Đau bụng dưới gần mu ở nữ là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

đau bụng dưới gần mu
1/5 - (1 bình chọn)

Đôi khi bạn có những cơn đau bụng dưới gần mu tưởng như bình thường và không gây bất kỳ nguy hiểm nào. Tuy nhiên, dấu hiệu này rất có thể là sự xuất hiện của nhiều căn bệnh khác nhau. Vậy đau bụng dưới rốn ở nữ là bệnh lý gì? Cùng Bác Sĩ Sinh Lý tìm hiểu nguyên nhân cũng như dấu hiệu để nhận biết bệnh ngay lập tức.

Đau bụng dưới gần mu là dấu hiệu của bệnh gì?

Vùng bụng dưới gần mu là nơi chứa đựng mọi cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Phần bụng dưới rốn bao gồm: ruột non, già, ruột thừa, bàng quan và thận. Do đó, khi xuất hiện các cơn đau bụng dưới gần xương mu, bạn nên tìm ra nguyên nhân và xác định chứng bệnh càng sớm càng tốt.

đau bụng dưới rốn
Dấu hiệu đau bụng dưới

Tình trạng đau tức bụng dưới thường xuất hiện hơn ở nữ giới. Đã có rất nhiều người chủ quan và mặc kệ nhưng sau này sẽ nhận hậu quả to lớn.

Rối loạn hệ tiêu hóa

Chứng bệnh mà nhiều người gặp phải nhất đó là rối loạn hệ tiêu hóa. Chính căn bệnh này cũng xuất hiện những cơn đau bụng dưới quằn quại. Dấu hiệu rõ nhất chính là những cơn đau nặng đi kèm với chứng táo bón và tiêu chảy. Đi theo những triệu chứng bên trên sẽ còn có: chướng bụng, đầy hơi và ăn không tiêu, …

Đau bụng dưới gần mu do viêm ruột thừa

Nếu cảm thấy cơ thể xuất hiện nhiều cơn đau tức bụng dưới gần mu bên phải, cơn đau kéo dài liên tục, tiêu chảy, nôn ói và sốt, thì chắc chắn là ruột thừa đang có vấn đề. Ngay lúc này, bạn hãy đến thăm khám để bác sĩ kiểm tra rõ hơn. Nếu để lâu, ruột thừa sẽ là nguyên nhân gây nên chứng viêm phúc mạc, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mắc chứng ruột kích thích

Theo kết quả nghiên cứu thì trong 100 người sẽ có từ 10 đến 15 người mắc căn bệnh oái ăm này. Điều này chứng tỏ căn bệnh vô cùng phổ biến.

đau bụng dưới gần mu
Mắc chứng ruột kích thích

Dấu hiệu của bệnh gồm: đau bụng, đầy hơi. Thêm nữa là các cơn đau giống bị chuột rút và âm ỉ kéo dài.

Bị viêm bàng quang

Một trong số các căn bệnh nhiễm trùng cấp tính từ vi khuẩn trong bàng quang gây ra.

Biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh này là bị đau bụng dưới gần mu đi kèm với những triệu chứng khác:

  • Đi tiểu ra máu, nước tiểu màu đục và hôi tanh
  • Mắc tiểu nhiều lần hơn nhưng đi tiểu ra nước ít
  • Cảm nhận được cơn đau, nóng rát lúc tiểu
  • Đau lưng 2 bên kèm với sốt nhẹ

Đau âm ỉ bụng dưới do sỏi thận

Sỏi thận là căn bệnh xuất phát từ các chất bẩn tồn tại sau khi nước tiểu ở thận đi ra, bàng quang và niệu quản.

đau bụng dưới gần mu
Đau âm ỉ bụng dưới do sỏi thận

Triệu chứng bệnh: người bị sỏi thận sẽ rất đau lưng, đau 2 mạn sườn, đau lúc tiểu. Kèm với đó là đi tiểu ra máu, rát và sốt.

Bị sỏi tiết niệu

Căn bệnh sỏi tiết niệu thường gặp nhất ở đàn ông. Nếu không phát hiện và chữa lập tức sẽ tồn đọng nhiều hệ lụy khôn lường.

Những nguyên nhân gây nên sỏi tiết niệu: nhịn đi tiểu, uống nước ít. Khi mắc phải bệnh lý này sẽ bị suy giảm chức năng thận, bàng quan,…

Đau bụng dưới gần mu ở nữ là những bệnh phụ khoa gì?

Đối với chị em phụ nữ, đau bụng dưới rốn ở nữ là những dấu hiệu của các bệnh sinh lý phụ khoa. Đặc biệt là các tình trạng thường gặp gồm: rụng trứng, u nang buồng trứng, bị viêm vòi trứng, viêm vùng chậu, u xơ cổ tử cung, mang thai ngoài tử cung,…

đau bụng dưới gần mu
Đau bụng dưới gần mu ở nữ là những bệnh phụ khoa gì?

Đang trong giai đoạn rụng trứng

Đau tức bụng dưới rốn ở nữ cũng có nguyên nhân do giai đoạn rụng trứng. Đây cũng là trường hợp mà rất nhiều chị em gặp phải. Khi này, phụ nữ sẽ có cảm giác giống hệt đau bụng kinh vào những lúc rụng trứng.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Chắc hẳn chị em phụ nữ nào cũng sẽ một lần đối mặt với chứng tiền kinh nguyệt. Chính do giai đoạn tiền kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nôn bóng, cáu gắt và stress,… Các cô gái sẽ bắt đầu bị thay đổi nội tiết tố nữ ở giai đoạn kinh nguyệt. Thế nên nguyên nhân chính gây ra đau bụng dưới gần âm đạo đó là hội chứng tiền kinh nguyệt.

U nang buồng trứng

Khi phụ nữ mắc phải căn bệnh u nang buồng trứng cũng sẽ xuất hiện các cơn đau bụng dưới gần mu. Hoặc sau khi quan hệ tình dục sẽ đau bụng gần mu. Mặc dù căn bệnh này vô hại nhưng nếu khối u phát triển mạnh mẽ sẽ gây đau đớn, tăng cân và rối loạn chức năng gây yếu sinh lý. Khi đó đời sống tình dục sẽ rất chán, chính vì vậy các chị em nên sử dụng thuốc tăng sinh lý phụ nữ để cải thiện cuộc yêu.

đau bụng dưới gần mu
U nang buồng trứng

Đau bụng dưới ở nữ do viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu chính là căn bệnh viêm nhiễm đường sinh dục nữ do quan hệ không sạch sẽ.

Dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu gồm:

  • Đau bụng dưới ở nữ kéo dài, đau nhiều mỗi khi quan hệ tình dục.
  • Cơ thể phụ nữ có khí hư xuất ra nhiều đi kèm với mùi hôi và màu sắc khác lạ.
  • Mắc chứng rối loạn kinh nguyệt

Đau bụng dưới ở nữ là dấu hiệu u xơ tử cung

U xơ tử cung cũng rất thường gặp phải ở nữ giới từ 28 đến 40 tuổi. Tỷ lệ chị em phụ nữ mắc căn bệnh này đang dần tăng mạnh.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất đó là đau bụng dưới gần mu ở nữ, các sợi cơ rất đau và kéo dài âm ỉ. Các cơn đau kéo dài triền miên thành từng đợt và sẽ thường xuất hiện giai đoạn kinh nguyệt. Để giảm đau ngay lúc đó, các chị em có thể tham khảo đến tháng nên ăn gì. Giúp cơ thể tạm thời qua cơn đau và khám chữa trị bệnh.

Mang thai ngoài tử cung

Nếu chị em đang đau âm ỉ bụng dưới, rất có thể là đang mang thai ngoài tử cung. Triệu chứng chính xác nhất là đau bụng kèm với các vấn đề như: đau vùng chậu mạnh, hay chuột rút, chảy máu âm đạo, đau bụng dưới rốn, hoa mắt chóng mặt và buồn nôn.

đau bụng dưới gần mu ở nam
Mang thai ngoài tử cung

Đau bụng dưới gần mu nguy hiểm như thế nào?

Ngoài hiện tượng sinh lý nữ (đau bụng kinh) trên, đau bụng gần mu cũng rất nguy hiểm khi nó liên quan đến viêm ruột thừa, sảy thai. Trường hợp tệ hơn là sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ như viêm vùng chậu,…

Do đó, khi bị đau bụng dưới gần xương mu kèm theo các dấu hiệu sau, cần nên đến cơ quan y tế để khám và chữa trị:

  • Lừ đừ, mệt mỏi, sốt cao.
  • Cảm thấy buồn nôn.
  • Xuất hiện cơn đau bụng quằn quại, kéo dài.
  • Tiết ra nhiều huyết trắng, có mùi .
  • Kinh nguyệt đến trễ
  • Đi tiểu ngắt, đi nhiều nhưng mỗi lần đi tiểu rất ít.
  • Cảm thấy lo lắng và muốn được khám, kiểm tra.

Cách chữa trị đau bụng dưới gần mu hiệu quả 

Để chữa trị và ngăn ngừa tình trạng này, bạn hãy áp dụng những cách sau. Tùy thuộc mỗi nguyên nhân sẽ có cách chữa trị đau bụng dưới rốn khác nhau:

  • Nếu nguyên nhân ở nữ do đau bụng kinh, các chị em có thể uống trà gừng, trà bạc hà,….
  • Nên thực hiện các chế độ ăn uống khoa học tốt cho cơ thể, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày.
  • Kết hợp chế độ thể dục thể thao hợp lý, cân bằng nội tiết nữ và tăng cường sức đề kháng.
cách chữa đau bụng dưới
cách chữa đau bụng dưới
  • Nếu những cơn đau bụng dưới gần mu kéo dài và càng ngày càng dữ dội, bạn hãy đến thăm khám ngay tại bác sĩ chuyên khoa. Các bác sĩ chẩn đoán giai đoạn càng sớm, bất cứ căn bệnh nào cũng có thể chữa khỏi dễ dàng hơn.
  • Kết hợp sử dụng các loại thuốc giảm đau, cân bằng nội tiết tố cơ thể, bổ sung máu,…. Và đặc biệt nên hỏi thăm bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Các câu hỏi liên quan

Làm thế nào để phân biệt giữa đau bụng dưới gần mu do tự nhiên hay do vấn đề y khoa?

Đau bụng do tự nhiên thường không kéo dài lâu, không xuất hiện thường xuyên và thường kết thúc một cách tự nhiên. Trong khi đó, nếu đau kéo dài, đau mạnh hơn, đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, buồn nôn, tiểu tiện đổi màu, đó có thể là dấu hiệu của các bệnh kể trên.

Khi lên cơn đau, làm cách nào để dịu nó xuống?

  • Nghỉ ngơi: Nếu có thể, hãy nghỉ ngơi bằng cách nằm nghỉ một chút để giảm áp lực lên vùng bụng.
  • Uống nước: Uống nhiều nước để duy trì cơ thể không bị mất nước và giúp làm dịu tình trạng đau. Nhất là khi bạn uống nước ấm.
  • Chườm ấm: Sử dụng gói chườm ấm hoặc khăn nhúng nước ấm và đặt ở vùng bị đau có thể giúp giảm đau và làm dịu cảm giác không thoải mái.
  • Cố gắng thư giãn cơ thể: Thực hiện các bài tập thở sâu hoặc yoga nhẹ nhàng để giúp thư giãn cơ bụng và giảm căng thẳng.

Đau bụng dưới gần mu là dấu hiệu của rất nhiều chứng bệnh ở nữ. Do đó, bất cứ chúng ta nên quan tâm đến sức khỏe và phát hiện kịp thời các căn bệnh. Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về chứng đau dưới rốn ở nữ. Từ đó, giúp mọi người hiểu thêm về cơ thể, sống khỏe đẹp mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *