ khiến bụng bị đầy hơi và khó chịu suốt thời kỳ kinh nguyệt.

con gái tới tháng nên uống gì
Thức ăn nhiều muối

Đồ ăn cay và nóng

Các chị em đến tháng nên hạn chế ăn đồ cay nóng sẽ làm dạ dày khó chịu. Thức ăn cay nồng có thể gây cho dạ dày bị đau nhói và dễ bị tiêu chảy.

Tránh xa thực phẩm nhiều đường khi đến tháng

Đường có khả năng cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng không phải là đồ ăn tốt cho phụ nữ tới tháng. Vì khi hấp thụ nhiều đường sẽ khiến năng lượng tăng giảm bất chợt. Chính vì vậy, không nên ăn nhiều đường vào ngày có kinh nguyệt bởi cơ thể sẽ ủ rũ và mệt mỏi.

Đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ

Con gái bị tới tháng không nên ăn gì thì đồ chiên rán nhiều dầu mỡ là câu trả lời chuẩn xác nhất. Lý do là vì những món này sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa, khiến dạ dày bị khó chịu, gây buồn nôn, hay nhức đầu, dễ bị đau bụng hơn.

tới tháng nên kiêng gì
Hạn chế tiêu thụ thức ăn nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng;

Chất kích thích, rượu bia

Vốn dĩ những nhóm thực phẩm này không tốt cho sức khỏe, vào “ngày dâu” lại càng ảnh hưởng tiêu cực, khiến bạn nữ dễ bị đau bụng nặng hơn, dễ bị nhức đầu, buồn nôn,…

Đồ chua

Nhiều bạn thắc mắc không biết tới tháng có ăn chua được không? Câu trả lời chính xác là không, hạn chế các loại đồ chua như ô mai, xoài non,… để ngăn ngừa tình trạng máu không được lưu thông tốt.

Một số lưu ý khi chị em đến ngày đèn đỏ

Khi đã biết đau bụng kinh nên ăn gì và kiêng gì, chị em cũng nên biết thêm nhiều cách giúp cơ thể khỏe khoắn hơn trong ngày đèn đỏ như sau:

  • Tập thể dục với các môn có cường độ nhẹ như yoga, đi bộ ngắn. Các môn thể dục nhẹ nhàng này sẽ giúp giảm thiểu các cơn đau đáng kể.
nên ăn gì khi đến tháng
Một số lưu ý khi chị em đến ngày đèn đỏ
  • Có thể chườm nóng bằng túi chườm nóng hay những chai nước nóng giúp làm dịu cơn đau vùng bụng và lưng.
  • Biết cách massage vùng bụng dưới và lưng để cải thiện những cơn đau bụng kinh.

Tới tháng ở nữ giới sẽ gây ra nhiều cơn đau đớn và cơ thể mệt mỏi trầm cảm. Chính vì vậy, nhiều chị em cần biết đau bụng kinh nên ăn gì và uống gì, đến tháng nên ăn trái cây gì cho tốt. Từ đó cải thiện tình trạng sức khỏe thêm tốt hơn và hoàn hảo hơn. Hy vọng bài viết đã giúp phụ nữ biết được các loại thực phẩm tốt cho cơ thể ngày đèn đỏ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *